ข่าว

ครม.เคาะ 'ช้อปดีมีคืน' เราเที่ยวด้วยกัน ของขวัญปีใหม่ วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีเตรียมลงพื้นที่สงขลา หลังประชุม ครม. ลุ้นหลายมาตรการ ทั้งช้อปดีมีคืน 'เราเที่ยวด้วยกัน' เป็น ของขวัญปีใหม่ ให้ประชาชน

การประชุมคณะรัฐมนตรี ครม. เวลา 09.30 น. วันนี้ ต้องจับตาไปที่มาตรการต้อนรับปีใหม่ ที่แต่ละกระทรวงจะเสนอเข้าที่ประชุม

 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ระบุ ว่า แต่ละกระทรวงจะเสนอแพ็คเกจของขวัญปีใหม่ ที่จะมอบให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  พิจารณา

กระทรวงพลังงาน เสนอการขยายระยะเวลามาตรการบรรเทาผลกระทบราคาก๊าซปีโตรเลียมเหลว หรือ LPG  โครงการยกระดับความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตรึงราคาขายปลีก LPG ให้อยู่ที่ 408 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1-31 ม.ค.2566

 

คงราคาขายปลีกก๊าซ NGV สำหรับรถแท็กซี่ในโครงการเอ็นจีวีเพื่อลมหายใจเดียวกันของ ปตท.  ส่วนรถยนต์ทั่วไปปรับขึ้นราคาขายปลีกก๊าซ NGV  เป็น 17.59 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2565-15 มี.ค.2566

 

กระทรวงคมนาคม เสนอร่างกฏกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ภายในระยะเวลาที่กำหนด เป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษในช่วงเทศกาลปีใหม่ของปี พ.ศ. 2566

 

 

ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะมีการเสนอมาตราการเราเที่ยวด้วยกัน และ การขยายเวลาปิดสถานบริการณ์ในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ซึ่งเลื่อนพิจารณามาหลายคราว  เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี อีกครั้ง


กระทรวงการคลังเสนอโครงการ ช้อปดีมีคืน เฟส 4 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-15 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 46 วัน หลังได้ข้อสรุปว่ามาตรการช้อปดีมีคืน หรือช้อปช่วยชาติแล้ว จะให้มีผลกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการบริโภคและการท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงต้นปีหน้า

 

เช่นเดียวกับที่ดำเนินการไปเมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมาและเสนอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบกิจการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และคณะผู้บริหาร มีกำหนดเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ ส่งสุขวิถีใหม่ สืบสานวิถีไทย ปลอดภัยสร้างสรรค์ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2566 ให้แก่ประชาชน

 

จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อจัดพิธีมอบป้ายของขวัญปีใหม่ บ้านที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก”และกิจกรรมบรรเลงดนตรีสากล แซกโซโฟน โดยเด็กและเยาวชนในความดูแลของมูลนิธิบ้านพระพร

 

 

 

หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะจะลงพื้นที่อำเภอคลองหอยโข่ง  อำเภอรัตภูมิ และอำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา เพื่อตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ