ข่าว

"สาว" แชร์ประสบการณ์ "มะเร็งปอด" ระยะสุดท้าย ที่เริ่มมาจาก การไอ และ ปวดขา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สาว" โพสต์แชร์ประสบการณ์ "มะเร็งปอด" ระยะสุดท้าย ที่เริ่มมาจากแค่ การไอ และ ปวดขา เตือน แค่อยู่ใกล้คนสูบ บุหรี่ แม้ไม่สูบ ก็เป็นได้

ในช่วงเวลาที่ผ่านมาได้มีผู้ใช้ โซเชียล ออกมาแชร์ประสบการณ์การป่วย "มะเร็งปอด" เพื่อวิทยาทานให้แก่คนทั่วไป เพื่อตระหนักถึงการใช้ชีวิตที่ไม่มีความแน่นอนในแต่ละวัน ไม่ว่าจะทำาชีพอะไร ดูแล สุขภาพ แค่ไหน ก็สามารถเป็นได้

 

 

ดดยล่าสุด สาว รายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ประสบการณ์การป่วย "มะเร็งปอด" ระยะสุดท้าย โรคยอดฮิตในหนังเศร้า ที่ไม่เคยคาดคิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเองได้

 

"มีคนเคยบอกว่า "ชีวิตคนเราไม่แน่นอน" แต่ก็ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง อายุ 24 ปี กับโรคยอดฮิตในหนังเศร้า "มะเร็งปอด" ระยะที่สี่ ที่ทุกคนเรียกว่า "ระยะสุดท้าย" ฝันอยากมีชีวิตแบบนางเอกซีรี่ย์ซักครั้ง แต่ไม่คิดว่าจะได้พลอตนี้ 55555"

 

 

อาการเริ่มตั้งแต่ ปลายปี 64 เริ่มไอ เป็นๆ หายๆ ไม่ได้ไอตลอดเวลา ประมาณ 2 เดือน ตรงกับช่วง PM2.5 คิดว่าเป็นภูมิแพ้ จึงไปหาหมอแผนก หู คอ จมูก ที่ โรงพยาบาลศิริราช ก็ทำการตรวจ x-ray ปอด ส่องกล้องดูทางเดินหายใจ ก็ไม่พบความผิดปกติ จบด้วยการได้ยาแก้ไอต่างๆ มากิน จากนั้นก็ไปตามนัดตลอด x-ray ตลอด แต่ก็เริ่มไอมากขึ้น ไอตลอด

 

ประมาณ เดือนเมษายน ก็เป็น โควิด มีอาการไอ (ที่ไออยู่แล้ว) จาม (มีอาการนี้เลยตรวจโควิด) แค่นั้น ไม่ได้กินฟาวิพิราเวียร์ เพราะอาการไม่หนักมาก

 

เดือนพฤษภาคม เริ่มปวดสะโพกด้านขวา (คิดว่าคงนอนผิดท่า ซักพักน่าจะหายเอง) ประมาณ 2 อาทิตย์ยังไม่หาย เลยไปหาหมอกระดูก ตอนนั้นหมอบอกกล้ามเนื้ออักเสบ ได้ยาแก้อักเสบมา แล้วก็ไปกายภาพ 

 

เดือนมิถุนายน ตื่นเช้ามาไอ รู้สึกเหมือนมีเสมหะ (ปกติไอแห้งๆ มาตลอด) สรุปไอเป็นเลือด ตอนนั้นตกใจมาก เลยปรึกษาพี่ที่รู้จัก ได้มาหาหมอที่หูคอจมูก หมอส่องกล้อง x-ray ปอด เหมือนเดิมไม่พบความผิดปกติ หมอคิดว่าไอจากเส้นเลือดฝอยบริเวณเพดานปากแตก จึงนัดอีกที 3 เดือน (ระหว่างนี้ก็ไอตลอด ขาก็เดินกะเผลก ไปกายภาพบำบัดอยู่ และไปตรวจตามนัดของหู คอ จมูกเสมอ)

 

มะเร็งปอดระยะสุดท้าย

 

เดือนกรกฎาคม จุดเปลี่ยนของชีวิต พอพ้นวันเกิดวัย 24 ปี ทุกอย่างก็เกิดขึ้นเร็วมาก อาการไอยังคงเหมือนเดิม เริ่มหนักขึ้น เริ่มเหนื่อยหอบ เดินได้แป๊บเดียวก็ต้องหยุดพัก ค่อยเดินต่อ น้ำหนักลด อาทิตย์ละ 2 กิโลกรัมได้ คนรอบข้างเริ่มทักว่าผอมลงเยอะมาก ให้ไปตรวจ
ได้พี่ที่รู้จัก (คนดีคนเดิม) นัดคิวตรวจอายุรศาสตร์ให้ 

 

ไปตรวจอายุรศาสตร์ครั้งแรก เจาะเลือด x-ray แบบชุดใหญ่ไฟกระพริบ ผล x-ray ก็ยังคงปกติ แต่ผลเลือดค่าตับไม่ค่อยดี แต่หมอไม่ว่าไง ยังคงมีอาการไออยู่ หมอจึงพาไปให้หมอเฉพาะทางด้านปอดดู 

 

หมอปอด : ส่งตรวจ CT Chest ผลเจอก้อนที่ปอด (หลายก้อน ใหญ่สุด 4 cm) และที่ตับ 2 ก้อน จึงนัดตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ ผลก็คือเป็น มะเร็ง ระยะแพร่กระจาย ปอด ตับ ต่อมน้ำเหลือง และกระดูก (ตอนรู้นี้อ๋อเลย นี้เองสาเหตุก็การปวดขา ) 

 

หลังจากนอนโรงพยาบาลเกือบเดือนและอยู่ห้อง RCU (คล้ายๆ icu แต่เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ) เพราะตอนนั้นปอดเหลือข้างเดียว ก็นอนให้ยาฆ่าเชื้อ ใช้เครื่องช่วยหายใจ (high flow) อยู่ตลอด ทรมานมาก

 

ตอนนี้ก็ได้รับการรักษาเป็นการฉายแสง 10 ครั้ง (ครบไปแล้ว) และกินยาพุ่งเป้า (ขอบคุณอาจารย์จารุวรรณ เป็นอย่างสูง เพราะค่ายาแพงมาก ตกเดือนละ 40,000 แต่ได้อาจารย์เอาทุนโครงการมาช่วย กราบสามทีเลย) 

 

คิดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการ อยู่ใกล้คนสูบบุหรี่ เป็น second hand smoker ขอให้ทุกคนที่สูบบุหรี่อยู่ ช่วยมีความรับผิดชอบกับคนรอบข้างนิดนึง ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้…โพสต์ยาวสุดในชีวิต อยากเล่าให้ฟัง เผื่อใครมีอาการอะไร ให้รีบๆ ไปตรวจ ตรวจให้ถูกหมอ ถูกโรค รีบรักษาจะได้ไม่เป็นอะไรเยอะ มีชีวิตอยู่ไปนานๆ 

 

"สุดท้ายนี้ ขอบคุณทุกคนที่คอยเป็นห่วง คอยมาเยี่ยม ส่งข้าวส่งน้ำ ส่งกำลังใจ พูดละจะร้อง 55555 ขอบคุณมากๆ นะ มีแรงสู้ชีวิตต่อไป….แต่ขอร้องชีวิตอย่าสู้กลับเยอะ ทุกคนไม่ต้องตกใจรูปนะ ตอนนี้กลับมาทำงาน ใช้ชีวิต (แบบพยายาม) ปกติแล้ว แต่ก็กินยาอยู่ตลอด"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ