ข่าว

"ตำรวจ"เตือนระวังโดนหลอกซื้อของขวัญ-บริจาค ช่วงเทศกาล "ปีใหม่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง โฆษก ตร.เตือน ระวังโดนหลอก ซื้อ"ของขวัญ" ออนไลน์-บริจาค ช่วงเทศกาล "ปีใหม่" 2566 แนะ 7 วิธีรู้เท่าทันมิจฉาชีพ อาจแฝงตัวฉวยโอกาสตามเทศกาลสำคัญ

พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยจำนวนสถิติ คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าออนไลน์ จากระบบรับแจ้งความออนไลน์ ในเดือนธันวาคม 2565 (1-26 ธ.ค.65) มีจำนวนสูงถึง 7,322 เรื่อง ยอดความเสียหายรวมสูงกว่า 155 ล้านบาท

พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ขอประชาสัมพันธ์ เตือนประชาชนที่จะซื้อสินค้า เพื่อใช้เป็น ของขวัญ ผ่านช่องทางออนไลน์ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ให้ใช้ความรอบคอบในการสั่งซื้อสินค้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีข้อแนะนำ ดังนี้

1. เลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางหรือเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ

2. ระมัดระวังในการเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาถูกเกินจริง หรือสินค้าหายากในท้องตลาด (Limited Edition)

3. ไม่ควรเชื่อ เพราะมีการรีวิวสินค้า จากผู้ใช้งานเพียงอย่างเดียว เพราะอาจจะเป็นมิจฉาชีพแฝงตัวมาอีกที

4. ค้นหาข้อมูลของผู้ขาย และบัญชีธนาคาร รับโอนเงินในเว็บไซต์ Search Engine เช่น google หรือตรวจสอบจากเว็บไซต์ที่ให้บริการตรวจสอบข้อมูล ว่าผู้ขาย หรือบัญชีที่รับโอนเงิน เคยมีประวัติฉ้อโกง หรือไม่ส่งสินค้าหรือไม่

5. หากเป็นไปได้ ควรเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทาง หรือเว็บไซต์ ที่มีการรับประกันเงินคืนเมื่อไม่ได้รับสินค้า 

 

ตร.เตือนระวังโดนหลอกซื้อของขวัญ-บริจาค ช่วงเทศกาลปีใหม่

6. วีดีโอคอล ดูสินค้า หรือผู้ขายว่าเป็นคนเดียวกับบัญชีผู้ขายหรือไม่

7. หากพบพิรุธ หรือไม่แน่ใจว่าจะได้รับสินค้า ห้ามโอนเงินก่อนเด็ดขาด
นอกจากนี้ ยังขอให้ประชาชน ระมัดระวังการหลอกให้โหลดสติ๊กเกอร์ Line อวยพร ปีใหม่ และหลอกรับบริจาค ทำบุญในช่วงเทศกาล ปีใหม่เป็นต้น เนื่องจากอาจเป็นมิจฉาชีพแฝงมาฉวยโอกาสตามเทศกาลสำคัญ
รองโฆษกฯ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้มีการประชาสัมพันธ์เตือนภัยประชาชน รูปแบบกลโกงของคนร้าย รวมทั้งสิ้น 18 วิธี 

 

หากพบเห็นบุคคลใด หรือ เว็บไซต์ใด ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว หรือน่าสงสัยว่าอาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพมาหลอกลวง สามารถแจ้งเบาะแสไปยัง สายด่วน บช.สอท. 1441 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th 

 

 

18 วิธีหลอกลวง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ