ข่าว

สลด 'ทหารเมียนมา' สังหารโหดชาวบ้าน พระสงฆ์ รวม 31 ศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทหารเมียนมา" สังหารโหด 31 ศพ เป็นชาวบ้าน 28 คน พระสงฆ์ 3 รูป ขณะที่กองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ เนื่องจากมีกำลังน้อยกว่าประกาศลั่นจะตอบโต้ทหารเมียนมาอย่างสาสม

13 มี.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา ( Karenni National Progressive Party: KNPP / Karenni Army : KA ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2566  ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 16.00 น. กองกำลังทหารเมียนมา จำนวนประมาณ 1 กองพัน ได้เข้าโจมตีหมู่บ้าน เส่ผิ่ว ใกล้กับ อ. แผ่โข่ง รัฐฉาน สหภาพเมียนมา ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดชายแดนรัฐฉานกับรัฐคะยา โดยในช่วงแรกได้มีการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกองกำลัง KA , KNDFและ PDF ที่อยู่รอบ ๆ หมู่บ้านดังกล่าว
 

 

 

 

 

ชาวบ้านรัฐคะยาหนีตายจากการโจมตีของทหารพม่า

 

 

ต่อมาทหารเมียนมา ได้บุกเข้าไปที่วัดของหมู่บ้านดังกล่าว และพบว่ามีประชาชนจำนวน 28 คน หลบภัยอยู่ในวัด รวมกับพระสงฆ์อีก 3 รูป ทหารเมียนมา จึงได้บังคับทุกคนออกมาที่บริเวณกำแพงหน้าวัดและทำการสังหารหมู่ประชาชนและพระสงฆ์ จนเสียชีวิตทั้งหมด

 

ในช่วงบ่ายของวันที่ 12 มี.ค. 2566 หลังจากทหารเมียนมา ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านดังกล่าว ทางด้านกองกำลังติดอาวุธ KA , KNDFและ PDF ได้กลับเข้ามาในหมู่บ้านและได้พบภาพที่น่ากลัวสยดสยอง เป็นศพของชาวบ้านและพระสงฆ์ที่ถูกสังหารหมู่บริเวณกำแพงวัดดังกล่าวสมาชิก

 

กองกำลังติดอาวุธ PDF ร่วมกันกู้ศพและดำเนินการฌาปนกิจตามหลักศาสนา นอกจากนี้ ตำรวจรัฐคาเรนนี ได้เข้ามาเก็บหลักฐานเพื่อดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง และจะให้ความช่วยเหลือกับครอบครัวตามหลักสิทธิมนุษยธรรมและให้การคุ้มครองเพื่อให้มีความปลอดภัยต่อไป

 

 

ชาวบ้านรัฐคะยาหนีตายจากการโจมตีของทหารพม่า

 

 

ซึ่งก่อนหน้าที่ทหารเมียนมาจะก่อเหตุสังหารโหดนั้น ทหารเมียนมา กลุ่มดังกล่าว ได้ถูกกองกำลัง KNPF, PDF , KA , SSRY ซุ่มโจมตีบริเวณทางทิศตะวันตกของ อ.แผ่โข่ง ส่งผลให้ทหารเมียนมา เสียชีวิต 19 ศพ ถูกจับเป็นได้ 7 นาย และ ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวน 16 นาย คาดว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้มีการแก้แค้นด้วยการสังหารหมู่ประชาชนและพระสงฆ์อย่างโหดเหี้ยมจาก ทหารเมียนมา

 

ทั้งนี้แหล่งข่าวระดับสูงของกองกำลังติดอาวุธ KNPP และ KA กล่าวต่อไปว่า จากการกระทำของกลุ่มก่อการร้ายทหารเมียนมา ดังกล่าว กลุ่มแนวร่วม กองกำลังติดอาวุธ กลุ่ม KNDF, KA , กองกำลังติดอาวุธ PDF รัฐฉานใต้, กองกำลังติดอาวุธ PDF อ.แผ่โข่ง, กองกำลังติดอาวุธ PDF เมืองโมเบีย และกำลังสนับสนุน กองกำลังติดอาวุธ กลุ่ม DMO-Local PDF จะปฏิบัติการตอบโต้ให้ถึงที่สุดต่อไป

 

 

 

 ทศพล บุญพัฒน์ จ.แม่ฮ่องสอน 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ