ข่าว

'สามารถ'มอง โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ระวังลักไก่เข้า ครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา 'โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม' ระวังถูกลักไก่ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนยุบสภา 'สามารถ' ชี้ รอคำวินิจฉัยศาลปกครองสูงสุด เป็นเรื่องที่เหมาะสม ด้าน 'สุรเชษฐ์' มอง บีทีเอส มีประสบการณ์จริง

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ถูกพูดถึงเป็นประเด็นอย่างต่อเนื่อง และอยู่ในความสนใจของสังคม จากการเริ่มต้นของการพูดถึงเปิดโปง ของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการต่อเนื่องเชื่อมโยงกับการอภิปีรายถึงความไม่ชอบมาพากลในโครงวการนี้ จากฝั่งฝ่ายค้าน โดยทาง พรรคก้าวไกล

และใกล้ยุบสภา ทำให้มีการจับตามองกันว่า คณะรัฐมนตรี จะเอาอย่างไรกับโครงการเจ้าปัญหานี้ 

รายการคมชัดลึก เนชั่นทีวี พูดคุยกันถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ในประเด็น วัดใจ ครม.ดัน”สายสีส้ม”เดิมพัน 6 หมื่นล้าน ?
รายการคมชัดลึก เนชั่นทีวี พูดคุยกันถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ในประเด็น วัดใจ ครม.ดัน”สายสีส้ม”เดิมพัน 6 หมื่นล้าน ?


ดร.สามารถ ราชสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตอนนี้ไว้วางใจในเรื่องนี้ไม่ได้เลย อาจจะพิจารณาเห็นชอบด้วย แล้วเสนอ ครม.เลย เวลานี้ที่น่าสนใจคือ การประมูลครั้งที่ 2 ไปเปิดกว้างขึ้นในการหาบริษัทเข้าร่วมประมูล ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์การเดินรถไฟฟ้าในประเทศไทย

ดร.สามารถ ราชสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

แต่ไปทำให้เปกผู้รับเหมาก่อสร้างมันแคบลง ทำไมไม่เปิดกว้างในส่วนผู้รับเหมาก่อสร้างด้วย ซึ่งตามหลักต้องมีการดูผลงานที่แล้วเสร็จในประเทศ ผลงานจากต่างชาติไม่ได้ ต่างชาติที่สนใจเข้าร่วมประมูล ก็ไม่สามารถซื้อซองประมูลเข้ามาได้ เพราะมีการกำหนดให้เป็นนิติบุคคลในไทย หรือ การร่วมทุนกัน ที่ฝ่ายไทยถือหุ้นไม่น้อยกว่า 51 % ในความเป็นจริงมีคนมาซื้อซองประมูล 14 ราย แต่กลับมีการยื่นซองประมูลเพียง 2 ราย 
 

ที่ผ่านมา บีทีเอส เป็นเอกชนที่เสนอรายได้ให้รัฐดีที่สุด และชนะการประมลมาหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นของ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เอง ราถไฟฟ้าสายสีชมพู จากแครายไปมีนบุรี รถไฟฟ้าสายสีเหลือง จากลาดพร้าวไปสำโรง เป็นโมโนโทเรล เสนอผลตอบแทนให้รัฐดีมาก หรือ มอเตอร์เวย์ กรมทางหลวง หรือเมืองการบินภาคตะวันออก สนามบินอู่ตะเภา ก็เสนอให้รัฐดีเช่นกัน บีทีเอสยืนหนึ่งในการใช้เกณฑ์เดิมมาตลอด ดูเทคนิคก่อน แล้วมาดูราคา ผลตอบแทน ทีหลัง ตอนหลังมาแก้คุณสมบัติเล็กๆน้อยๆ แก้ให้ต่างชาติมาเดินรถไฟฟ้าได้ ผู้รับเหมาต้องมีผลงานในไทยเท่านั้น มีผลงานที่แล้วเสร็จ ซึ่งการประมูลครั้งแรกไม่ได้ทำแบบนี้ 

รายการคมชัดลึก เนชั่นทีวี พูดคุยกันถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ในประเด็น วัดใจ ครม.ดัน”สายสีส้ม”เดิมพัน 6 หมื่นล้าน ?
เชื่อว่ามีความพยายามที่จะดันเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แม้เวลาจะเหลือน้อยแล้วก็ตาม อาจจะ 14 มี.ค. หรือ 21 มี.ค. ก็ได้ เชื่อว่า รฟม. มีความพยายามร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่จะผลักดันงานนี้ให้สำเร็จได้ แต่ที่ผ่านมา มีการรับปากไว้ว่าจะรอคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดก่อน ตอนนี้ผ่านไปแล้วหนึ่งคดี คือ เรื่องของการเปลี่ยนเกณฑ์ประมูล แต่ยังเหลืออีก 2 คดี คือ การล้มการประมูลโครงการ ที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ละอีกคดีคือในส่วนของ บีทีเอส ที่ไปร้องเรียนว่า มีการกีดกันหรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายใดรายหนึ่งหรือไม่ ยังอยู่ในการพิจารณาของศาลปกครองชั้นต้น ใช้เวลาพอสมควร แม้จะมีความพยายามจะนำเข้าครม. นายกรัฐมนตรี ไม่ควรจะให้เข้า


ส่วนในเรื่องที่กระทรวงคมนาคมแถลงว่าจะรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุด นายสามารถมองว่าถ้าต้องรอ คงใช้เวลาไม่นาน ซึ่งอาจจะมีคำสั่งลงมาภายในอาทิตย์สองอาทิตย์นี้ก็ได้ เป็นไปได้ แต่คดีกีดกันเอื้อเอกชน ต้องใช้เวลาพอสมควร ว่ามีความไม่ชอบมาพากลจริงหรือไม่ แม้จะไม่ทันเวลาของรัฐบาล ก็ต้องรอเพื่อพิสูจนให้ได้ว่าเรื่องที่ร้องเรียนนั้นเป็นเรื่องจริงมากน้อยเพียงใด 
 

ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ส.ส.ของพรรคก้าวไกล ทำให้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ เราเอาหัวโจกออกไปแล้ว และก็ต้องขอบคุณทางคุณชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ และประชาชนทั่วไป ที่ให้ความสนใจทำให้เรื่องนี้เป็นประเด็น เพราะมันมีเรื่องที่ไม่ชอบมาพากล พอเรื่องมันเป็นกระแสสังคม คนที่จะทำอะไรไม่ดี ก็ต้องชั่งน้ำหนักแล้ว เพราะมันมีต้นทุนทางการเมืองอยู่สูง ตรงนี้สำคัญมาก

ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

เพราะที่พูดคุยกันในการรอคำสั่งจากศาล ด้วยความเคารพต่อศาล เวลาเราไปฟ้องศาล ก็ต้องลำดับ ใครทำอะไร อย่างไร แต่ในเรื่องนี้ ข้อเท็จจริงที่บีทีเอสเปิดให้ดู ถ้าเขาชนะการประมูลในปี 2563 รัฐก็จะเสียค่าสนับสนุนการก่อสร้างเพียง 9000 กว่าล้านบาท ตรงนั้นจะถูกตีว่าเป็นความจริงนอกสำนวนก็ได้ พราะมันไม่ได้ถูกเปิดอย่างเป็นทางการ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เคยเรียก บีทีเอส เข้ามาชี้แจงเรื่องนี้ ซึ่งเขาก็ยืนยันว่า ยังสามารถทำได้ในราคาที่เสนอ เพียงแค่ปรับในเรื่องค่าเหล็กและจิปาถะเล็กน้อย สมมุติว่าการตัดสินของศาลออกมาเป็นที่เรียบร้อยทั้งหมด มีความถูกต้อง แต่เรื่องมันเป็นการทุจริตแบบเห็นๆ

 

ตั้งแต่การซ่อนตัวเลขที่ไปปั้นกันมา ทั้งที่ในความเป็นจริงโครงการมีกำไร แต่ว่าตัดเหลือ 0 การเดินรถ30 ปี มันกำไรแน่ๆ บีทีเอสมีประสบการณ์จริง อย่างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ บีทีเอส ดูแล ทำให้เขาทราบตัวเลขจริง มีประสบการณ์จริง ก็มองว่ามันกำไรแน่นอน แต่อยู่ ๆ มีการไปอุปโลกน์กำไรว่าเป็น 0 เพื่อให้มีการแข่งขัน ซึ่งถ้ามันมีการแข่งขันจริง ก็ยังพอรับได้ เอกชนตัดกำไรไปบางส่วน เหลือกำไรบางส่วนคืนรัฐ ก็ต้องมาดูว่าใครจะคืนให้รัฐมากกว่ากัน ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญ และตนอยากเรียกร้อง ในช่วงที่หัวโจกไม่อยู่ ควรนำข้อมูลที่มันโปร่งใส นำมาพิจารณากันอีกซักรอบ แต่การปรับตัวเลขไม่เป็นไปตามจริง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ