ข่าว

ปภ. สรุปสถานการณ์ "น้ำท่วม" ภาคใต้ ตาย 3 อีก 7 จังหวัดยังอ่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปภ.สรุปสถานการณ์ "น้ำท่วม" ภาคใต้ ตาย 3 เดือดร้อน 64,626 ครัวเรือน ยังมีพื้นที่ประสบภัยอีก 7 จังหวัด เร่งให้การช่วยเหลือ

จากสถานการณ์น้ำท่วม ในหลายจังหวัดพื้นที่ภาคใต้ ในช่วงวันที่ 18 -19 ธ.ค. 65 จากอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุม อ่าวไทย และภาคใต้ มีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมาก 

 

ส่งผลให้ยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ และลมกระโชกแรง ในพื้นที่ 9 จังหวัด คือ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) 66 อำเภอ 271 ตำบล. 1,425 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 64,626 ครัวเรือน เสียชีวิต 3 ราย (จ.นราธิวาส)

 

ล่าสุด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สรุปภาพรวม และการให้ความช่วยเหลือ ดังนี้

1. ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมต่อเนื่องในพื้นที่ 7 จ. สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) 58 อ. 256 ต.1,361 ม. ประชาชนได้รับผลกระทบ 61,939 ครัวเรือน

2. การติดตาม และเฝ้าระวังสถานการณ์

น้ำท่วมใต้

 

 

2.1 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้ติดตามสถานการณ์ ร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ และแจ้งเตือนจังหวัด ถึงสถานการณ์ฝนตกหนักและคลื่นลมแรง ช่วงวันที่ 17 – 20 ธันวาคม 2555 โดยในส่วนของภาคใต้ตอนล่าง จะมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเล อันดามันมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2 – 4 เมตร ทะเลอันดามันห่างฝั่งมีคลื่นสูง 2 – 4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง มากกว่า 4 เมตร สําหรับปลายสัปดาห์ (21 - 25 ธ.ค. 65) ภาคใต้จะมีฝนลดลง ส่วนคลื่นลม บริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง

 

2.2 จากข้อมูลกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า เกิดฝนตกหนักในรอบ 24 ชม. ระหว่างวันที่ 18 - 19 ธ.ค.65 สูงสุดในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส 658.8 มม. สำหรับจังหวัดใกล้เคียง อาทิ จังหวัดยะลา สงขลา พัทลุง มีฝนตกหนักเกิน 100 มม. กระจายในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิด สถานการณ์น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง น้ำไหลหลาก สำหรับคลื่นลมแรง ได้ส่งผลกระทบให้เรือ สินค้าขนาดใหญ่ได้รับผลกระทบ อาทิ ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และสงขลา ซึ่งทางจังหวัดได้ออกประกาศห้ามเรือทุกชนิดออกจากฝั่ง จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ดูแลความปลอดภัยทางน้ำ พร้อมทั้งร่วมกับหน่วยทหารในพื้นที่เข้าให้ความช่วยเหลือ ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยแล้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ