ข่าว

"ในหลวง" พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ "ต้นเรือพลับ" กำลังพล เรือหลวงสุโขทัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ในหลวง" พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ "ต้นเรือพลับ" ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม ที่เสียชีวิตในเหตุ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ท่ามกลางอาลัยของครอบครัวและคนใกล้ชิด

 14 ม.ค.  2566 เวลา 13.30 น. พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมกำลังพลกองทัพเรือ จากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ ได้เดินทางไปร่วมในพิธีเคลื่อนร่างของ ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม ต้นเรือเรือหลวงสุโขทัย "ต้นเรือพลับ" ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง  จากฐานทัพเรือกรุงเทพ ไปประกอบพิธีทางศาสนา ณ วัดศรีเอี่ยม เขตบางนา กรุงเทพฯ  โดยจัดทหารกองเกียรติยศ  ร่วมในพิธีอย่างสมเกียรติ 

 

ในขณะที่ พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ พร้อมกำลังพลส่วนหนึ่งรอรับขบวนลำเลียงศพ ณ วัดศรีเอี่ยม เขตบางนา   ในการนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ศพอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์ โดยตั้งบำเพ็ญกุศล ฯ ณ ศาลา 7 วัดศรีเอี่ยม 

 

 

 

พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ร่วมในพิธีเคลื่อนร่าง ต้นเรือพลับ

 

 

โดยในเวลา 17.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปเป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์  โดยพิธีสวดอภิธรรม เริ่มขึ้นในเวลา 18.30 น. ตั้งแต่ 14 ม.ค. 2566 จนถึงวันที่ 20 ม.ค. 2566 และ กำหนดจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 21 ม.ค. 2566 เวลา 16.00 น.

 

 

กองทัพเรือ ประกอบพิธีเคลื่อนร่าง ต้นเรือพลับ

 


      
สำหรับ "ต้นเรือพลับ" หรือ  ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 50 นักเรียนนายเรือ รุ่นที่ 107 เคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญคือ ผู้บังคับหมู่เรือตรวจการณ์ที่ 2 หมวดเรือที่ 2 กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ/ผู้ช่วยต้นปืน แผนกอาวุธและการเรือ เรือหลวงสุโขทัย/นายทหารสื่อสาร แผนกยุทธการและสื่อสาร เรือหลวงสุโขทัย/ต้นหน แผนกเดินเรือ เรือหลวงสุโขทัย/รักษาราชการนายทหารการอาวุธ แผนกอาวุธและการเรือ เรือหลวงสุโขทัย  และผู้บังคับการ เรือ ต.81 หมวดเรือที่ 2 กองเรือยามฝั่ง กองเรือยุทธการ โดยตำแหน่งสุดท้ายก่อนเสียชีวิตคือ  ต้นเรือ เรือหลวงสุโขทัย
      

 

กองทัพเรือ เคลื่อนร่างต้นเรือพลับไปประกอบพิธีพระราชทาน้ำหลวงอาบศพ

 

 

 

 

พลเรือเอก ปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ

 

 

ด้าน พลเรือเอก ปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ   เปิดเผยว่า  ในส่วนของสิทธิกำลังพลและการให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวกำลังพลกองทัพเรือ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางนั้น ทางผู้บัญชาการทหารเรือ  มีความเป็นห่วงครอบครัวกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตรวมถึงกำลังพลที่ยังคงสูญหายเป็นอย่างมาก  โดยได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสิทธิกำลังพล ดำเนินการเพื่อให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อน แก่ครอบครัวของกำลังพลในด้านต่าง ๆ ตามระเบียบข้อบังคับอย่างเร่งด่วน โดยเงินช่วยเหลือแก่ทายาทผู้สูญเสีย ประกอบด้วยเงินจากส่วนต่างๆ 5 ส่วน ดังนี้

 

1.เงินตามสิทธิด้านกำลังพล    
2.เงินจากกองทุนต่างๆ ของกองทัพเรือ 
3.เงินประกันภัย เช่น เงินประกันภัยหมู่กองทัพเรือ
4. เงินสวัสดิการกองทัพเรือ และ เงินฌาปนกิจกองทัพเรือสำหรับผู้ที่เป็นสมาชิก
5. เงินที่หน่วยงานภาคเอกชนร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือครอบครัวกำลังพล
    

 

ในส่วนของการปฏิบัติในการค้นหากำลังพลอีก 5 นายที่ยังคงสูญหาย นั้น  วันนี้ กองทัพเรือ และหน่วยงานต่างๆ ก็ยังคงทำการค้นหาอย่างต่อเนื่องต่อไป  ซึ่งแผนการปฏิบัติหลัก ของ ศรชล. - เรือบัญชีกำลัง ศรชล.ภาค 1 และหน่วยงานสนับสนุน ยังคงวางกำลังในพื้นที่ บางสะพาน และ ศรชล.จ.ชุมพร   ในการดำรงการตรวจสอบและค้นหาในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งของเกาะ และพื้นที่ชายฝั่งของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดชุมพร อย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการเดินเท้าสำรวจปัจจุบัน  

 

นอกจากนั้นยังได้ใช้ระบบ VTMS ของกรมเจ้าท่า และ VMS Tracking ของกรมประมง ในการติดตามและตรวจสอบ เป้า บริเวณ จุดเรือจม  ซึ่งผลการปฏิบัติจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการพบผู้สูญหายเพิ่ม  หากมีความคืบหน้าทางสำนักงานโฆษกกองทัพเรือ  จะแจ้งให้ทราบต่อไป   

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ