ข่าว

ย้อนเส้นทาง "เปเล่" เกียรติประวัติลูกหนัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนเส้นทางผลงาน "เปเล่" หรือ ไข่มุกดำ สร้างตำนานให้กับวงการลูกหนังไว้อย่างมากมาย ก่อนจากไปอย่างสงบในวัย 82 ปี

เอ๊ดสัน อรันเตส โด นาสซิเมนโต้ หรือที่รู้จักในนาม "เปเล่" ตำนานลูกหนังชาวบราซิล เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 82 ปี หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งมากว่า 1 ปี 3 เดือนนับจากเริ่มผ่าตัดลำไส้ใหญ่เมื่อเดือนกันยายน ปี 2021 โดยเจ้าของฉายา ไข่มุกดำ มีอาการอาการตัวบวม และ หัวใจล้มเหลว จนต้องเข้ารักษาตัวเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา  

 

โดย ก่อนวันคริสต์มาส สมาชิกในครอบครัวของเปเล่ ได้รวมตัวกันที่โรงพยาบาลอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ อิสราเอลิตา ในเซาเปาโล ประเทศบราซิล เพื่อผลัดกันคอยดูแลคุณพ่อและคุณปู่ของพวกเขา รวมถึงได้ฉลองเทศกาลคริสต์มาสด้วยกัน

 

 

ทั้งนี้ เคลี นาซีเมนโต้ ลูกสาวของ "เปเล่" จะยืนยันกับทุกคนว่าพ่อของเธอ ได้เสียชีวิตจากไปอย่างสงบที่โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ด้วยการโพสต์ภาพพวกเขาคอยกุมมือตำนานแข้งบราซิลไว้ ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย อินสตาแกรม  

เปเล่


สำหรับ "เปเล่" ถือเป็นราชาแห่งโลกลูกหนังที่เคยมีมา และ ตลอดอาชีพค้าแข้ง เจ้าของฉายา ไข่มุกดำ วาดลวดลายรวมถึงสร้างผลงานในสนาม ตลอดอาชีพการค้าแข้ง โดย เส้นทางฟุตบอลของ "เปเล่"  ผู้ซึ่งเป็นคนเดียวที่สามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกมาครองได้ 3 สมัยกับ บราซิล ปี 1958 , 1962 และ 1970 ทั้งนี้เขายังเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นฟุตบอลโลกในวัยเพียง 17 ปีโดยทำสถิติยิง 77 ประตูจากการลงเล่น 92 นัดให้กับบราซิล 

 

ในระดับสโมสร "เปเล่"  ค้าแข้งกับ ซานโต๊ส ทีมในลีกบราซิล ระหว่างปี 1956 ถึง 1974 ทำประตูรวม 643 ประตู  ก่อนจะย้ายไปค้าแข้งกับ นิวยอร์ก คอสมอส ในสหรัฐอเมริกา ระหว่างปี 1975 ถึง 1977 ทำ 37 ประตู ซึ่งเป็นทีมสุดท้ายก่อนแขวนสตั๊ด  

 

ทำให้เขาได้รับรางวัลผู้เล่นแห่งศตวรรษในปี 2000 จากฟีฟ่า และได้รับรางวัลบัลลงดอร์ 7 สมัย  อย่ษงไรก็ตามข้อมูลที่เป็นที่ถกเถียงก็คือ สถิติการทำประตู ตามข้อมูลจาก ฟีฟ่า  บันทึกไว้ว่า ทำไปทั้งหมด 757 ประตู   สวนทางกับที่ เปเล่  ระบุว่าเคยทำไปทั้งหมด 1,283 ประตู 

 

ทางด้าน สมาพันธ์ฟุตบอลของทวีปอเมริกาใต้   อ้างว่า เปเล่ ทำไป 1,281 ประตู จากการลงเล่น 1,363   นัด  ครอบคลุมทั้ง  เยาวชน, ฟุตบอลกระชับมิตร และการแข่งขันที่ไม่เป็นทางการอยู่ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เกียรติประวัติรางวัล "เปเล่" : แชมป์ บราซิเลียโร่ 6 สมัย ,แชมป์ฟุตบอลโลก 3 สมัย , แชมป์ โคปา ลิเบอร์ตาโดเรส 2 สมัย , ผู้เล่นแห่งศตวรรษ , รองเท้าทองคำ ฟุตบอลโลก 1970  , นักเตะอายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์โลก , แฮตทริกมากที่สุดตลอดกาล 92 ครั้ง , แอสซิสต์มากที่สุดในฟุตบอลโลก 10 ครั้ง และ บัลลงดอร์กิตติมศักดิ์

เปเล่

 

CREDIT PHOTO : Pele

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ