ข่าว

ตำรวจเตือน มิจฉาชีพออนไลน์ระบาด ลวงเด็กถ่ายภาพอนาจาร 'แลกไอเทมเกม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจเตือน มิจฉาชีพออนไลน์ ระบาดหนัก ลวงเด็กถ่ายภาพอนาจาร 'แลกไอเทมเกม' ฝากผู้ปกครอง ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (26 กุมภาพันธ์ 2566) เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พ.ต.ท.หญิง ดร.ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ปัจจุบันนี้ อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ มีการแพร่ระบาดและหลากหลายมากขึ้น ซึ่งเยาวชนเป็นกลุ่มเสี่ยง และเป็นเป้าหมายมิจฉาชีพ ดังเช่นกรณีนี้มีการหลอกลวงเพื่อได้มาซึ่งสื่อลามกอนาจาร เพื่อหาประโยชน์ในทางเพศจากเด็กและเยาวชน จึงอยากประชาสัมพันธ์ข่าวสาร แจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ที่ใช้โซเชียลมีเดีย โดยบอกว่า อย่าส่งรูปภาพ ที่มีลักษณะโป๊เปลือยให้กับบุคคลอื่น เนื่องจากมีเครือข่ายมิจฉาชีพ จะใช้กลลวงให้เด็กและเยาวชน ทำการถ่ายภาพ คลิปวิดีโอ ที่ลามกอนาจาร เพื่อ 'แลกไอเทมเกม'

 

 

 

 

 

โดยคลิปหรือภาพโป๊เปลือย ของเยาวชน ที่ 'แลกไอเทมเกม' จะถูกคนร้าย นำไปเผยแพร่ในกลุ่ม ของบุคคลที่มีพฤติกรรม “ใคร่เด็ก” (Pedophilia) ซึ่งเรียกว่าเป็นอาการทางจิต ที่ผิดปกติ มักจะแสดงออก ว่ารักเด็ก แต่เกินขอบเขต จนเด็กตกเป็นเหยื่อ ต้องนำไปบำบัดความใคร่ทางเพศ รวมถึงการถูกแบล็กเมลทางเพศ (Cyber Sextortion) คือ การที่เด็กถูกข่มขู่ เรียกเงินหรือแสวงหาผลประโยชน์อย่างอื่น โดยผู้กระทำผิด จะใช้ภาพหรือวีดีโอทางเพศของเด็ก

 

เตือนภัย

สำหรับเรื่องนี้ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ให้ความสำคัญอย่างมาก และได้แน่นย้ำ ให้ทุกหน่วยให้ความสำคัญ ในการป้องกันและปราบปราม การกระทำผิดต่อเด็กในลักษณะต่างๆ และเร่งให้ความรู้ เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน อาชญากรรมทางเทคโนโลยีแก่เด็กและเยาวชน  โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) และ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ในการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ สืบสวนจับกุมตัวผู้กระทำความผิด 

 

ทั้งนี้หากว่า ประชาชนท่านใด มีเบาะแสของผู้กระทำความผิด สามารถแจ้งข้อมูล ได้ที่สายด่วน กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) 1191 หรือ เพจเฟซบุ๊ก “กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์” หรือ 191 และ 1599

logoline