ข่าว

"อธิบดีกรมอุทยานฯ" ยื่น 4 แสนได้ประกันตัว หลัง ปปป. สอบปมเรียกรับเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธิบดีกรมอุทยานฯ"รอดนอนคุก วางเงินสด 4 แสน ยื่นประกันตัว หลัง ปปป. คุมตัวสอบ ปมเรียกรับเงินสินบนวิ่งเต้นตำแหน่ง

28 ธ.ค. 2565 ความคืบหน้าหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) นำกำลังเข้าจับกุม นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช หลังจากมีผู้ร้องให้ตรวจสอบ เนื่องมี มีพฤติกรรมใช้อำนาจหน้าที่ในทางไม่เหมาะสม กลั่นแกล้งโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่ ที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้น จำนวน 500,000 บาท ไปยังตำแหน่งอื่น ๆ ที่ห่างไกลจากภูมิลำเนาหรือที่พักอาศัย

 

นอกจากนี้ ยังมีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม คิดตามอัตราส่วนจากหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ เช่น อุทยานแห่งชาติ, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะเก็บ 18.5 เปอร์เซ็นต์ จากหมวดงบดำเนินงานและค่าใช้สอย, หน่วยป้องกันไฟป่า 30 % จากหมวดงบดำเนินงาน และ ค่าใช้สอย

 

 

 

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่สืบหาตรวจสอบข้อเท็จจริงนำมาสู่การเชิญตัวมาแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมกับเข้าตรวจค้นหลักฐานภายในห้องทำงาน ก่อนพาไปยัง บก.ปปป. เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

 

ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปลัด ทส.) ได้สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน หลังจากนั้นจะสรุปได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับบุคคลที่โดนกล่าวหา

 

ทั้งนี้ หากพบความผิด โทษสูงสุดคือไล่ออกจากราชการ แต่ทั้งหมดนี้ต้องสอบสวนข้อเท็จจริงก่อน โดยได้พูดคุยกับเลขาฯ ป.ป.ช. แล้ว ทุกอย่างดูจากข้อเท็จจริง ต้องชัดเจน


ส่วนกรณีพบเงินสดจำนวน 5 ล้านบาท ในห้องอธิบดีกรมอุทยานฯ ต้องพิสูจน์ให้ได้เรื่องที่มาของเงิน ว่ามาจากไหน และตรวจสอบก่อน ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ ถ้าผิดไล่ออก หากพบมีการเรียกรับผลประโยชน์ เหมือนกรณีป่าไม้มุกดาหาร ก็เป็นไปตามนั้น

 

 


และ ภายหลังเสร็จสิ้นขั้นตอนการสอบปากคำ นายรัชฎา อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้ยื่นประกันตัว โดยวางเงินสดจำนวน 4 แสนบาท เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ก่อนที่ทางพนักงานสอบสวนจะพิจารณาแล้วเห็นว่า นายรัชฎา เป็นข้าราชการระดับสูงมีตำแหน่งหน้าที่การงานมั่นคง ประกอบกับมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่น่าจะมีพฤติกรรมหลบหนี จึงอนุญาตให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ