ข่าว

"ประภัสร์" ซัดผลสอบ ป้าย 33 ล้าน ไม่เคลียร์ บ่อนทำลายความเชื่อมั่นประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้ว่า รฟท. "ประภัสร์ จงสงวน" ซัดผลสอบเปลี่ยน "ป้าย 33 ล้าน" สถานีกลางบางซื่อ ไม่เคลียร์ บ่อนทำลายความเชื่อมั่นประชาชน

ปมดราม่า "ป้าย 33 ล้าน สถานีกลางบางซื่อ" ที่ดูสูงเกินจริง ทำให้ต้องมีการตั้งกรรมการตรวจสอบงบประมาณในการเปลี่ยนป้าย ภายใน 7 วัน ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สั่งระงับการรื้อย้าย จัดหา และติดตั้งงานก่อสร้างปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

 

ครบ 7 วัน ผลสอบที่ออกมา จากคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง การก่อสร้าง “โครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธาน พบว่า ผลสอบเปลี่ยนป้าย 33 ล้าน ไม่พบความผิดปกติ ราคาที่สูงขึ้น เป็นเพราะเพิ่มตัวอักษร-ตราสัญลักษณ์ เมื่อเทียบกับสัญญาป้ายเดิมมีความใกล้เคียงกัน

ผลสอบที่ย้อนแย้ง

 

นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ข้อความที่คณะกรรมการแถลงออกมา มีสาระที่ย้อนแย้งกันเอง เบื้องต้นที่ออกมาชี้แจง ระบุว่า ป้าย 33 ล้าน ขาวสะอาด ไม่มีปัญหา ราคาเหมาะสม แต่ต่อมาชี้แจงว่า ควรระงับการเปลี่ยนป้าย จนในที่สุดผลสอบที่ออกมาก็โยนกลับไปให้บอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย ลงมาดู ซึ่งตามขั้นตอน ต้องผ่านคณะกรรมการด้วย แต่ที่ผ่านมาไม่มีการพูดถึงคณะกรรมการ

 

นายประภัสร์ กล่าวว่า ผลสอบที่ออกมา เหมือนขัดแย้งกันเองในตัว ยิ่งทำให้สังคมรู้สึกว่า มีอะไรที่ไม่ชอบมาพากล หรือเป็นการเขียนตามใบสั่งหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเด็นที่ประชาชนสนใจ ในเรื่องของราคาที่ชี้แจงออกมา โดยงานที่ราคาสูงสุด คืองานที่เกี่ยวข้องกับงานสถาปัตยกรรม คนทั่วไปอาจไม่เข้าใจว่า งานสถาปัตยกรรมคืออะไรกันแน่ เพราะไม่มีการออกแบบอะไรเลย แค่ใช้ฟร้อนมาทำเป็นตัวหนังสือเท่านั้นเอง

อดีตผู้ว่าการ รฟท. ย้ำว่า ในระบบราชการ อะไรที่ถูกต้อง ก็บอกว่าถูก ผิดก็ต้องว่าไปตามความผิด ไม่ควรเขียนให้ประชาชนไปตีความเอาเอง ทุกอย่างต้องตรวจสอบได้ แต่ความจริงทำไม่ได้ ถือว่าเป็นบ่อนทำลายความเชื่อมั่นของประชาชน เพราะหากคณะกรรมการระบุว่า ป้าย 33 ล้านมีปัญหา ก็อาจจะนำไปสู่กระบวนการตรวจสอบ

 

ผลการตรวจสอบป้าย 33 ล้าน

 

รฟท. ได้จัดจ้างโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์และตราสัญลักษณ์ของการรฟท. เพื่อเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีตามที่ได้รับพระราชทานนาม โดยวิธีจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง มูลค่างาน 33,169,726.39 บาท แบ่งงานออกเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย

 

  1. งานโครงสร้างวิศวกรรม
  2. งานสถาปัตยกรรม
  3. งานออกแบบรายละเอียดพร้อมรายการคำนวณ
  4. งานเผื่อเลือก

 

ความเหมาะสมของขอบเขตงานและราคากลาง

 

รฟท. อ้างอิงแบบโครงสร้าง รายละเอียด เทคนิควิธีการ และวัสดุจากงานที่กำหนดไว้เดิม ไม่พบการดำเนินการที่เชื่อได้ว่า รฟท. ดำเนินการนอกเหนือจากขอบเขตงานแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นไปตามรายละเอียดของงานติดตั้งป้ายเดิม ที่ รฟท. ได้รายงานว่า มีการตรวจสอบและรับรองทางวิศวกรรม รวมทั้งมีการติดตั้งไปแล้ว ซึ่งปรากฏว่า มีความปลอดภัยและแข็งแรงตามมาตรฐาน

 

คณะกรรมการตรวจสอบฯ ยังได้เปรียบเทียบราคาต้นทุนวัสดุ จากการติดตั้งป้าย “สถานีกลางบางซื่อ” เมื่อปี 2553 นำมาเปรียบเทียบกับราคาปัจจุบัน พบว่า มีความแตกต่างกันเล็กน้อย โดยงานสถาปัตยกรรม คณะกรรมการจัดทำร่างขอบเขตงานและราคากลางฯ ได้เปรียบเทียบกับราคาเดิม โดยอ้างอิงจากราคาในสัญญา และรายละเอียดปริมาณงาน (BOQ) เดิม ตั้งแต่ปี 2553 ราคาที่เสนอปัจจุบันนี้ เป็นราคาอ้างอิงตามบัญชีราคาสัญญาเดิม ได้แก่ งานจัดหาและติดตั้งกระจก ราคากระจก ตามสัญญาเดิม ตารางเมตรละ 27,190 บาท เทียบกับราคาครั้งใหม่ อยู่ที่ตารางเมตรละ 25,620 บาท

 

ดังนั้น การกำหนดขอบเขตการดำเนินการและการกำหนดราคากลางของ รฟท. ของการดำเนินโครงการครั้งนี้ เป็นไปตามมาตรฐานทางวิชาชีพที่สามารถตรวจสอบได้ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ