ข่าว

'ไทยสร้างไทย' เสนอนโยบาย รายได้ต่ำกว่าสามแสนบาทต่อปี ไม่ต้องเสียภาษี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นโยบายพรรค 'ไทยสร้างไทย' รายได้สุทธิต่ำกว่าสามแสนบาทต่อปี ไม่ต้องเสียภาษี มีกองทุนให้ เอสเอ็มอี สามแสนล้านบาท

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยนายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยและ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคไทยสร้างไทย แถลงข่าวถึงแนวทางและมาตรการทางภาษี ของพรรคไทยสร้างไทย เพื่อช่วยเหลือพี่คนตัวเล็กให้สามารถอยู่ได้ท่ามกลางวิกฤตทางเศรษฐกิจ

 

คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ปัจจุบันค่าครองชีพพุ่งทั้งค่าไฟ ค่าแก๊ส ค่าน้ำมัน และค่ารถไฟฟ้าที่แพงเกินจริง จากการทุจริตเชิงนโยบาย ที่เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุน ทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทุกตัวขึ้นหมด แต่รายได้คนหนุ่มสาวเริ่มต้นทำงาน (First Jobber) ประมาณ 2 ล้าน เท่าเดิมหรือลดลง ทำให้รายได้ไม่พอรายจ่ายในการเลี้ยงดูครอบครัว ต้องมีภาระหนี้สิน จนทำให้หนี้ครัวเรือนสูงถึงเกือบ 90% ของ GDP  รวมทั้งธุรกิจ SMEs ที่เจอปัญหาต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดขายลดลง จึงประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง และมีหนี้สินมากมาย

 

 

ทีมเศรษฐกิจของพรรคไทยสร้างไทย จึงมีนโยบาย”สร้างแต้มต่อ” เพื่อสร้างพลังเศรษฐกิจ ให้กับคนตัวเล็กตั้งแต่พนักงานบริษัทจนถึงผู้ประกอบการ SMEs และ Start up ด้วยมาตรการดังต่อไปนี้

 

  1. พนักงานบริษัท ที่มีรายได้ ไม่เกิน 40,000 บาทต่อเดือน หรือมีรายได้สุทธิต่อปี 300,000 บาทลงมา ไม่ต้องเสียภาษีรายได้บุคคลธรรมดาอีกต่อไป
  2. งดการเก็บภาษีผู้ประกอบการ SMEs เป็นเวลา 3 ปี ซึ่งได้รับผลกระทบจากช่วงวิกฤตโควิด
  3. เเก้หนี้ เติมทุน ให้SMEs และStart up  ด้วย”กองทุนสร้างไทย” เพื่อSMEs และ Start up จำนวน 300,000 ล้านบาท
  4. การพักใช้กฎหมาย ที่เกี่ยวกับใบอนุญาต ที่เป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากินของประชาชนคนตัวเล็ก ประมาณ 1,400 ฉบับ เช่นใบอนุญาตอย. ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยได้ร่างเสนอกฎหมายนี้ เข้าสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

เพื่อให้ SMEs Startupได้ระเบิดศักยภาพอย่างเต็มที่ ในการทำมาหากิน สร้างรายได้ให้ตนเอง และพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้มั่นคง

 

 

สุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยและ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคไทยสร้างไทย

 

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า สินค้าทุกประเภทขึ้นราคาเนื่องจากต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อคนตัวเล็ก โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือน ที่เพิ่งเริ่มต้นการทำงาน ดังนั้นพรรคไทยสร้างไทยจึงมีมาตรการทางภาษี เพื่อช่วยเหลือพี่น้องในกลุ่มที่เป็นมนุษย์เงินเดือน พรรคไทยสร้างไทยขอประกาศว่า สำหรับบุคคลที่มีรายได้ไม่เกิน 300,000 บาทต่อปีไม่ต้องเสียภาษี จากเดิมอยู่ที่ 150,000 บาทต่อปี ต้องเสียภาษี ซึ่งจะทำให้พี่น้องในกลุ่มที่เพิ่งมีรายได้ จะมีเงินในกระเป๋ามากขึ้น

 

ส่วนผู้ประกอบการที่ต้องเผชิญกับวิกฤตทางเศรษฐกิจ กระทบถึงรายได้ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เรามีนโยบายในการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็ก พี่น้อง SMEs โดยเราจะงดเก็บภาษีคนในกลุ่มนี้ เป็นเวลา 3ปี ในส่วนของภาษีนิติบุคคล เพียงแต่ผู้ที่ต้องมีการเข้าร่วมต้องลงทะเบียนให้ถูกต้อง ซึ่งจะสามารถฟื้นธุรกิจของพี่น้องทุกคนกลับคืนมาได้ และมั่นใจว่าหากพรรคไทยสร้างไทยเป็นรัฐบาล รัฐจะสามารถหารายได้เพื่อสร้างความสุขให้กับพี่น้องประชาชน มีความมั่นคงแข็งแรงทางด้านเศรษฐกิจอย่างแน่นอน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ