ข่าว

รวบกลางสนามบิน คุณยายวัย 70 รับจ้างเปิด 'บัญชีม้า'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.ปอท. รวบยายวัย 70 กลางสนามบิน พบร่วมแก๊ง Romance Scam รับจ้างเปิด "บัญชีม้า" หลอกเหยื่อนักธุรกิจสาวชาวอเมริกันสูญเงินกว่า 42 ล้าน เบื้องต้นยังให้การปฏิเสธ ตร.ตามจับผู้ร่วมขบวนการได้แล้ว 13 ราย ติดตามอีก 8

18 มี.ค.2566 ตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) จับกุม น.ส.จิริสุดา (สงวนนามสกุล) อายุ 70 ปี ผู้ต้องหาในคดี “ร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่นร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง”  โดยเจ้าหน้าที่จับกุมได้ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ

 

 

 

 

 

ตร.สอท.รวบยายวัย70 รับจ้างเปิดบัญชีม้าให้แก๊ง Romance Scam

 

 

โดยช่วงระหว่างปี 2559 - 2563 น.ส.เอ (นามสมมติ) สัญชาติอเมริกัน ผู้เสียหาย ซึ่งทำธุรกิจอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์  ตกเป็นเหยื่อขบวนการหลอกให้รัก หรือ Romance Scam ที่มีการสร้างบัญชีสื่อออนไลน์ ใช้ภาพโปรไฟล์เป็นหนุ่มต่างชาติ หน้าตาดี อาชีพการงานมั่นคง อ้างว่าต้องการที่จะย้ายมาใช้ชีวิตร่วมกับผู้เสียหาย ระหว่างนี้คนร้ายก็ใช้กลอุบายหว่านล้อมผู้เสียหายจนตกหลุมรัก ให้ความไว้วางใจ

 

จากนั้นจะใช้อุบายว่าจะส่งทรัพย์สินมีค่ามาให้ ซึ่งจะต้องเสียค่าดำเนินการ ผู้เสียหายที่หลงเชื่ออยู่แล้ว จึงยอมโอนเงินให้กลุ่มคนร้ายไปหลายครั้ง รวมแล้วกว่า 42 ล้านบาท ก่อนที่จะถูกตัดขาดการติดต่อไปในที่สุด

 

หลังเกิดเหตุ น.ส.เอ ผู้เสียหาย ได้เข้าขอความช่วยเหลือไปยังสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Homeland Security Investigation: HSI) ให้ช่วยสืบสวนจับกุมกลุ่มคนร้าย ก่อนประสานขอความร่วมมือมายังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)  เนื่องจากพบว่าเส้นทางการเงินส่วนใหญ่จะถูกโอนเข้ามาที่ประเทศไทย ก่อนจะถูกโอนออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

 

 

 

ตร.สอท.รวบยายวัย70 รับจ้างเปิดบัญชีม้าให้แก๊ง Romance Scam

 

 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้ขอให้ผู้เสียหายเดินทางเข้ามาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนของ บก.ปอท. ก่อนทำการสืบสวน จนทราบว่าแก๊งคนร้ายกลุ่มนี้มีคนไทยร่วมด้วยจำนวน 21 คน โดยแบ่งหน้าที่กันเป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกมีหน้าที่เปิดบัญชีธนาคารในประเทศไทย หรือบัญชีม้า เพื่อแลกกับค่าตอบแทนครั้งละ 3,000-5,000 บาท

 

กลุ่มที่สองทำหน้าที่รวบรวมบัญชีม้าและเดินทางไปประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อส่งมอบบัญชีม้าให้กับมิจฉาชีพชาวต่างชาติ และกลุ่มที่สามมีหน้าที่พูดคุยหว่านล้อมและหลอกลวงผู้เสียหายให้โอนเงินให้ ซึ่งกลุ่มนี้จะอยู่ที่ต่างประเทศเท่านั้น

 

 

ตร.คุมตัวผู้ต้องหาวัย70รับจ้างเปิดบัญชีม้าให้แก๊ง Romance Scam

 

 

หลังการสืบสวนจนพบว่า น.ส.จิริสุดา ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ ทำหน้าที่เปิดบัญชีธนาคาร และพบว่าไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง โดยพยายามหลบหนีการจับกุมไปหลายจังหวัด ทั้งกรุงเทพ ,สมุทรปราการ และชลบุรี กระทั่งล่าสุดเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าผู้ต้องหากำลังไปทำธุระที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงเข้าจับกุมดังกล่าว

 

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ แต่ยอมรับว่าเปิดบัญชีธนาคารและส่งมอบให้กับเพื่อนชาวต่างชาติที่เคยรู้จักกัน ไม่ทราบว่าเพื่อนจะนำบัญชีไปให้กลุ่มคนร้ายใช้แต่อย่างใด จึงส่งตัวให้พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท.ดำเนินคดีต่อไป

 

สำหรับคดี Romance Scam แก๊งดังกล่าว ที่ผ่านมามีการจับกุมและดำเนินคดีกับผู้ต้องหาไปแล้ว 13 ราย จากทั้งหมด 21 ราย โดยผู้ต้องหาบางรายที่ยังหลบหนีคดีอยู่ในต่างประเทศ ส่วนผู้ต้องหารายอื่นอยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ