ข่าว

"วิษณุ" เบรกสว.ยื่นแก้รธน.นายกฯ8ปี รอเปิดสภาสมัยหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เบรกสว.ยื่นแก้รธน.ตำแหน่งนายกฯ8ปี รอเปิดสภาสมัยหน้า สมัยนี้ไม่ทัน ขณะที่ ครม.แต่งตั้งสมาชิก รทสช. เข้าสำนักเลขาธิการนายกฯ ทำได้ เป็นโควต้าพรรค

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมอภิปรายทั่วไปโดยไม่ได้ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า ขณะนี้ยังไม่แน่ทราบว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เพราะเห็นว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อยากให้อภิปรายเร็วขึ้น โดยนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า ในวันที่ 25 มกราคมนี้วิป จะตกลงกัน

ซึ่งตนได้เตือนว่า รัฐมนตรีหลายคนมีภารกิจ ไปต่างประเทศ ไม่ได้หนีไม่ได้กลัวอะไร ทั้งนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่อาจจะอยู่ในข่ายถูกอภิปรายพาดพิง และทาง ครม.ได้แจ้งไปว่า พร้อมตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป

 

ส่วนกรณีที่ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา มีแนวคิดจะพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรค 4 เกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี  นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่แก้รัฐธรรมนูญ และยังไม่สามารถทำได้ เพราะ 1 เดือนครึ่ง หมดอายุของสภาฯ คือ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ จึงไม่ทัน เพราะโดยกำหนดเวลาก็มีข้อจำกัด สมัยหน้าค่อยว่ากัน 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า แนวคิดนี้น่าจะพับเก็บไปได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า "ใช่ครับ"

นอกจากนี้ส.ส.ก็คงจะไม่เห็นด้วย โดยตรรกะก็ไม่รู้ว่าจะแก้ไปทำไม แม้ว่าในทางวิชาการอาจพูดได้ทั้งสองทาง แต่ไม่ใช่เวลาที่จะมาพูดกันในขณะนี้ หลักการในรัฐธรรมนูญเยอะแยะไปที่ควรจะแก้ แต่โดยสภาพทางการเมืองไม่มีอะไรที่จะไปแก้ 

 

ส่วนมติ ครม.แต่งตั้ง สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จำนวนสองคนให้ดำรงตำแหน่งประจำ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ ยังมีอีกเยอะ และแบ่งไปตามโควต้าพรรค ซึ่งเป็นตำแหน่งข้าราชการการเมือง ที่สามารถตั้งได้ ไม่มีภาระหน้าที่อะไรมาก ปฏิบัติเป็นไปเท่าที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ในส่วนของตนก็มีตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ ที่มอบหมายให้มาอยู่กับตน 

ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส. หรือไม่ แต่สามารถตั้งได้ ยกตัวอย่างตั้งนายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยกว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะลงสมัครส.ส. ก็สามารถตั้งได้ไม่มีปัญหา ตำแหน่งทางการเมืองเป็นเรื่องของการเมือง อย่าเอามาปะปนกันกับระบบการตั้งข้าราชการปกติ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ