ข่าว

'แบ่งเขตเลือกตั้ง' ไม่ทันตามกำหนด กกต.กทม.ขอเพิ่มเวลาอีก 1 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.กทม. ขอขยายเวลาประกาศเขตเลือกตั้งใหม่ สมชัย ชี้ ข้อความในประกาศ 'แบ่งเขตเลือกตั้ง' ของ กกต. ทำให้หลายพื้นที่มีปัญหา

 

นายสำราญ  ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับคมชัดลึกว่า ในวันนี้ไม่สามารถประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง ทันตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งสั่งการได้  แต่ได้แจ้งขอขยายเวลาไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้งไปแล้ว เนื่องจากกรุงเทพมหานครมีเขตเลือกตั้ง 33 เขต ต้องดำเนินการแบ่งเขตใหม่ ตามคำสั่งกกต.เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้ต้องขยายเวลา การรับฟังความเห็น- ข้อโต้แย้ง ของประชาชนและพรรคการเมือง ที่กำหนดไว้ 10 วัน ออกไปด้วยเช่นกัน  คาดว่า ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ จะสามารถประกาศเขตเลือกตั้งใหม่ได้

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากรณ์ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ระบุไว้ในรายการคมชัดลึก ออกอากาศทางสถานีรโทรทัศน์ เนชั่นทีวี วันนี้ว่า สาเหตุที่ทำให้การแบ่งเขตเลือกตั้ง ต้องดำเนินการใหม่ในหลายพื้นที่ เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ออกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง การแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 และประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปครั้งแรก ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีเงื่อนไขสำคัญข้อหนึ่งระบุว่า  

 

จำนวนราษฎรของแต่ละเขตเลือกตั้ง และผลต่างของของจำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้งจากจำนวนเฉลี่ยราษฎรต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 1 คนในจังหวัด ผลต่างของจำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้งไม่ควรเกินร้อยละ 10 ของจำนวนเฉลี่ยต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 1 คนในจังหวัดนั้น เว้นแต่ เป็นกรณีมีความจำเป็นเพื่อให้ราษฎรในชุมชนเดียวกันหรือใกล้เคียงกันสามารถเดินทางได้โดยสะดวก  ประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างน้อย 3 รูปแบบ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชนในจังหวัดเป็นเวลา 10 วัน แล้วทำความเห็นประกอบการแบ่งเขตแต่ละรูปแบบให้กรรมการการเลือกตั้งพิจารณา

 

 

 

การแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ให้แบ่งได้ในระดับอำเภอหรือเขต ไม่สามารถแยกย่อยหน่วยปกครองที่เล็กลงไประดับตำบล หรือแขวงได้ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้การแบ่งเขตเลือกตั้งตามประกาศของกกต.ยากยิ่งขึ้น

logoline