ข่าว

'อุ๊งอิ๊ง' ควง 'เศรษฐา' ขึ้นเวทีปราศรัยพิษณุโลก มุ่งแก้ปัญหายากจนเกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อุ๊งอิ๊ง' ควง 'เศรษฐา' ปราศรัย จ.พิษณุโลก ชูนโยบาย 3 ดี เพิ่มคุณภาพผลผลิตและรายได้ พักชำระหนี้ ฟื้น 'บางระกำ โมเดล' แก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง วอนเลือก 'พรรคเพื่อไทย' แลนสไลด์ทั้งจังหวัด ทั้งประเทศ สู้อำนาจสว. 250 เสียง

วันนี้ 12 มี.ค. 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจ ขึ้นเวทีปราศรัยที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ชูนโยบายพรรคเพื่อไทยแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล จะทำทันที คือ การพักชำระหนี้เกษตรกร 3 ปี พร้อมกับนโยบาย 3 ดี  

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นโยบาย 3 ดี ได้แก่  
"ดินดี น้ำดี" นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำการเกษตรเพื่อทำให้น้ำและดินเหมาะสมกับการเพาะปลูก
"เมล็ดพันธุ์ดี" ช่วยทุ่นแรงในเกษตร ในการหาเมล็ดพันธุ์ที่ดีในการเพาะปลูก
"ขายได้ราคาดี" ราคาสินค้าเกษตรต้องขึ้นยกแพง ภายใน 4 ปี พี่น้องชาวเกษตรกรจะเพิ่มขึ้น 3 เท่า
 

นอกจากนี้น้ำท่วม-น้ำแล้งในพื้นที่ ยังเป็นปัญหาที่กระทบรายได้ประชาชน จึงเตรียมนำนโยบาย "บางระกำ โมเดล" สมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาใช้อีกครั้ง เริ่มต้นจาก
การขยายคลอง เพื่อระบายน้ำจากแม่น้ำน่านลงสู่แม่น้ำยม ไม่ให้น้ำค้างอยู่ในที่นาของประชาชนนานเกินไป การทำแก้มลิงขนาดใหญ่ เพื่อดักน้ำที่ไหลหลากให้พี่น้อง และการปรับปรุงอ่างเก็บน้ำชุมชนให้พี่น้องได้มีใช้ในหน้าแล้ง รวมถึงการยกสะพาน เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรได้อย่างสะดวก ถนนไม่ขวางทางน้ำด้วย

ส่วนการท่องเที่ยว ตั้งใจพัฒนาให้สนามบินพิษณุโลกกลายเป็นสนามบินนานาชาติ เพิ่มเที่ยวบิน และสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้คนรุ่นใหม่ได้มีทางเลือกได้ทำในสิ่งที่สนใจ

"แม้เมืองพิษณุโลกจะมีสองแคว แต่ขอให้ชาวพิษณุโลกรวมใจกันเป็นหนึ่ง เลือกพรรคเพื่อไทย ทั้งคน ทั้งพรรค ให้แลนด์สไลด์ทั้งพิษณุโลกไปเลยนะคะ" น.ส.แพทองธารกล่าว

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง ปราศรัยจ.พิษณุโลก

ด้านนายเศรษฐา ระบุว่า ครึ่งหนึ่งของประชากรพิษณุโลกเป็นเกษตรกร มีหนี้สินที่เกิดจากการทำการเกษตร ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าอู่ข้าวอูน้ำของประเทศ เกษตรกรใช้หนี้ไม่พอเกิดจากผู้นำประเทศไม่ไปขยายตลาด ไม่มีนวัตกรรมมาเสริม ทำนาแทบตายต่อไร่ได้เงินสุทธิแค่ 1,000 บาทแล้วจะกินจะอยู่กันอย่างไร คนแก่ คนเฒ่าเกษียณไป มีเงินไม่สามารถเลี้ยงดูได้อย่างมีศักดิ์ศรี 

ซึ่งพรรคเพื่อไทย มีวิธีใช้การตลาดนำ นวัตกรรมเสริม หากได้เข้ามาบริหารจัดการเรื่องเกษตรกรรม เชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่าภายใน 4 ปี เงินสุทธิที่เคยได้ต้องเป็น 3,000 บาท แต่การจะเข้ามาบริหารประเทศแบบพรรคเดียว ต้องฟันฝ่า 250 สว. คือ ต้องได้อย่างน้อย 310 ที่นั่ง เริ่มต้นที่นี่จ.พิษณุโลก 5 เขต ต้องยกจังหวัด 

นายเศรษฐา ทวีสิน ปราศรัย จ.พิษณุโลก

'อุ๊งอิ๊ง' ควง 'เศรษฐา' ขึ้นเวทีปราศรัยพิษณุโลก มุ่งแก้ปัญหายากจนเกษตรกร

พรรคเพื่อไทยลงพื้นที่ จ.พิษณุโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ