ข่าว

เลขาฯ ปรมาณูเพื่อสันติ ยืนยัน 'ซีเซียม 137' ไม่มีการฟุ้งกระจายจากโรงหลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ไม่พบการฟุ้งกระจายของ "ซีเซียม 137" แต่ไม่ยืนยันว่าถูกหลอมไปแล้วหรือไม่ พร้อมเร่งตรวจสอบเส้นทางหลุดรอด

20 มี.ค.2566  นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) เปิดเผยในการแถลงความคืบหน้ากรณีวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137  หายไปจากโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ต่อมามีการตรวจพบว่าโรงหลอมโลหะจากเศษเหล็กที่เลิกใช้แล้ว ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 5 แห่ง พบว่ามีโรงงานหนึ่งมีการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีซีเซียม137 ในฝุ่นโลหะที่ได้จากผลิตโลหะผู้เชี่ยวชาญของ ปส.จึงได้ควบคุมและตรวจสอบพื้นที่โรงงานโดยรอบ 

 

 

 

 


 

จนท.เข้าตรวจสอบโรงหลอมโลหะแห่งหนึ่งในจ.ปราจีนบุรี

 

 

แต่ขณะนี้ ยังไม่ยืนยันว่าวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-173  ถูกนำไปหลอมแล้วหรือไม่  จากการตรวจสอบโดยรอบโรงงานไม่พบว่ามีการรั่วไหลไม่มีการปนเปื้อน  เนื่องจากโรงงานถลุงเหล็กดังกล่าวเป็นโรงเผาในระบบปิด 

 

 

บริเวณที่มีผู้ให้ข้อมูลว่าพบซีเซียมถูกวางไว้ก่อนหายไป

 

 

ขั้นตอนต่อไปต้องติดตามหาตัวคนที่เอาวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137 ออกจากโรงไฟฟ้ามาขาย ว่านำมาจากไหน 

 

 

 

 

ผู้ว่าฯปราจีนบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงกรณีซีเซียม 137

 


ด้านนานกิตติ์กวิน อรามบุญ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี ปส. ยืนยันว่าจากการใช้เครื่องมือในการตรวจในรัศมี 5 กม.ไม่พบการฟุ้งกระจาย และได้มีการควบคุมสถานการณ์ และจำกัดการปนเปื้อนอยู่เฉพาะพื้นที่ ไม่ฟุ้งกระจายออกสู่สิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันได้ให้พนักงานของทางโรงงานเข้ารับการตรวจร่างกายแล้วไม่พบการปนเปื้อนของซีเซียม 137  แต่อย่างใด 

 

 

จนท.ตรวจสอบหาสารปนเปื้อนบริเวณใกล้เคียงโรงงาน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ