ข่าว

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นั่งเก้าอี้ 'เลขาธิการนายกฯ' แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เส้นทางการเมืองพล.อ.ประยุทธ์ ปักหมุดที่พรรค 'รวมไทยสร้างชาติ' แน่นอนแล้วหลัง ตั้งพีระพันธุ์ นั่งเก้าอี้ นายกฯน้อย

 

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุม ครม. มีมติแต่งตั้งให้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แทน นายดิสทัต โหตระกิต โดยนายพีระพันธุ์ สามารถปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการนายกฯ ได้ทันที

 

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

ตำแหน่งเลขาธิการนายกฯเป็นตำแหน่งข้าราชการการเมือง นอกจากการกำกับดูแลสำนักงานฯ ยังมีสิทธิ์ขาดในการทำงานเกี่ยวกับหนังสือและกิจกรรมบางอย่าง เป็นบุคคลสำคัญในการประสานงานระหว่างผู้ปริหารและบุคคลอื่นทั้งภายในและภายนอกองค์การ เป็นผู้ช่วยให้งานของผู้บริหารดำเนินไปโดยเร็ว  ถือเป็นบุคคลำคัญที่ช่วยให้การทำงานของนายกรัฐมนตรี เป็นไปอย่างราบรื่น

และต้องเป็นบุคคลที่นายกรัฐมนตรี ไว้ใจเป็นอย่างมาก  ได้รับการขนานนามว่าเป็นตำแหน่งนายกฯน้อยเพราะมีหน้าที่ ประสานงาน และช่วยการทำงาน หรือแม้แต่สั่งการได้ในนามของนายกรัฐมนตรี

 

 

ผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกฯซึ่งผู้ถูกกล่าวขวัญถึงในอดีต  ไม่ว่าจะเป็น น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ เลขาฯพล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี   นิพนธ์ พร้อมพันธ์ เลขาฯนายกฯชวน หลีกภัย   พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช เลขาฯนายกฯทักษิณ ล้วนมีบทบาทสำคัญในการทำงานในนามนายกรัฐมนตรีมาแล้วทั้งสิ้น

 

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2562  มารับตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมกับเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กระทั่ง แรมโบ้ สุภรณ์ อัตถาวงศ์  เริ่มขับเคลื่อนตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ พีระพันธ์ ก็ค่อยๆถอยฉากจากพลังประชารัฐ มาให้ความสำคัญกับพรรคใหม่ที่ว่ากันว่า มีชื่อมาจากดำริของนายกรัฐมนตรี

 

 

 

คำสั่งแต่งตั้งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

 

การแต่งตั้งพีระพันธุ์ เป็นนายกฯน้อย เท่ากับทำให้ พรรครวมไทยสร้างชาติ มีราคาขึ้นมาอีกครั้ง เป็นการส่งสัญญาณว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า พล.อ.ประยุทธ์ ปักหมุดอยู่ที่รวมไทยสร้างชาติ  สร้างความมั่นใจให้กับนักเลือกตั้ง ที่ละล้าละลัง ยังไม่กล้าตัดสินใจย้ายพรรค  ให้รับมาลงหลักปักฐาน  โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ที่ว่ากันว่า คะแนนนิยมของพล.อ.ประยุทธ์ ยังขายได้  มีโอกาศกลับเข้าสภา หากย้ายมารวมไทยสร้างชาติ โดยมีรายงานว่า ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ชัชวาลย์ คงอุดม เตรียมสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคในสัปดาห์หน้า 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ