ข่าว

"ตรุษจีน 2566" วันจ่ายคึกคักชาวอุทัยธานีแห่ซื้อของไหว้แต่เช้ามืด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตรุษจีน 2566" ตลาดคึกคักแต่เช้ามืด ของเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ขายได้มากกว่าปีก่อน ซื้อของเซ่นไหว้เพิ่มมากขึ้น เพราะเชื่อว่าการเพิ่มของเซ่นไหว้จะทำให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นไปเรื่อย ๆ

20 ม.ค.2566  บรรยากาศตลาดสดในพื้นที่ จ.อุทัยธานี ซึ่งวันนี้ เป็นวันจ่ายของเทศกาลตรุษจีน  ตั้งแต่เช้ามืดเป็นต้นมา มีชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมาก ออกมาเลือกซื้อหมู ไก่ เป็ด ผลไม้มงคล ขนมเข่ง ขนมเทียน กระดาษเงิน กระดาษทอง เพื่อใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษตามประเพณีใน วันไหว้เทศกาลตรุษจีน วันพรุ่งนี้ (21 ม.ค. 66) ทำให้ตลาดสดทุกแห่งในจังหวัดอุทัยธานี เป็นไปด้วยความคึกคัก 

 

 

 

 

 


    

บรรยากาศตลาดสดในจ.อุทัยธานี

 

 

สำหรับราคาสินค้าต่างๆ ที่ใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้ ทั้งเนื้อหมู ไก่ และผลไม้มงคลต่างๆ ในปีนี้พบว่าปรับราคาสูงขึ้นไม่มากนัก โดยเฉพาะผลไม้มงคล อาทิ กล้วยหอม ส้ม สาลี่ แอปเปิ้ล ชมพู่ องุ่น ฯลฯ ราคาขายเฉลี่ยขึ้นจากช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน  5–10 บาท ส่วนหมูเนื้อไม่ได้ปรับปรับราคา เนื่องจากมีการปรับขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้ ขณะที่ชิ้นส่วนเนื้อหมูสำหรับไหว้ ทุกอย่างปรับราคาขึ้นกิโลกรัมละ 10  เช่น หมูสามชั้น เนื้อสะโพก 
    

 

 

แผงขายเนื้อหมู จัดเตรียมสินค้ารองรับลูกค้าในวันจ่ายตรุษจีน

 

 

และเนื่องจากเทศกาลตรุษจีนปีนี้ สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 คลี่คลาย ทำการค้าขายและเศรษฐกิจดีขึ้นจาก 2–3 ปีที่ผ่านมา สังเกตได้ว่าชาวไทยเชื้อสายจีนซื้อของเซ่นไหว้เพิ่มมากขึ้น ไม่ได้ลดค่าใช้จ่ายเหมือนปีก่อนๆ ส่วนผู้ที่มีฐานะดีก็จะซื้อของเซ่นไหว้เพิ่มขึ้นไปอีก เพราะเชื่อว่าการเพิ่มของเซ่นไหว้จะทำให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นไปเรื่อยๆ อีกด้วย

 

 

 

 

ลูกค้าแห่ซื้อของไหว้เทศกาลตรุษจีนตั้งแต่เช้ามืด

 

 

สำหรับวันตรุษจีนในปี 2566 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน ชาวจีนทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้อย่างมาก มีการหยุดงานหลายวัน เพื่อเตรียมจัดงานปีใหม่ มีการทำความสะอาดบ้านเรือนให้สะอาดเรียบร้อย 

 

ลูกค้าแห่ซื้อของไหว้เจ้าตรุษจีนแต่เช้ามืด

 


    
สำหรับปฎิทินในวันตรุษจีน 2566 มีดังนี้

- วันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566 เป็นวันจ่าย วันจ่ายจะเป็นวันที่ผู้มีเชื้อสายจีนจะไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาเตรียมพร้อมไว้ ก่อนที่ร้านค้าต่างๆ จะหยุดยาวในช่วงวันตรุษจีน

- วันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 เป็นวันไหว้ ถือเป็นวันสิ้นปี จะเป็นวันที่มีการไหว้เทพเจ้าต่างๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ตามธรรมเนียมปฏิบัติ และ

- วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 เป็นวันเที่ยว คือวันปีใหม่ หรือ วันตรุษจีน โดยทุกคนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม โดยเฉพาะสีแดง สีแห่งความเป็นมงคลของชาวไทยเชื้อสายจีน และพากันออกไปท่องเที่ยว ไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ รวมถึงงดการทำบาปทั้งปวงด้วย เพราะถือว่าเป็นวันแห่งสิริมงคล

 

 

กระดาษเงิน กระดาษทอง เครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษของคนไทยเชื้อสายจีน

 

 

 

สามสอ จันทรังษ์  จังหวัดอุทัยธานี 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ