ข่าว

เศร้าส่งท้ายปี "เปเล่" ตำนานลูกหนังโลกวัย 82 ปี เสียชีวิตแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดตำนาน "เปเล่" อดีตทีมชาติบราซิล เจ้าของแชมป์โลก 3 สมัย เสียชีวิตด้วยวัย 82 ปี หลังเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งลำไส้

30 ธ.ค. 2565 ข่าวเศร้าส่งท้ายปี สำหรับวงการลูกหนังโลก "เปเล่" หรือเจ้าของฉายา "ไข่มุกดำ" อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบราซิล เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยวัย 82 ปี หลังต้องต่อสู้กับอาการป่วยมาอย่างยาวนาน 

 

ข่าวเสียชีวิตของ "เปเล่" ได้รับการยืนยันจาก"เคลลี คริสตินา นาสซิเมนโต" ลูกสาวของ "เปเล่"
 

"เปเล่" หรือ"เอ๊ดสัน อรันเตส โด นาสซิเมนโต้"   มีอาการอาการตัวบวม และ หัวใจล้มเหลว จนต้องเข้ารักษาตัวเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา จากนั้นในช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา 

 

จากนั้น "เปเล่" ต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งลำไส้มาอย่างยาวนาน กระทั่งช่วงระยะสุดท้ายของชีวิต หลังจากร่างกายไม่ตอบสนองต่อวิธีเคมีบำบัด และเสียชีวิตลงในที่สุด

 


"เปเล่"  ถือว่าเกิดมาเพื่อเป็นนักฟุตบอลโดยแท้ เพราะตั้งแต่เด็กเขามักจะเล่นฟุตบอลกับ เจา รามอส โด นาสซิเมนโต ที่มีฉายาในวงการลูกหนังว่า "ดอนดินโฮ" เรียกได้ว่าเป็นทั้งพ่อและโค้ชคนแรกของเขาที่มีอาชีพเป็นนักฟุตบอลอาชีพสังกัดสโมสร ฟลูมิเนนเซ   และถึงแม้ "เปเล่" จะมีพ่อเป็นนักฟุตบอลสโมสรแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะมีวัยเด็กที่ดีไปกว่านักเตะคนอื่นเท่าไรนัก 

 

"เปเล่" เกิดที่เมืองเตรสโกราโซยส์ รัฐมีนัสเชไรส์ แต่ก็ไปเติบโตที่เมืองเบารู รัฐเซาเปาลู ในวัยเด็กของ "เปเล่"  นอกจากฝึกซ้อมฟุตบอลแล้ว ในเวลาว่างเขาก็ต้องหาเงินด้วยการรับขัดรองเท้าในละแวกบ้านและสโมสรฟุตบอลประจำเมือง ไปจนถึงสถานีรถไฟโนรีเอสเต
 


"เปเล่" เริ่มหัดเตะฟุตบอลโดยมีพ่อคอยฝึกสอนให้ ตั้งแต่เริ่มวิ่งได้ แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะลูกฟุตบอลถือเป็นสิ่งของราคาแพงเกินกว่าครอบครัวของเขาจะหาซื้อได้ ทำให้เขาต้องใช้ถุงเท้า ผ้า หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ นำมาม้วนเป็นก้อนกลมแล้วมัดด้วยเชือกผูกรองเท้าให้แน่น เพื่อให้ใกล้เคียงลูกฟุตบอลที่สุด

 

เมื่อเขาอายุได้ 6 ขวบ เขาก็ได้ลูกฟุตอลลูกแรกจากพ่อ ซึ่งหลังจากนั้นเขาก็ได้ก้าวเข้าสู่วงการลูกหนังมืออาชีพ เมื่อเขาอายุ 9 ขวบ ก็ได้เข้าร่วมทีม "สโมสร 7 กันยา" ซึ่งชื่อทีมดังกล่าวสื่อถึงวันเอกราชของบราซิลอีกด้วย

 

 

 


"เปเล่" ในวัย 13 ปี ได้รับการชักชวนจาก "วัลเดมาร์ เดอ บริโต" ให้เข้าร่วมในทีมฟุตบอลสมัครเล่น เขาสามารถพาทีมคว้าแชมป์ประจำรัฐได้ถึง 3 ปี ติดต่อกัน เป็นการเข้าสู่เส้นทางนักฟุตบอลอาชีพเต็มตัวเมื่อเขาอายุ 15 ได้รับคัดเลือกให้เข้าทีมเยาวชนของ ซานโตส (Santos Futebol Clube) หรือ Santos FC junior team ที่ทำให้เขาได้กลายเป็นนักฟุตบอลอาชีพและนักเตะทีมชาติที่สร้างตำนานบทใหม่ในเวลาต่อมา

 

 

ตำนานลูกหนังโลก "ไข่มุกดำ" ได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพของสโมสร Santos Futebol Clube ในตำแหน่งกองหน้าและกองกลางตัวรุก ซึ่งในเกมแรกเขาสามารถยิงได้ถึง 4 ประตู คว้าชัยชนะไปครอง และยังเป็นผู้เล่นที่ทำประตูได้มากที่สุดจนเป็นดาวยิงของลีก ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นของ ราชาลูกหนังโลก เพราะเมื่อเขาอายุ 17 ปี ก็ได้เป็นตัวจริงของทีมชาติบราซิลลงสู้ศึกฟุตบอลโลกในปี 1958 ที่ประเทศสวีเดน

 

นอกจากนี้ เขายังเป็นนักฟุตบอลอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูในนัดชิงชนะเลิศและเป็นนักเตะทีมชาติอายุไม่เกิน 24 ปี ที่ยิงประตูได้ถึง 7 ประตู อีกด้วย หลังจากนั้นทำให้ชื่อของ "เปเล่" ก็โด่งดังไปทั่วโลก ด้วยฝีเท้าของเขาเอง ที่นำทีมชาติบราซิล คว้าชัยชนะถึง 3 สมัย

 

"เปเล่" ในฐานะนักเตะสโมสรและในฐานะนักเตะทีมชาติตั้งแต่ 1957–1971 รวม 1,301 นัด จากทั้งหมด 1,390 นัด ซึ่งเป็นเครื่องการันตีว่าฉายา “ราชาลูกหนังโลก” ไม่ใช่ได้มาเพราะโชคช่วย

 

หลังจากนั้นในปี 1977 เขาได้เกษียณตัวเองจากการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ  ก่อนจะเข้าสู่แวดวงทางการเมือง ด้วยการเข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาคนแรกของบราซิลในปี 1990-1998 และหันมาช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสผ่านมูลนิธิเปเล่ในปี 2018

 

และในเกมแข่งขันบอลโลกครั้งล่าสุด ที่บราซิลเจอกับเกาหลีใต้ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย (5 ธ.ค.22) บราซิลเอาชนะไปได้ถึง 4-1 เมื่อการแข่งขันจบลงก็ได้มีการนำภาพของ"เปเล่"ขนาดใหญ่ออกมาโชว์ที่กลางสนามและบนที่นั่งผู้ชมเพื่อส่งกำลังใจไปถึง “เปเล่” ผู้เป็นทั้งต้นแบบ และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้บราซิลสามารถเป็นแชมป์โลกได้ถึง 5 สมัย

 

 


ขอบคุณข้อมูล วิกิพีเดีย / กรุงเทพธุรกิจ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ