ข่าว

สว.แบไต๋ เสนอ'แก้รัฐธรรมนูญ'ปลดล็อคนายกฯ8ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนดี ควรอยู่เกิน 8 ปีได้ สมาชิกวุฒิสภา แบไต๋ ปลดล็อควาระดำรงตำแหน่ง'นายกฯ' เป็นประเด็นสำคัญ ที่ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงแก้รัฐธรรมนูญครั้งใหญ่ ว่า ถึงเวลาแล้ว โดยควรปลดล็อคกฎหมายหลายอย่าง ยกเว้นมาตรา 1 และ 2 ที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ถ้าหากแก้กฎหมายแล้วจะต้องมาหารือร่วมกันจากสมาชิกวุฒิสภา สภาผู้แทนราษฎร และคณะรัฐมนตรี ถ้าหากจะมีการแก้รัฐธรรมนูญจริง โดยเฉพาะวาระดำรงตำแหน่งนายกฯไม่ควรจำกัดแค่ 8 ปี ดังนั้น ควรจะแก้รัฐธรรมนูญข้อนี้ด้วย หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พ้นวาระไปแล้ว แต่นายกรัฐมนตรีเป็นคนดี ก็ไม่ควรจะจำกัดวาระการทำงาน คนดีอยู่เกิน 8 ปี ไม่เป็นไร

 

 

 

กิตติศักดิ์ บอกว่า หากแก้รัฐธรรมนูญข้อนี้จริง ตนไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่หรือไม่ และรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขใหม่มีผลบังคับใช้กับพรรคการเมืองทุกคนทุกพรรค ที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ ไม่ใช่เฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์

 

สำหรับรัฐธรรมนูญข้ออื่นๆ ที่ต้องการแก้ไขนั้น ต้องดูว่า ทางฝ่ายนักการเมืองต้องการในประเด็นอะไรบ้าง ตนขอเพียงอย่าแตะต้องมาตรา 1 มาตรา 2 เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์และราชอาณาจักรไทย ส่วนมาตราอื่นต้องลงรายละเอียด หรือตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ตนไม่ขัดข้อง แต่เห็นด้วยที่จะแก้ธรรมนูญ

 

“ ส.ว. หลายท่านสนับสนุนให้แก้ไข รวมทั้งการดำรงตำแหน่ง ส.ส. ที่กำลังหมดวาระ จะต้องปิดล็อกห้ามเป็น ส.ส. 2 ปีหรือไม่ นี่ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ ส.ว. กำลังคิดและทำ ส่วนนักการเมือง ส.ส. มีประเด็นใดที่ต้องการแก้ไข ต้องร่วมมือกันหาจุดร่วมที่จะไปด้วยกันได้ ” นายกิตติศักดิ์ กล่าว.

logoline