ข่าว

"เพื่อไทย"ชี้"บิ๊กตู่"เหยียบเรือสองแคม ไปรทสช.แต่มีพันธะอยู่พปชร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย"จี้"บิ๊กตู่"ลาออก อย่าเหยียบเรือสองแคม ประกาศไปพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่พฤตินัยยังตัดไม่ขาดจากพรรคพลังประชารัฐ

ช่วงเย็นวันนี้ 9 ม.ค. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเข้าเปิดตัวและสมัครเป็นสมาชิก "พรรครวมไทยสร้างชาติ" โดยจัดขึ้นอย่างอลังการที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

 

ล่าสุดนางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การกระทำเช่นนี้ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าจะได้คะแนนนิยมดีขึ้น ตรงกันข้ามเกิดคำถามตามมาว่าพลเอกประยุทธ์ดำเนินการตามครรลองครองธรรมของการเมืองที่ควรจะเป็นหรือไม่ ก่อนหน้านี้มีผู้คนติฉินนินทาถึงการแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มาเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

 

เมื่อพลเอกประยุทธ์สมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติตามขั้นตอนปกติ แต่มีเลขาฯเป็นหัวหน้าพรรค จนไม่รู้ใครเป็นหัวหน้าใคร ซึ่งมีระบบพรรคการเมืองที่ไหนที่ให้สมาชิกพรรคคนหนึ่งมีบทบาทเหนือกว่าหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารทุกคน

 

แม้ 4 ปี ที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แต่การถูกเสนอชื่อจากพรรคนี้ให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในทางพฤตินัย ย่อมหมายถึงว่ามีสถานะสำคัญยิ่งใหญ่กว่าการเป็นสมาชิก

มาวันนี้พลเอกประยุทธ์ ตัดสินใจสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ จะมีผลตามกฎหมาย แต่ขณะที่ทางพฤตินัยยังตัดไม่ขาดจากพรรคพลังประชารัฐ เท่ากับพลเอกประยุทธ์ "เหยียบเรือสองแคม" หรือไม่ ซึ่งไม่ได้เป็นผลดีทางการเมืองหรือเป็นแบบอย่างของพรรคการเมืองที่พึงปฏิบัติ    

 

นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า เพื่อไม่เป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ดีให้กับคนทำงานการเมืองรุ่นต่อไป พลเอกประยุทธ์ควรสลัดตัดขาดกับพรรคพลังประชารัฐด้วยการลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อมิให้มีพันธะผูกพันกับพรรคเดิม จากนั้นจะไปร่วมหัวจมท้ายกับพรรคใหม่อย่างไรก็ทำได้ตามใจชอบ

logoline