ข่าว

เพื่อไทย เตรียมตรวจสอบ 'งบกลาง' หวั่นถูกใช้เอื้อประโยชน์ทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แต่งตั้ง 'เลขาธิการนายกฯ' มีเงื่อนงำ เพื่อไทยสงสัย เตรียมตรวจสอบการใช้งบกลาง เอการเมืองหรือไม่ ช่วงปลายสมัยของรัฐบาล

 

ชุมสาย ศรียาภัย รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย จะใช้ฐานะที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการติดตามงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบการใช้งบกลาง ในช่วงปลายสมัยของรัฐบาล เพื่อป้องกันการใช้งบประมาณที่ผิดวัตถุประสงค์ ขัดต่อกฎหมาย และเพื่อปกป้องประโยชน์ของพี่น้องประชาชน 

 

หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีคำสั่งสลับเก้าอี้แต่งตั้งนายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นเลขาธิการนายกฯโดยโยกนายดิสทัต โหตระกิต ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี  ทั้งที่ไม่มีความผิดหรือไม่เหมาะสมประการใด

 

 

มีคำถามว่าในการสลับตำแหน่งครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสในการสร้างความนิยมให้พรรคการเมืองในการเตรียมความพร้อมเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ ทั้งยังอาจตีความได้ว่าเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ด้วยการใช้สถานะหรือตำแหน่งกระทำการก้าวก่ายหรือแทรกแซงเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองโดยมิชอบตามที่กำหนดในมาตรฐานทางจริยธรรม ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา186 วรรคสอง ประกอบพระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ 2562 หรือไม่

 

ชุมสาย ศรียาภัย รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

ชุมสายถามว่า กรณีนี้ส่อเจตนาถึงความไม่สุจริตหรือไม่ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เตรียมตัวจะไปทำงานการเมือง เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยได้ร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคก่อนหน้านี้บ้างแล้ว ถือเป็นการทำงานการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติโดยพฤตินัย

 

ดังนั้นการแต่งตั้งหัวหน้าพรรคการเมืองที่ พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมจะไปสังกัด ให้เป็นเลขาธิการนายกฯในช่วงนี้ อาจเป็นไปโดยมีวาระซ่อนเร้น เป็นที่เคลือบแคลงสงสัย ว่าเป็นการต่างตอบแทนกันในทางการเมือง หรือทำเพื่อประโยชน์ส่วนตนกับพรรคยิ่งกว่าประโยชน์ของประชาชนหรือไม่   โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับงบประมาณที่เป็นภาษีของประชาชน หรือการอนุมัติโครงการต่างๆ มากมายช่วงท้ายๆของรัฐบาล

 

 

“ ดีลนี้มีเดิมพันด้วยภาษีและประโยชน์ของพี่น้องประชาชน น่าเชื่อว่ามีวาระซ่อนเร้นแน่นอน เพราะเลขาธิการนายกฯอนุมัติ ในเรื่องสำคัญได้หลายเรื่อง เรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ ควรมีความละอายทางการเมืองบ้าง แต่สังคมคงคาดหวังจริยธรรมจากบุคคลที่เคยเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารที่ฉีกรัฐธรรมนูญมาแล้วได้ยาก” ชุมสาย กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ