ข่าว

แพทย์แผนไทยฯ ร่วมมือตำรวจ จับกุม รถเร่ขายช่อดอก 'กัญชา' ย่านสุขุมวิท 11

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์แผนไทยร่วมมือกับตำรวจ สน.ลุมพินี หลังประชาชนแจ้งเบาะแส ผู้ประกอบการจำหน่ายสมุนไพร 'กัญชา' โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีลักษณะเป็น Food truck และแผงลอยริมถนน ย่านสุขุมวิท 11

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมมือกับ สถานี ตำรวจ ลุมพินี กรุงเทพฯ ลงพื้นที่ตรวจ จับกุม ผู้ประกอบการรถเร่ แผงลอย กรณีจำหน่ายช่อดอกกัญชา ย่านปทุมวัน ซอยสุขุมวิท 11 พบผู้กระทำผิดกฎหมาย ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม(กัญชา) พ.ศ.2565 จำนวน 2 ราย จับและปรับ พร้อมรอลงอาญา 2 ปี ดังนั้นขอให้ผู้ประกอบการธุรกิจ "กัญชา" ดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อช่วยคุมการใช้ "กัญชา" ในสังคมอย่างถูกต้อง

 

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมมือกับ สถานีตำรวจลุมพินี กรุงเทพฯ ลงพื้นที่ตรวจ จับกุม ผู้ประกอบการรถเร่ แผงลอย กรณีจำหน่ายช่อดอกกัญชา

 

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า เมื่อคืนก่อน มีเหตุร้องเรียนของประชาชน ในพื้นที่ซอยสุขุมวิท 11 โดยได้มอบหมายให้ ดร.นันทศักดิ์ โซติชนะเดชาวงศ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองฯ และนายวรพจน์ ภู่จินดา ผอ.กลุ่มกฎหมายและจริยธรรม พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่สน.ลุมพินี ร่วมลงพื้นตรวจสอบสถานประกอบการที่มีเหตุร้องเรียน

 

พบว่ามี 2 ร้าน ที่ผู้ประกอบการจำหน่ายสมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาตทั้ง 2 ราย ซึ่งมีลักษณะเป็น Food truck และแผงลอยริมถนน  เจ้าหน้า ตำรวจ จึงได้ทำการยืดของกลางและดำเนินการส่งตัวไปดำเนินการตามกฏหมาย แต่ผู้ต้องหารับสารภาพ ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน มีโทษจำคุกศาลให้รอลงอาญา 2 ปี สั่งปรับ และ ริบของกลาง 

 

ช่อดอกกัญชา

โดยเจ้าพนักงาน ตำรวจ ตั้งวงเงินประกัน รายละ 20,000 บาท เพื่อนำส่งฟ้องศาลแขวงในพื้นที่ โดยศาลศาลสั่งลงโทษปรับทั้ง 2 ราย เป็นจำนวนเงินรายละ 10,000 บาท เนื่องจากผู้ต้องหารับสารภาพ ศาลจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือรายละ 5,000 บาท

 

ช่อดอกกัญชา

 

ซึ่งผู้กระทำความผิดทั้ง 2 ราย ได้กระทำความผิดตามกฎหมาย ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ฉบับล่าสุด การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 46 กรณีจำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม โดยมิได้รับอนุญาต มีบทกำหนดโทษเป็นไปตามมาตรา 78 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ระบุโทษ จำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ซึ่งได้เน้นย้ำกับผู้ประกอบการและประชาชนในเรื่องของ "กัญชา" โดยเฉพาะช่อดอกต้องไม่นำไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์ของการคุ้มครองและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากสมุนไพร และห้ามจำหน่าย "กัญชา" ให้กับผู้ที่มีอายุ ต่ำกว่า 20 ปี และห้ามจำหน่ายให้กับนักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือสตรีมีครรภ์ ห้ามให้บริการสูบ "กัญชา" ในสถานประกอบการทั่วไป ห้ามจำหน่ายเพื่อการค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ห้ามโฆษณา "กัญชา" ในทุกช่องทางเพื่อการค้า และห้ามสูบกัญชาในสถานที่ต้องห้าม เช่น วัดหรือสถานที่ประกอบการพิธีกรรมทางศาสนา หอพัก พื้นที่สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก 

 

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำพนักงานตำรวจเร่งตรวจสอบ ติดตาม รวมถึงสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับประชาชน และ ผู้ประกอบการในพื้นที่ เกี่ยวกับบทบาทของกัญชาในทางที่ถูกกฎหมาย อีกด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ