ข่าว

"เรือบรรทุกน้ำมัน" ระเบิด กระทบ ระบบนิเวศ หรือไม่ แนะวิธีป้องกันไม่ให้กระทบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรือบรรทุกน้ำมัน" ระเบิด กระทบ ระบบนิเวศ หรือไม่ ดร.ธรณ์ แนะวิธีป้องกัน จะทำยังไง ไม่ให้กระทบ หากมีน้ำมันรั่วลงแม่น้ำ

จากเหตุการณ์ "เรือบรรทุกน้ำมัน" สมูธซี 22 เกิด เพลิงไหม้ และ ระเบิด ขณะจอดซ่อมบำรุงบริเวณท่าเทียบเรือ บริษัท รวมมิตรด็อกยาร์ด จำกัด พื้นที่ ม.8 ต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย

 

 

ซึ่งจากเหตุการณ์นี้พบผู้เสียชีวิตรวม 8 ราย บาดเจ็บ 4 ราย ขณะที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนด้วย

 

สำหรับ ด้าน ระบบนิเวศ ที่มีความเป็นห่วงว่าจะได้รับผลกระทบด้วยหรือไม่นั้น ทาง ผศ.ดร.ธรณ์ ธํารงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เปิดเผยถึงเรื่องนี้กับ คมชัดลึกออนไลน์ ว่า ต้องดูว่าน้ำมันบนเรือนั้นเป็นชนิดใด และต้องดูว่ามีการรั่วลงแม่น้ำหรือไม่ ปริมาณเท่าใด ถึงจะบอกได้ว่าจะได้รับผลกระทบมากหรือน้อย ซึ่งถ้าหากมีการรั่วก็ต้องมีการกักล้อม และดักน้ำมัน เพื่อไม่ให้ไหลลงไปเปรอะเปื้อนสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ

 

เรือบรรทุกน้ำมันระเบิด

 

ทั้งนี้ หากมีการรั่วไหลลงพื้นที่แม่น้ำจริงๆ น้ำมันบางส่วนจะไปโดนตามขอบชายฝั่ง ขอบริมแม่น้ำ น้ำมันมีสารพิษอยู่แล้ว จะกระทบกับสิ่งมีชีวิตในที่ตื้น ระบบนิเวศ ริมแม่น้ำ จะส่งผลโดยตรงกับสัตว์น้ำจำพวกหอย แต่ถ้าเป็นปลาคิดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักเพราะสามารถว่ายหนีได้ และถ้าหากปนเปื้อนในดินตะกอนก็จะแก้ไขยาก เพราะไม่รู้จะเอาออกได้ยังไง

 

 

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการป้องกัน คือ ต้องมีการดัก น้ำมัน รอไว้ กักน้ำมันและเผาทำลาย ซึ่งน้ำมันในเรือคาดว่าจะไม่ใช่น้ำมันดิบ ซึ่งถ้าหากมีการปนเปื้อนสัตว์ใต้น้ำจริงก็จะมีการจัดการที่ง่ายกว่า

 

เรือบรรทุกน้ำมันระเบิด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ