ข่าว

"บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแข่งขันวิ่ง "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" จบสิ้นไปเมื่อวันเสาร์ที่ 21 ด้วยตัวเลขผู้เข้าร่วม 2.6 หมื่นคน ในปี 65 ขยับมาเป็น 2.7 หมื่นคนในปีนี้ นอกจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ที่จะเป็นแรงหนุนแล้ว หัวใจสำคัญของการแข่งขันรายการนี้ อยู่ที่โอกาสบรรจุสู่ปฏิทินวิ่งบนแผนที่โลก

มูลค่าทางเศรษฐกิจที่จะเกิดการหมุนเวียนทั้งต่อจังหวัดบุรีรัมย์  และพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง โดยคาดการณ์ถึงอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง  หากประเมินจากการแข่งขัน  " บุรีรัมย์ มาราธอน 2023 พรีเซนเต็ดบาย เครื่องดื่มตราช้าง"  หรือ  "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" ซึ่งจัดการแข่งขันไป เมื่อวันเสาร์ที่ 21  มกราคม ที่ ผ่านมา ที่จังหวัดบุุรีรัมย์  โดยฝ่ายจัดการแข่งขัน คาดการณ์ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ จะเติบโตมากกว่า การแข่งขันในปี 2022   ซึ่งจัดขึ้นในเดือนมกราคม 2565  โดย ครั้งนั้น  มูลค่าการสะพัดของเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจอยู่ที่ 531,947,798.30  ล้านบาท 

 

 

 


"บุรีรัมย์มาราธอน 2023"    ซึ่งเพิ่งจบสิ้นลงไป จัดเป็นปีที่ 7   การแข่งขันวิ่งมาราธอน ซึ่งประกอบด้วย  การแข่งขันแบ่งเป็น 4 ระยะ ได้แก่ มาราธอน ระยะทาง 42.195 กิโลเมตร , ฮาล์ฟ มาราธอน ระยะทาง 21.1 กิโลเมตร , มินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร และ ฟันรัน ระยะทาง 4.554  กิโลเมตร  ได้รับการตอบรับที่ดี  โดยทางผู้จัดการแข่งขัน คือสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์   สรุปถึงยอด นักวิ่งเฉพาะชาวต่างชาติ 
 1,063 คน จาก 46 ชาติ  และเมื่อรวมเข้ากับ นักวิ่งชาวไทย  ทำให้ยอดผู้เข้าร่วมการแข่งขัน อยู่ที่   27,000   คน 

อันเป็นอัตราที่เติบโตขึ้น เมื่อเทียบกับการแข่งขันในปี 2022  ที่ยังคงอยู่ในรอยต่อของการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อ โควิด19   "บุรีรัมย์มาราธอน" หรือ "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" 
ภายใต้การดำเนินการของภาคเอกชน โดยมีหน่วยงานรัฐเป็นผู้สนับสนุน คือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ภายใต้ แนวคิดท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือ สปอ์ตทัวร์ริซึ่ม  เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ  การแข่งขันวิ่งรายการนี้ ที่ใช้รูปแบบการแข่งขันในเวลากลางคืน "ไนท์รัน"   ยังคงเป็นการสานต่อ การแข่งขันภายใต้แนวคิด " สวรรค์ของนักวิ่ง"

 

 

 

การจัดการแข่งขันถูกสร้างมาตรฐาน ด้วยมาตรฐานระดับเหรียญทอง (Gold Label ) รายการแรกของไทย  รับรองโดย สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ World Athletics Road Race  เพื่อโอกาสในการ  ถูกบรรจุอยู่ในปฏิทินงานวิ่งระดับโลก ( World Majors )  เช่นเดียวกับ รายการอื่นๆ ของโลก  อาทิ โตเกียวมาราธอน  ประเทศญี่ปุ่น ,  บอสตันมาราธอน  ประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ  ลอนดอนมาราธอน  ประเทศอังกฤษ

 

 

 


"บุรีรัมย์มาราธอน" มีศูนย์กลางการแข่งขันอยู่ที่สนามแข่งรถ ช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นการแข่งขันวิ่งมาตรฐานโลกโดยคนไทย   ซึ่งผ่านการรับรองโดย สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ World Athletics Road Race   ย้อนไปในรอบปี 2022  หรือ  บุรีรัมย์มาราธอน ครั้งที่ 6  ซึ่งจัดขึ้นในเดือนมกราคม  2565  ( วันเสาร์ที่ 20 )  ประสบความสำเร็จด้วยจำนวนนักวิ่งที่เข้าแข่งขันมากกว่า 26,000 คน ทั้งไทย และต่างชาติ  การใช้อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวการแข่งขันกว่า 5,300 คน

 

 

 

ในขณะที่ จำนวนผู้ที่ติดตามนักวิ่ง( เดินทางมากับนักวิ่ง )รวมไปถึงผู้รับชมการแข่งขัน  ในท้องถิ่น จะมี ยอดรวมกว่า 45, 000 คน   ทั้งหมดนี้คือ  กระแสที่มาของเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจจากการจัดการแข่งขัน  ซึ่งผู้จัดสรุปอยู่ที่ 531,947,798.30 บาท ( ห้าร้อยสามสิบเอ็ดล้านเก้าแสนสี่หมื่นเจ็ดพันเจ็ดร้อยเก้าสิบแปดล้านบาท ) 

 

 

 

สำหรับ"บุรีรัมย์มาราธอน 2023"  ด้วยจำนวนนักวิ่งที่เข้าแข่งขันมีจำนวนทั้งหมด 27,135 คน แบ่งเป็น ผู้ชาย 59.89% ผู้หญิง 40.11% โดยมีนักวิ่งจากต่างชาติ นักวิ่งอีลิท และ  ผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย จำนวน 1,063 คน จาก 46 ประเทศทั่วโลก  ย้อนไปที่การแข่งขันในปี 2022  สิ่งที่ "บุรีรัมย์มาราธอน"  ใช้เป็นจุดแข็งหรือสัญลักษณ์ที่โดดเด่นก็คือ  เส้นทางวิ่งที่สวยงาม การปิดเมืองวิ่งด้วยแสงสีเสียง รวมทั้งการเปิดให้วิ่งใน สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สนามแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตที่ได้มาตรฐานระดับโลก  และที่ตอกย้ำของทางผู้จัดคือมาตรฐานของการจัดงานวิ่งและการต้อนรับอันอบอุ่น เพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือน

 

 


"ในปีนี้ หลังจากที่ทั่วโลกได้ผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิด-19และมีการเปิดประเทศ ทำให้ทางสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ เวิลด์แอทเลธิก  ได้อนุญาตให้มีการเชิญเหล่านักวิ่ง อีลิทชั้นนำจากทั่วโลกที่ได้รับการจัดอันดับอยู่ในอันดับโลก " World Ranking "ให้มาร่วมงานวิ่งบุรีรัมย์มาราธอน ทำให้ในปีนี้จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีโอกาสต้อนรับ  นักวิ่ง
ระดับแถวหน้าจากทั่วโลก รวมถึงนักวิ่งต่างชาติ และนักวิ่งต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 คน จากทั้งหมด 46 ชาติ ที่เข้าร่วมแข่งขันบุรีรัมย์มาราธอน"

 

 

 

"ผมเชื่อว่า  ด้วยมาตรฐานการจัดงานที่เตรียมการในระดับ  โกลด์เลเบิ้ล :Gold Label ประกอบกับการมีนักวิ่งอีลิทที่ได้รับการรับรองจาก  เวิลด์แอทเลธิก  เข้าร่วมแข่งขัน   ทำให้การแข่งขันวิ่งรายการนี้ น่าจะเป็นงานวิ่งงานแรก และงานที่ได้รับการรับรองให้เป็นมาราธอนระดับเหรียญทอง หรือ Gold Label ในปีนี้ หลังจากที่ World Athletics ได้หยุดการมอบเหรียญให้กับงานวิ่งทั่วโลกเป็นเวลา 2 ปี เพราะปัญหาการระบาดของโควิด 19"  ไชยวัฒน์  จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์   ให้ทัศนะ

 

 

 


"บุรีรัมย์มาราธอน 2023" ที่เพิ่งจบสิ้นลงไปในสัปดาห์ที่ผ่านมา  นอกจากการคาดการณ์ถึง การใช้จ่ายตัวเลขทางเศรษฐกิจ ที่เชื่อว่าจะเติบโต จากปี 2022  หัวใจสำคัญ คือ การที่ การแข่งขันวิ่งรายการนี้ จะได้รับการยกฐานะสู่การแข่งขันในแบบ โกลด์เลเบิ้ล เพื่อโอกาสที่จะก้าวไปสู่ สนามวิ่งบนแผนที่โลก  เป็นความคาดหวังทั้งจากผู้จัด และหน่วยงานภาครัฐที่อยากก้าวไปให้ถึง

 

"บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก

"บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก

"บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก "บุรีรัมย์มาราธอน 2023" อีเวนต์ปลุกเศรษฐกิจ -ปลายทางงานวิ่งบนแผนที่โลก
การแข่งขัน "บุรีรัมย์ มาราธอน 2023 พรีเซนเต็ด บาย เครื่องดื่มตราช้าง"  ออกสตาร์ท ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต บุรีรัมย์  โดยใช้เส้นทางวิ่งจากสนามแข่งรถ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ออกสู่ถนนหลักผ่านตัวเมือง และเข้าเส้นชัยที่สนามฟุตบอล ช้างอารีนา บุรีรัมย์  สำหรับรายการนี้ เป็นการแข่งขันในรูปแบบ Night Run (ไนท์ รัน) ภายใต้แนวคิด "สวรรค์ของนักวิ่ง"  รับรองโดย สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ World Athletics Road Race 

.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ