ข่าว

"เปเล่" ประวัติศาสตร์ที่ต้องจารึก ชายผู้สร้างยุคทองฟุตบอลบราซิล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกียรติประวัติของอดีตนักฟุตบอลทีมชาติบราซิล วัย 82 ปี "เปเล่" ที่สร้างสรรค์เอาไว้  คือ การพาทีมชาติบราซิล  ชนะเลิศฟุตบอลโลก ปี    1958, 1962 และ 1970   และยุคนั้น สำหรับทีมชาติบราซิล   ด้วยทักษะอันหลากหลาย ทำให้เขากลายเป็นศูนย์รวมของยุคทองฟุตบอลบราซิลอย่างแท้จริง  

Edson Arantes do Nascimento   หรือ  "เปเล่" เกิดในเดือนตุลาคม  1940 เล่นฟุตบอลเกมแรกให้ ซานโตส เมื่ออายุ 15 ปี ในปี  1956   ต่อมา  เขาได้รับการเรียกติดทีมชาติ  โดยเขาทำประตูได้ในการเปิดตัวครั้งแรกกับอาร์เจนตินา ในปี 1958  และได้รับเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่ประเทศสวีเดน การมีส่วนร่วมของเขาในรอบชิงชนะเลิศ  เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอย่างดุเดือดในบราซิล

 

 

 

นักวิจารณ์หลายคนตั้งคำถามว่าด้วยวัยรุ่น รูปร่างสมส่วนของ"เปเล่" เขาพร้อมหรือยัง สำหรับความต้องการจากทัวร์นาเมนต์นี้    นอกจากนี้เขายังถูกบีบให้ต้องนั่งเป็นตัวสำรอง   อย่างไรก็ตาม  เมื่ออยู่ในทีม  "เปเล่"   ทำให้ทีมไม่สามารถถอดเขาออกไปได้ ประตูชัยในเกมพบเวลส์ รอบก่อนรองชนะเลิศ และแฮตทริกในเกมชนะฝรั่งเศส 5-2 รอบรองชนะเลิศ ตามมาด้วยอีก 2 ประตูในเกมนัดชิงชนะเลิศเหนือสวีเดน  ทำให้  เปเล่ ในวัย เพียง 17 ปี เป็นผู้ชนะเลิศฟุตบอลโลกที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ 

เปเล่ รีไทร์   จากหน้าที่ทีมชาติบราซิล ในปี 1971   ต่อหน้าแฟนบอลกว่า 180,000 คนที่  มาราคาน่า  ในริโอเดจาเนโร  บราซิล  "เปเล่เป็นผู้เล่นที่สมบูรณ์แบบที่สุด เท่าที่ผมเคยเห็นมา เขามีทุกอย่าง"  บ็อบบี้ มัวร์ ตำนานทีมชาติอังกฤษ  เคยให้สัมภาษณ์ไว้

 

 


เมื่อภารกิจในฟุตบอลโลกสิ้นสุดลง เปเล่ ผู้ได้รับฉายาว่า "โอ เรย์" (ราชา) และติดทีมชาติไปแล้ว 91 นัด ได้เริ่มต้นการปฏิวัติครั้งใหม่ กับวงการฟุตบอลของอเมริกา   ในปี  1977 เขาได้สร้างแรงบันดาลใจให้ "นิวยอร์ก" คว้าแชมป์ระดับชาติในฤดูกาลสุดท้ายกับสโมสร  ซึ่งมีเพื่อนร่วมทีม ทั้ง  ฟรานซ์ เบ็คเค่นบาวเออร์  จากเยอรมัน   , จอร์โจ ชินาเกลีย  กองหน้าชาวอิตาลี  และ  คาร์ลอส อัลแบร์โต อดีตกัปตันทีมบราซิล 

 

 

 

 

ผลงานของ  เปเล่   ที่มีต่อกีฬาในยุคนั้น   เขาไปไกลกว่าในสนาม เพราะกลายเป็นปรากฏการณ์ทำเงิน   เมื่อชื่อของเขาถูกนำไปใช้กับชุดกีฬา   ,บัตรเครดิต และนาฬิกา  เขาปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่อง Escape to Victoryในปี 1981 เกี่ยวกับเชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตรในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ร่วมกับไมเคิล เคน, ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน และมัวร์   

 

 

ระหว่างปี  1995 - 1998  เขาทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีวิสามัญการกีฬาของบราซิล   ทั้งยังเป็นทูตของแบรนด์การค้ามากมาย   เขาประสบปัญหาสุขภาพหลายอย่างในชีวิตต่อมา เข้ารับการผ่าตัดสะโพก นิ่วในไต และเนื้องอกในลำไส้ใหญ่  ตั้งแต่ กันยายน 2021  กระทั่งเสียชีวิตในปีนี้   ด้วยวัย 82 ปี 

 

 

CREDIT AFP 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ