ข่าว

'ตำรวจ' บุกจับ 2 หมอเถื่อน ลักลอบเปิดคลินิกรักษาโรค โดยที่ยังเรียนไม่จบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ตำรวจ' บุกจับ 2 หมอเถื่อน ลักลอบเปิดคลินิกรักษาโรค โดยที่ยังเรียนไม่จบ สารภาพ ทำไปเพราะใจรัก อยากเป็นเจ้าของกิจการ

วันนี้ (19 มีนาคม 2566) มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วยกำลังตำรวจ กองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) และ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจค้นคลินิกที่คาดว่าจะทำผิดกฏหมาย 2 คลินิก ในพื้นที่เขตลาดกระบัง กทม. และ เขตพื้นที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จากนั้นร่วมกันจับกุม 2 หมอเถื่อน ที่เปิดรักษาโรคทั่วไป ให้กับประชาชน โดยไม่มีใบอนุญาต

 

โดยคลินิกที่ลาดกระบัง จับ นายรัฐภูมิ อายุ 51 ปี ขณะทําการตรวจรักษาประชาชนและแสดงตัวเป็นแพทย์ ตรวจสอบพบว่า คลินิกดังกล่าว ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และใบอนุญาตดําเนินการสถานพยาบาล ส่วนนายรัฐภูมิ ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม 

 

นายรัฐภูมิ ยอมรับว่าตนเอง เคยทํางานในโรงพยาบาลมา 13 ปี และได้เดินทาง ไปศึกษาแพทย์ที่ต่างประเทศ แต่ว่าเรียนไม่จบ ตนเองรักในวิชาชีพหมอ และอยากมีกิจการเป็นของตัวเอง จึงลักลอบเปิด สถานพยาบาลดังกล่าว และอ้างตัวเป็นหมอมาแล้ว ประมาณ 3 เดือน


 

ส่วนคลินิกที่ อ.คลองหลวง จับ นายกฤตษ์ศรัณย์ อายุ 36 ปี ขณะทําการตรวจรักษาประชาชนอยู่ เบื้องต้นตรวจสอบพบว่า สถานพยาบาลดังกล่าว มีใบประกอบกิจการ สถานพยาบาลและใบประกอบกิจการถูกต้อง แต่นายกฤตษ์ศรัณย์ ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยเจ้าตัวยอมรับว่า ตนเองยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม ตนเองเรียนจบระดับปริญญาตรี สาขาแพทย์ศาสตร์ จากต่างประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างฝึกงาน ที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่ง และอยู่ระหว่าง เตรียมตัวสอบใบประกอบวิชาชีพ ซึ่งระหว่างรอสอบจึงทำการรักษาให้บุคคลทั่วไป

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับการประสานจาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ว่า ประชาชนได้แจ้งเบาะแส ร้องขอให้เจ้าหน้าที่ ทำการตรวจสอบคลินิก ที่เปิดดำเนินกิจการ โดยสงสัยว่าจะไม่ได้รับอนุญาต และรักษาโดยแพทย์ ที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ

 

เบื้องต้นการกระทำของผู้ต้องหาดังกล่าว เป็นไปตามความผิด
1. พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ฐาน “ประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยไม่ได้รับอนุญาต” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 


2. พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ฐาน “ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และดำเนินกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  


3. พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 ฐาน “ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ