ข่าว

"บัวขาว บัญชาเมฆ" กลับมาแบบซูเปอร์สตาร์สังเวียนผืนผ้าใบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอบปี 2565 กีฬาการต่อสู้กลับมามีบรรยากาศในแบบคึกคัก เมื่อ"บัวขาว บัญชาเมฆ" กลับคืนสู่สังเวียน นอกจากการสร้างชื่อกับความสำเร็จบนเวทีฝืนผ้าใบเหนือคู่ต่อสู้แล้ว บทบาทอีกด้านของตำนานนักสู้มวยไทย ก็คือการทำหน้าที่ผู้จัดการทีมชาติไทย นำนักกีฬาคิกบ็อกซิ่งลุยซีเกมส์

การเดินทางไปยังประเทศอังกฤษ  ร่วมกับคณะของ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา,การกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เพื่อเป็นตัวแทนทางวัฒนธรรม เผยแพร่ภาพลักษณ์มวยไทย   ในงานมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยว World Travel Market 2022 (WTM) ที่ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้าเอ็กเซล กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  ในเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ของ  "บัวขาว  บัญชาเมฆ" หรือ "บัวขาว"   

 

 

 

รวมทั้ง การได้รับเชิญจากภาครัฐ คือกระทรวงการต่างประเทศ  และ  กระทรวงวัฒนธรรม  ให้ "บัวขาว"  รวมเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ ศิลปะแม่ไม้มวยไทย
ระหว่างที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ   การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค APEC 2022 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ในเดือนพฤศจิกายน     รวมไปถึงการทำหน้าที่ให้กับ สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย   ในฐานะกรรมการบริหารสมาคมฯ   ด้วยบทบาท ผู้จัดการทีมชาติไทย นำนักกีฬาคิกบ็อกซิ่ง เข้าแข่งขัน   กีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศเวียดนาม พฤษภาคม  ที่ผ่านมา

 

 

 

 

จนมาถึงการทำหน้าที่ให้กับ สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย  ร่วมจัดการแข่งขัน "คิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย "  : Thailand Kickboxing Championships 2022"    ในเดือนตุลาคม    เพื่อเฟ้นหานักกีฬาคิกบ็อกซิ่งขึ้นสู่ทีมชาติไทย  รองรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่จะมีขึ้นในปี 2566  ที่ประเทศกัมพูชา 

 

 

 

ภาพเหล่านี้ คือบทบาทของ "บัวขาว บัญชาเมฆ"  หรือ  "บัวขาว"  นักสู้บนเวทีแห่งผืนผ้าใบ เป็นภาพอีกด้าน ที่ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงบทบาทของการเป็นนักสู้   ชื่อของ"บัวขาว"  แม้ว่าจะห่างหายไปจากเวทีการต่อสู้ นับตั้งแต่ปี 2562    นับจากการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด19  ซึ่งทำให้วงการกีฬาในขณะนั้น   ต่างถูกระงับกิจกรรมทุกรูปแบบ

 

 

 

แต่เมื่อทุกอย่างผ่อนคลาย  กลับเข้าสู่ภาวะปกติ   ก็ทำให้ปีนี้( 2565)  ไม่ต่างไปจาก"ปีทอง" ในการกลับคืนสู่วงการการต่อสู้อย่างสมศักดิ์ศรี  ควบคู่กับการทำบทบาทในภาคสังคม  นอกเหนือจากภารกิจในฐานะกำลังพลของกองทัพบก  ด้วยยศ "ร้อยโท" สังกัดศูนย์การกำลังสำรอง หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน  การคืนสู่สังเวียนการต่อสู้ของ "บัวขาว บัญชาเมฆ" เปิดฉากด้วย   World Fight Tournament เวิลด์ ไฟท์ ทัวร์นาเมนต์  

 

 

 

 จัดการแข่งขันที่สนามกีฬาแห่งชาติ มรดก เตโช กรุงพนมเปญ  ราชอาณาจักรกัมพูชา    ในเดือนกรกฏาคม  บัวขาว บัญชาเมฆ  พบกับ ดมิทรี วาลัส  วัย 33 ปี  นักชกจากเบลารุส  ปะทะกัน ในพิกัดน้ำหนัก  71 กิโลกรัม    กติกาการต่อสู้แบบ "มวยคุนขแมร์ "   Kun Khmer (มวยกัมพูชา)   ที่มีรูปแบบคล้าย มวยไทย    ชกกันในแบบ   3 ยก   ( ยกละ 3  นาที  )    โดย "บัวชาว"  เป็นฝ่าย  เอาชนะคะแนน เมื่อต่อสู้กันครบ 3 ยก  

 

 

 

กีฬาการต่อสู้ที่ได้รับอานิสงส์ จากการกลับคืนสู่เวที ของ บัวขาว บัญชาเมฆ

ถัดจากนั้นกลายเป็นช่วงเวลาคิวทองอย่างแท้จริง  เมื่อโปรแกรมการขึ้นสังเวียนของ"บัวขาว " มีมาอย่างต่อเนื่อง   สิงหาคม  :ในรายการ ราชดำเนิน เวิลด์ซีรีส์  KAT Presents Legend of Rajadamnern"   บัวขาว บัญชาเมฆ  VS  โคตะ มิอุระ     จัดโดยความร่วมมือ  ระหว่าง  สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย   , บริษัทโกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส    ภายใต้การสนับสนุนจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย  , กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ    โดยมีสังเวียนการชก ที่เวทีมวยราชดำเนิน แน่นอนว่า  บัวขาว เป็นฝ่ายเผด็จศึก  ต่อนักสู้รุ่นน้อง   ก่อนครบยกที่ 3  ในกติกาการต่อสู้แบบคิกบ็อกซิ่ง

 

 

 

กันยายน  : บัวขาว บัญชาเมฆ  ขึ้นเวทีการต่อสู้     Bare Knuckle Fighting Championship (BKFC) "บีเคเอฟซี ไทยแลนด์ พรีเซนเต็ด บาย สิงห์ ครั้งที่ 3" หรือ  "บีเคเอฟซี" มีสังเวียนการต่อสู้ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ เป็นการต่อสู้ในรูปแบบมือเปล่า โดยพบกับ เออร์แกน วาโรล (Erkan Varol) จากตุรกี    ซึ่งผลการต่อสู้ในแบบมือเปล่า  ไม่สวมนวม  บัวขาว บัญชาเมฆ  เผด็จศึก คู่ชกจากตุรกี  ใน 1.15 วินาที ของยกแรก 

 

 

 


ตุลาคม  :   KAT PRESENTS LEGEND OF RAJADAMNERN ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์  RWS    บัวขาว บัญชาเมฆ     ขึ้นเวทีในรูปแบบการชกแบบ Exhibition Kickboxing Match  หรือการแข่งขันในแบบสาธิต ไม่ตัดสินแพ้ชนะ แต่สามารถน็อคเอาท์คู่ต่อสู้ได้     กติกาเดียวกันกับ ที่พบ โคตะ   มิอุระ  ส่วนคู่ต่อสู้ในเดือนตุลาคม  คือ    โยชิฮิโระ ชาโตะ  วัย 41 ปี  อดีตแชมป์มวยไทย World Kickboxing Association (WKA) และ World Professional Kickboxing (WPKC) และแชมป์มวยเค-วัน 2 สมัย   เคยสร้างผลงานในฐานะนักมวยคนแรก ที่เอาชนะน็อค  "บัวขาว"  ในปี 2008  

 

 

 

ส่วนผลการพบกัน  ที่เวทีมวยราชดำเนิน จบลงที่  บัวขาว บัญชาเมฆ ชนะน็อค  K.O.   เมื่อถึงนาทีที่ 2.13 ของยกแรก    ธันวาคม : KAT PRESENTS LEGEND OF RAJADAMNERN  เป็นการขึ้นสู่สังเวียนการต่อสู้  เป็นครั้งที่ 3  โดย บัวขาว บัญชาเมฆ  "  วัย 40 ปี พบกับ  "โอเล็กซานเดอร์ เยฟิเมนโก้"  (Oleksandr Yefimenko)  วัย  21 ปี นักมวยชาวยูเครน เจ้าของแชมป์และรองแชมป์หลายรายการ   ชำนาญทั้งคิกบ็อกซิ่งและมวยไทย  การปะทะกันของคู่นี้ ในแบบ  Exhibition Kickboxing Match   ไม่มีการตัดสินแพ้ชนะ

 

 

 

 

ผลจบลงที่นักสู้ทั้ง 2  ฝ่ายต่างยืน ได้ครบยก   แตกต่างไปจากครั้งที่ บัวขาว เอาชนะ  โคตะ มิอุระ  และ  โยชิฮิโระ ชาโตะ    ปัจจัยที่ทำให้การกลับมาของ"บัวขาว"  ในรอบปีนี้   ปลุกกระแสกีฬาการต่อสู้  ให้กลับมามีสีสัน อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า  ด้วยค่าตัวในการขึ้นสังเวียนแต่ละครั้ง อยู่ในอัตราที่สูง  ทำให้โอกาสที่ "บัวขาว"  จะขึ้นชกในแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะฝั่งของผู้จัดหรือ โปรโมเตอร์ ต่างอยู่ในสภาพ"คิดแล้วคิดอีก" แต่เมื่อเงื่อนไขดังกล่าวถูกทลายออกไป  กระแสการตอบรับดี ผู้จัดจึงพร้อมที่จะลงทุน  ทำให้การกลับมาของ"บัวขาว" บนเวทีการต่อสู้ สามารถสร้างสีสัน และเข้าถึงผู้ชมอย่างแท้จริง

 

 

คำถามที่กำลังรอคำตอบจากนี้  โดยที่ "บัวขาว" ก็ยังไม่สามารถตอบได้เต็มปากก็คือ ไฟต์ต่อไปในปี 2566  ต่อการขึ้นสู่สังเวียน     จะมีขึ้นอีกเมื่อไหร่  เป็นคำตอบที่วงการกีฬาต่อสู้อยากรับรู้  และรอคอยความกระจ่าง

 

 

บทบาทในฐานะ กรรมการบริหาร สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย  และผู้จัดการทีมชาติไทย บทบาทในฐานะ กรรมการบริหาร สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย  และผู้จัดการทีมชาติไทย บทบาทในฐานะ กรรมการบริหาร สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย  และผู้จัดการทีมชาติไทย บัวขาว บัญชาเมฆ พบกับ โคตะ มิอุระ ไฟต์แรกของ ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์  KAT PRESENTS LEGEND OF RAJADAMNERN บัวขาว บัญชาเมฆ พบกับ โยชิฮิโระ ซาโตะ  ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์ KAT PRESENTS LEGEND OF RAJADAMNERN

 

ขอขอบคุณภาพจาก ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์ และ สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ