ข่าว

อว.ฟันไม่เลี้ยง "มหาวิทยาลัย" ไร้ธรรมาภิบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรมว.อว. ลั่นฟันไม่เลี้ยง "มหาวิทยาลัย" ไร้ธรรมาภิบาล พร้อมไล่บี้คณะทำงานด้านกฏหมายเร่งหาข้อสรุปความไม่ชอบมาพากลใน มสธ. ก่อน วันวาเลนไทม์ ปี66

ความไม่ชอบมาพากลในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ กระจายครอบคลุม “มหาวิทยาลัย” หลายแห่ง แต่ที่ยังถูกแช่แข็งฝ่ายบริหารที่มีอำนาจสูงสุดยังไม่ดำเนินการคงต้องยกให้ปัญาหา “ธรรมาภิบาล” ในรอบรั้วมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช(มสธ.) หลังมีการร้องเรียนทั้งการไม่นำเสนอชื่อผู้ผ่านการสรรหาเป็นอธิการบดี และความไม่โปร่งใสอื่นๆ 

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2566 "ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์" เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม (เลขานุการ รมว.อว.) เปิดเผยความคืบหน้าในเรื่องนี้กับ “คมชัดลึกออนไลน์” ว่า อว.ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะปัญหาธรรมาภิบาลใน“มหาวิทยาลัย” ถือเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญมาก อีกทั้งกระทรวงอว. ก็เป็นกระทรวงแรกๆประกาศขับเคลื่อนในเรื่องนี้ แต่สังคมต้องเข้าใจตรงกันด้วยว่าแต่ละมหาวิทยาลัยมีพระราชบัญญัติเป็นของตัวเอง มีอิสระในการบริหาร

"ผมตามความคืบหน้า ตามข้อร้องเรียนปัญหาสะสมมานานในมสธ.อย่างต่อเนื่องทั้ง 2 เรื่อง ซึ่งมีคนในมสธ.ที่รู้เรื่องดีดูช่วยดูรายละเอียดร่วมไปกับผม ผมทำงานตรงไปตรงมา และฟันไม่เลี้ยงหากพบกระทบผิด แต่เรื่องนี้เกี่ยวกับคนหลายกลุ่มกำลังให้ฝ่ายกฏหมายศึกษาหาทางออก ต้องได้ข้อสรุปภายใน 30 วัน ต้องมาคุยกับผม นั้นหมายถึงก่อนวันวาเลนไทม์ปีนี้ ต้องได้ข้อสรุปว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในมสธ.ทางออกคืออะไร"

 

เราเป็น “มหาวิทยาลัย” เป็นเบ้าหลอมเด็กและเยาวชน ต้องเป็นต้นแบบที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรม ในการบริหารต้องยึดหลัก “ธรรมาภิบาล” มีความโปร่งใส่ประชาคมสามารถตรวจสอบได้ ไม่ใช่ใครก็แตะต้องไม่ได้

ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม

“ชาวมหาวิทยาลัยหากพบความไม่ชอบมาพากล  ให้เขียนคำร้องเรียนมาที่ผมได้เลย จะได้ช่วยกัน เรามีอาจารย์ 200,000 คน ดูแลนิสิต นักศึกษา ที่เป็นลูกหลานและเป็นอนาคตของประเทศอยู่ถึง 1,500,000 คน มหาวิทยาลัยกว่า 100 แห่ง ต้องเป็นที่พึ่งของสังคมได้จริงๆ”

 

แม้บริบทแต่ละมหาวิทยาลัยแตกต่างกันใน 3 ส่วน คือ

  1. สภามหาวิทยาลัย
  2. สภาคณาจารย์ 
  3. ผู้บริหารมหาวิทยาลัย

 

ในบริบาททั้ง 3 ส่วน เป็นไปได้ในแต่ “มหาวิทยาลัย” จะมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน แต่ในที่สุดต้องยึดกฏกติกา นำ “หลักธรรมาภิบาล” มาใช้

 

กระทรวงอว.ในยุค ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.กระทรวงอุดมศึกษาฯ ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก และอว.ทำงานกันเป็นทีม ทำงานเชิงรุก อว. ลุยพื้นที่เยี่ยมประชาคมแต่ละ “มหาวิทยาลัย” หลังสถานการณ์โควิด 19 ดีขึ้น มีการหารือกับสภาคณาจารย์ พูดคุยกับอธิการบดีเกือบครบทุกแห่ง

 

"แต่วันนี้ พบมีการร้องเรียนตลอดเวลา และเราควรสร้างสถาบันอุดมศึกษา หรือ มหาวิทยาลัย ให้มีธรรมภาภิบาล ในช่วงเวลาที่รัฐบาลเหลืออยู่ อว.เดินหน้าเรื่องนี้เป็นสำคัญ และไม่ละเลย ขอให้ร้องเรียนมา มีข้อมูลหลักฐานชัด ฟันไม่เลี้ยงแน่"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ