ข่าว

เสนอยกเลิก 'แบล็กลิสต์' เปิดโอกาศฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไอเดีย'พรรคชาติพัฒนากล้า' เสนอยกเลิกแบล็กลิสต์ ใช้เครดิตสกอร์ พิจารณาปล่อยสินเชื่อ ผู้เคยประสบปัญหาเศรษฐกิจ

 

ยกเลิก แบล็กลิสต์ ปล่อยกู้ด้วย เครดิตสกอร์ (Credit Score)เป็นหัวข้อในโพสต์ล่าสุดของ กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า มีเนื้อหาต้องการยกเลิกแบล็กลิสต์ เพื่อให้คนไทยเข้าถึงแหล่งทุนได้อีกครั้ง หลังประสบปัญหาเศรษฐกิจ



กรณ์ระบุว่า โควิดและพิษของแพงทำให้การผิดนัดชำระหนี้ของคนไทยเพิ่มขึ้นเป็นหลักหลายล้านคน รายชื่อทุกคนเหล่านี้จะปรากฏใน แบล็กลิสต์ ที่เครดิตบูโร

แม้ทางการและสถาบันการเงินจะบอกว่า การติดแบล็กลิสต์เป็นเพียงข้อมูล ไม่ได้เป็นข้อตัดสินในการพิจารณาสินเชื่อ แต่ความจริง ผู้ติดแบล็กลิสต์ แทบทุกคนจะกู้ยืมในระบบไม่ได้อีกเลย

 

 

 

แม้เวลานี้บูโรจะเริ่มเก็บคะแนน Credit Score แต่ไม่มีอิทธิพลต่อการพิจารณาปล่อยสินเชื่อเหนือแบล็กลิสต์  เครดิต สกอร์ คือระบบการจัดเกรดให้คะแนนความสามารถในการชำระหนี้ของผู้กู้แต่ละคน โดยคะแนนส่วนหนึ่งมาจากประวัติการชำระหนี้ที่กู้ยืมมา แต่ที่สำคัญ ต้องมีประวัติการชำระหนี้ประเภทอื่นๆด้วย เช่น ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเตอร์เน็ต ค่านํ้าค่าไฟ ฯลฯ

และ Credit Score ที่จะมีประโยชน์สูงสุด ควรต้องรวมข้อมูลรายรับรายจ่ายในการทำมาเลี้ยงชีพด้วย เช่น หนุ่มแกร๊บวิ่งรับส่งของวันละ 10 ชั่วโมงทุกวัน ก็ควรจะได้คะแนนเพิ่ม เพราะขยันทำมาหากิน สะท้อนถึงความสามารถในการหารายได้



ดังนั้นระบบเครดิตสกอร์ในอนาคตจำเป็นต้องเชื่อมโยงชุดข้อมูลที่มีผลกับความสามารถในการชำระหนี้ของบุคคล (ซึ่งในวงการการเงินเรียกว่า alternative dataมาพิจารณาร่วมในการปล่อยกู้ มากกว่าใช้เพียงข้อมูลการชำระหนี้ในอดีตอย่างเดียว

 

กราฟฟิคประกอบจากเฟสบุ๊ค กรณ์ จาติกวณิช

 

แต่ปัญหาคือ ชุดข้อมูลจำนวนมากในกลุ่มนี้อยู่ในมือรัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน ซึ่งเขาไม่เปิดให้มีการเข้าถึงได้ จึงต้องเป็นนโยบายภาครัฐที่เข้ามาปลดล็อคให้เกิดการเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้มากขึ้น และยกเลิกการใช้ระบบแบล็กลิสต์แบบเดิม

 

 

กรณ์ อ้างว่าเรื่องการยกเลิกแบล็กลิสต์นี้ ได้รับความสนใจอย่างมาก สะท้อนให้เห็นว่าการเข้าถึงสินเชื่ออย่างเป็นธรรมยังเป็นปัญหาของประชาชนทั่วไป รวมไปถึงผู้ประกอบการขนาดเล็กจำนวนมาก


พรรคชาติพัฒนากล้า จะเสนอเรื่องนี้เป็นนโยบายสำคัญ เพราะเชื่อว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจต้องเริ่มจากการปลดแอกประชาชนออกจากเงื่อนไขของระบบที่ไม่เป็นธรรมก่อน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ