ข่าว

สะดวกสบาย "กรมวิทย์" นำร่อง ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด ชนิดพกพา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมวิทย์" ติวเข้มวิธีการทวนสอบ เครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด ชนิดพกพา หรือ ลูโคมิเตอร์ ให้กับ รพ.สต. ในเขตสุขภาพที่ 7 นำร่องเป็นเขตสุขภาพแรก เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพและมาตรฐาน

นวัตกรรมทางการแพทย์ก้าวล้ำไปอีกขั้น เมื่อวันที่19 มกราคม 2566 ที่ศูนย์ประชุมสาเกตฮอลล์ จังหวัดร้อยเอ็ด นพ.ปิยะ ศิริลักษณ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การทวนสอบเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด ชนิดพกพา สำหรับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ในเขตสุขภาพที่ 7 จังหวัดกาฬสินธุ์และร้อยเอ็ด” โดยมี นางสาวพรทิพย์ ลัภนะกุล ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 7 ขอนแก่น นายยุทธนา บางม่วง รองผู้อำนวยการ สำนักรังสีและเครื่องมือแพทย์ และมีผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)ในพื้นที่ ร่วมพิธี

นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า เครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด ชนิดพกพา หรือ กลูโคมิเตอร์ เป็นเครื่องมือแพทย์ชนิดพกพา สำหรับตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด โดยการเจาะเลือดที่ปลายนิ้วหรือจากแหล่งเลือดอื่นที่เหมาะสม ผลของค่าน้ำตาลกลูโคสจะแสดงบนหน้าจอของเครื่องวัด ซึ่งที่ผ่านมาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล มีการใช้งานเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพา เพื่อการตรวจคัดกรองและติดตามผลการรักษาโรคเบาหวานเป็นจำนวนมาก และมีโอกาสที่ผลการตรวจจะมีความผิดพลาด ซึ่งอาจเกิดจากเครื่องมือ

 

ดังนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย สำนักรังสีและเครื่องมือแพทย์ จึงได้ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 7 ขอนแก่น มหาวิทยาลัยนเรศวร และภาคีเครือข่าย จัดการอบรมและถ่ายทอดมาตรฐานวิธีการทวนสอบเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพาให้กับพยาบาลวิชาชีพ นักวิชาการสาธารณสุข ผู้ที่รับผิดชอบงานโรคไม่ติดต่อจากโรงพยาบาลแม่ข่าย สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด กองสาธารณสุของค์การบริหารส่วนจังหวัด และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในเขตสุขภาพที่ 7 จังหวัดกาฬสินธุ์และร้อยเอ็ด จำนวน 427 แห่ง เพื่อให้มีความรู้และทักษะการทวนสอบ เครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพาด้วยตนเอง ก่อนนำไปใช้งาน ทำให้ผลการตรวจวัดมีความถูกต้องแม่นยำ

สะดวกสบาย "กรมวิทย์" นำร่อง ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด ชนิดพกพา

นพ.ปิยะ ศิริลักษณ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

นพ.ปิยะ กล่าวต่ออีกว่า การอบรมครั้งนี้ประกอบด้วยการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการทวนสอบ เครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพา การควบคุมคุณภาพและการประกันคุณภาพการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพา รวมทั้งมีการฝึกปฏิบัติการทวนสอบเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพา ตั้งแต่ขั้นตอนประเมินคุณภาพเบื้องต้นของแต่ละเครื่องกับแผ่นตรวจด้วยน้ำยาควบคุมคุณภาพ การประเมินความเที่ยงและความแม่นของเครื่องแต่ละเครื่อง กับแผ่นตรวจด้วยวัสดุอ้างอิงน้ำตาลกลูโคสในตัวอย่างเลือดความเข้มข้น 3 ระดับ (Low Medium High) การอ่านผลและบันทึกผลการทวนสอบเครื่อง

 

พร้อมกันนี้ได้มอบคู่มือมาตรฐานวิธีการทวนสอบเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพา สำหรับผู้เข้าอบรม เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับนำไปประเมินประสิทธิภาพความเที่ยง และความแม่นยำของเครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพาด้วยตนเอง

 

“กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายมุ่งเน้นในการสร้างเสริมความเข้มแข็งของระบบริการสุขภาพปฐมภูมิ เพิ่มศักยภาพโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้เป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญของการดูแลสุขภาพชุมชนสู่โรงพยาบาล ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนจะร่วมมือกันขับเคลื่อนการดำเนินงานดังกล่าวให้ครอบคลุม ทุกพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพและมาตรฐาน” นพ.ปิยะ กล่าวในที่สุด

ลูโคมิเตอร์ หรือ เครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดชนิดพกพา

สะดวกสบาย "กรมวิทย์" นำร่อง ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด ชนิดพกพา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ