ข่าว

ร้องกกต.สอบเปิดตัว'ประยุทธ์'ผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ร้อง กกต. ว่าการเปิดตัวพล.อ.ประยุทธ์ เป็นสมาชิก'รวมไทยสร้างชาติ' อาจมีการทำผิดกฎหมายหลายมาตรา

 

หมวก เสื้อยืด และ ธง ที่ติดชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติเหล่านี้ เป็นภาพ ประกอบโพสต์ของ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ที่แจ้งประชาสัมพันธ์ว่า เวลา 10.30 น.วันพรุ่งนี้ จะร่วมกับ วีระ สมความคิด ประธานยุทธศาสตร์แผนงานต้านคอร์รัปชั่น นำหลักฐาน เหล่านี้  ไปร้องกกต.ให้สอบสวนว่ามีพรรคการเมือง มีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง จำนวน 5 ข้อกล่าวหา

 

สมชัยระบุว่าที่ร้องครั้งนี้ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในการวินิจฉัยของกกต. เพราะมีอีกหลายเรื่องที่ กกต.ยังไม่ออกมาระบุว่าการกระทำเหล่านี้ผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ประกอบไปด้วย

  • เอารถบัสเป็นร้อยคัน ขนคนข้ามจังหวัดมาฟังปราศรัย โดยถือโอกาสพาคนไปเที่ยวในจังหวัดที่มีการปราศรัยเป็นการทัศนศึกษา
  • แจกเสื้อ หมวก ธง เป็นพันชุดเพื่อเป็นอุปกรณ์ในช่วงการฟังปราศรัย แต่ลืมเรียกคืน
  • เอาศิลปินระดับประเทศ มาร้องเพลงของพรรค ไม่ใช่เพลงบันเทิง โดยบอกว่า ไม่ใช่มหรสพ หากทำได้ จะได้เชิญ น้าเบิร์ด น้าแอ๊ด หรือ น้องลิซ่า มาร้องบ้าง
  • อ้างประชุมวิสามัญพรรค จะได้จัดเลี้ยงอาหาร เครื่องดื่ม แต่มีคนไม่เป็นสมาชิก มามั่วกินเป็นพันคน

 

 

ก่อนหน้านี้  สมชัยเคยตั้งคำถาม การเปิดตัวพล.อ.ประยุทธ์ เข้าเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ มีการแจกเสื้อ หมวก สีธงชาติไทย เพื่อให้ผู้ฟังเข้าไปนั่ง เพื่อให้ปรากฏเป็นภาพธงชาติไทยผืนใหญ่ รวมอย่างน้อยสามพันชุด ถือเป็นการแจกทรัพย์สินอันอาจคำนวณเป็นเงิน เพื่อจูงใจเลือกตั้ง ผิด พ.ร.ป.ส.ส. มาตรา 73(1)หรือไม่  เป็นข้อสงสัยที่ต้องการให้ กกต.ตอบเป็นบรรทัดฐานในการเตรียมการเลือกตั้งด้วย

logoline