ข่าว

คนไทยกิน "โซเดียม" เกินมาตรฐาน 2 เท่า เช็ค 9 โรคมากับอาหารเค็ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทยบริโภค "โซเดียม" เกินมาตรฐานถึง 2 เท่า เช็ค 9 โรคอันตรายภัยเงียบมากับอาหารรสเค็ม ตรวจสอบปริมาณที่ควรกินแต่ละวัน

อาหารรสเค็ม ความอร่อยที่แฝงไว้ไปด้วยผลเสียต่อร่างกาย แน่นอนว่าอาหารรถเค็มมีปริมาณ "โซเดียม" สูงมากและประเทศไทยเป็นประเทศในเขตร้อนที่มีการรับประทานอาหารสจัด จนทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ที่แฝงมากับความเค็มมากมาย   

 

 

ล่าสุด  น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงสุขภาพคนไทย เนื่องจากประชาชนถึงพฤติกรรมการบริโภคที่มีแนวโน้มการบริโภคอาหารที่มีความเค็มเกินมาตรฐาน

 

 

 

ข้อมูลที่กรมอนามัยได้ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย ร่วมกันรวบรวม พบว่าคนไทยบริโภคเกลือ "โซเดียม" มากถึง 3,636 มิลลิกรัมต่อคนต่อวัน เกินกว่ามาตรฐาน 2 เท่า โดยปริมาณโซเดียมปกติที่ควรรับประทานอยู่ที่  2,000 มิลลิกรัมต่อคนต่อวัน การบริโภค "โซเดียม" เกินมาตรฐานนั้นถือ เป็นความเสี่ยงเป็นโรคร้าย เช่น ไตวาย มะเร็ง โรคหัวใจ หลอดเลือดสมองตีบตัน ความดันโลหิตสูง รวมไปถึง โรคกระดูกพรุน โรคอ้วน อัมพฤกษ์อัมพาต โรคหอบหืด เป็นต้น 

สำหรับการบริโภค "โซเเดียม" เหมาะสมนั้น กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ ให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของประชาชน โดยในชีวิตประจำวันแม้จะไม่ได้ปรุงอาหารเพิ่ม แต่ก็ได้รับโซเดียมจากอาหารธรรมชาติประมาณ 600 – 800 มิลลิกรัม โดยในหนึ่งวันร่างกายไม่ควรรับโซเดียมเกิน 2,000 มิลลิกรัม หรือเปรียบเทียบกับเกลือ 1 ช้อนชา สอดคล้องกับคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ควรบริโภคโซเดียม ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของสารให้ความเค็มต่างๆ ไม่เกินวันละ 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน หรือ เทียบเท่าเกลือ 1 ช้อนชา เพื่อลดผลเสียต่อสุขภาพระยะยาว

 

โซเดียมสูง

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับการลดการบริโภคโซเดียม สามารถทำได้หลายวิธี เช่น ชิมอาหารก่อนปรุงทุกครั้ง เพราะการปรุงอาหารอีกเป็นการเพิ่มโซเดียมโดยไม่จำเป็น ลดความถี่และปริมาณน้ำจิ้มของอาหารที่มีน้ำจิ้ม เช่น สุกี้ หมูกระทะ หอยทอด หลีกเลี่ยงการกินอาหารจานด่วน เพราะมีปริมาณโซเดียมสูง อ่านฉลากโภชนาการก่อนเลือกซื้อทุกครั้ง เลือกอาหารที่มีโซเดียมไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค เป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ