ข่าว

ดีลลับพะเยา ‘ธรรมนัส’ ลอยลำ ‘เพื่อไทย’ ส่อสูญพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องสนามพะเยา 'ธรรมนัส' ยึดเบ็ดเสร็จ 'เพื่อไทย' เปลี่ยนม้ากลางศึก ชงหน้าใหม่เสียบ วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ทิ้งที่มั่นเมืองกว๊าน เกิดคำถามเซ็งแซ่ มีดีลลับหรือไม่

 

ค่ายอุ๊งอิ๊งป่วน เข้าทาง ธรรมนัส ยึดพะเยาเบ็ดเสร็จ เพื่อไทย เปลี่ยนม้ากลางศึก ชงคนหน้าใหม่โนเนมเสียบ ถามกันเซ็งแซ่ มีดีลลับหรือไม่

 

ทักษิณสิ้นมนต์จริงหรือ ธรรมนัส งานเบา เพื่อไทย ส่อแววสูญพันธุ์ที่พะเยา เมื่อเสี่ยมี่ วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ขยับขึ้นบัญชีรายชื่อ

 

ช่วงวันอาทิตย์ที่ 19 มี.ค.2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินสายปราศรัยเปิดตัวผู้สมัคร สส.ภาคเหนือตอนบน ที่เชียงราย และเชียงใหม่

 

แม่งานใหญ่คือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต สส.พะเยา ในฐานะผู้รับผิดชอบภาคเหนือ ซึ่งตอนหนึ่ง ผู้กองธรรมนัสตอบคำถามนักข่าวที่ว่า เหตุใดจึงมาเปิดเวทีที่เชียงใหม่ เพราะพื้นที่มีเจ้าของแล้ว

 

ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า ตัวเขาไม่เชื่อทฤษฎีนี้ เหมือนสมัยก่อนที่พะเยา ก็บอกว่ามีเจ้าของแล้ว แต่พรรคพลังประชารัฐ ก็เจาะมาได้ถึง 2 เขต

 

 

ล่าสุด วันที่ 17 มี.ค.2566 พรรคเพื่อไทย ได้ประกาศรายชื่อผู้สมัคร สส.พะเยา ประกอบด้วยเขต 1 ศุภชาติ ฟองจำ ,เขต 2 พล.ต.ต.ธรรมนูญ มั่นคง และเขต 3 เกรียงศักดิ์  ใจดุ

ส่วนเสี่ยมี่-วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.พะเยา หลายสมัย จะหันไปลง สส.บัญชีรายชื่อ เพราะมีภารกิจต้องเดินสายไปปราศรัยหาเสียงทั้งภาคเหนือ และภาคใต้

 

หลังมีรายชื่อผู้สมัคร สส.พะเยา ชุดใหม่ เผยแพร่ผ่านสื่อใหม่ ส่งผลให้ พล.ต.ภูษิต กุญชร ณ อยุธนา และ อำนาจ วิชัย ที่สวมเสื้อเพื่อไทย ลงหาเสียงในเขต 1 และเขต 3 ต้องประกาศยุติการเคลื่อนไหว 

 

อำนาจ วิชัย หยุดการหาเสียงทันที เมื่อพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนตัวผู้สมัครแบบงงๆ

บรรดาเอฟซีเพื่อไทยพะเยา ต่างรู้สึกงุนงง ต่อการเปลี่ยนม้ากลางศึกของแกนนำพรรค เนื่องจากรายชื่อผู้สมัคร สส.ชุดใหม่ ดูโนเนมกว่าชุดเดิมเสียอีก 

 

กว๊านของผู้กอง

 

เลือกตั้ง 66 นักวิเคราะห์ข่าวการเมืองต่างฟันธงว่า สนามพะเยาทั้ง 3 เขต ทีมธรรมนัส น่าจะผ่านเข้าป้ายสบายๆ เพราะคู่แข่ง เพื่อไทย ส่งหน้าใหม่ ไร้ฐานเสียงลงสนาม

เลือกตั้งสมัยที่แล้ว พรรค พปชร. ยึด 2 ที่นั่ง สส.พะเยา จากทั้งหมด 3 ที่นั่ง โดยเขต 1 ธรรมนัส เอาชนะ อรุณี ชำนาญยา อดีต สส.พะเยา 4 สมัย พรรคเพื่อไทย

 

ส่วนที่เขต 3  จีรเดช ศรีวิราช พี่ชายภรรยาธรรมนัส เอาชนะ ไพโรจน์ ตันบรรจง อดีต สส.พะเยา 5 สมัย พรรคเพื่อไทย ซึ่งวันนี้ ไพโรจน์ ย้ายไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ

เหลือแค่เขต 2 แชมป์เก่า วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ยังรักษาเก้าอี้ สส.พะเยา สมัยที่ 5 ไว้ได้ แต่เลือกตั้งครั้งใหม่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อาจจะส่ง ธวัช สุทธิวงศ์ รองนายก อบจ.พะเยา ลงแข่งกับตัวแทนของเสี่ยมี่

กล่าวสำหรับ พล.ต.ต.ธรรมนูญ มั่นคง อดีตนายตำรวจสาย ตชด. ที่ลงสมัคร สส.พะเยา เขต 2 แทน วิสุทธิ์ ไม่มีใครรู้จักมักคุ้นมากนัก

 

สนามนี้มีปัญหา

 

เดิมทีแกนนำ เพื่อไทย สายเหนือ วิสุทธิ์ ไชยณรุณ วางตัว อำนาจ วิชัย ลงสมัคร สส.พะเยา โซน อ.ดอกคำใต้ อ.ปง และ อ.เชียงม่วน ที่มี จิรเดช ศรีวิราช สส. พะเยา ค่ายธรรมนัส เป็นแชมป์สมัยที่แล้ว

อำนาจ วิชัย ลูกชายกำนันสมบูรณ์ วิชัย อดีตนายกเทศมนตรีตำบลงิม อ.ปง และอดีตเลขานุการนายก อบจ.พะเยา (วรวิทย์ บุรณศิริ) ออกแนะนำตัวกับชาวบ้านได้รับเสียงตอบรับดีมาก เนื่องจากเป็นคนหนุ่ม บุคลิกช่างพูดคุย เข้าถึงชาวบ้าน 

 

พลันที่มีการเปลี่ยนตัวผู้สมัคร สส.พะเยา จาก อำนาจ วิชัย เป็นเกรียงศักดิ์ ใจดุ ก็ทำเอากองเชียร์อุ๊งอิ๊งแถว อ.ปง รู้สึกผิดหวังอย่างแรง

“ผมขอน้อมรับผลการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ในการประกาศว่าที่ผู้สมัครฯ เขต 3 จังหวัดพะเยา ในวันที่ 17 มีนาคม..” อำนาจ วิชัย แถลงผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว 

 

ลึกๆแล้ว ความปราชัยของ ไพโรจน์ ตันบรรจง สมัยที่แล้ว ก็มาจากกองเชียร์เสื้อแดงพะเยา จำนวนไม่น้อย เบื่อตระกูลตันบรรจง เป็น สส.มาหลายสมัย แต่ไม่เคยทำให้พะเยาพัฒนาทัดเทียมจังหวัดอื่น

เมื่อมีคนหนุ่มอย่าง อำนาจ วิชัย มาเสนอตัวแข่งกับคนของธรรมนัส ชาวบ้านก็มีความหวัง ประกอบกับกระแสอุ๊งอิ๊งกำลังติดลมบน 

 

เกมเปลี่ยนม้ากลางศึกของพรรคเพื่อไทยที่สนามพะเยา จะมีดีลลับหรือไม่ จะเป็นแผนลับลวงพรางของใคร อีกไม่นาน คนพะเยาคงได้คำตอบ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ