ข่าว

จับกุม 2 “นายทุนจีน” ปล่อย "เงินกู้นอกระบบ" พบเงินหมุนเวียน 2,500 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจจับกุม 2 “นายทุนจีน” ปล่อยเงิน "เงินกู้นอกระบบ" รีดดอกเบี้ยโหด ข่มขู่ทำร้าย เบื้องต้นตรวจสอบเงินในบัญชี พบหมุนเวียน 2,500 ล้าน

วันนี้ (19 ธันวาคม 2565) เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ใน ฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปราม การกระทำความผิด เกี่ยวกับหนี้นอกระบบ ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รองผบช.ภ.1 และ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. แถลงผลการ จับกุมแก๊ง "นายทุนจีน" ปล่อย "เงินกู้นอกระบบ" เรียกเก็บเงินค่าดอกเบี้ยโหด ผ่าน แอปพลิเคชัน Self service และ กระเป๋าให้ท่านมีที่ยืม รวมถึงแอปพลิเคชันอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกว่า 40 แอปพลิเคชั่น

เบื้องต้นจับ 2 "นายทุนจีน" คือ น.ส.เปา ลู่  อายุ 34 ปี และ น.ส.ไช่ ซิง  อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดสมุทรปราการ โดยมีการออกหมายจับ 23 หมาย ผู้ต้องหา 22 ราย เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 22 จุด ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี เชียงราย พะเยา ชลบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 20 หมายจับ จำนวนผู้ต้องหารวม 19 ราย ในความผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจ สินเชื่อส่วนบุคคล ภายใต้การกำกับเป็นทางการค้าปกติ โดยไม่ได้รับอนุญาต จากรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการคลัง , ร่วมกันให้กู้ยืมเงิน โดยเรียกดอกเบี้ย เกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และ ร่วมกันทวงถามหนี้ ในลักษณะข่มขู่”

 

ผังการจับกุม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า แอปพลิเคชั่นพวกนี้ ประชาชนจะสามารถเข้าถึงได้ง่าย หากมีการโหลดและสมัครเข้าไป ก็จะมีการเข้าถึงข้อมูลของผู้กู้ ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ ได้ง่ายเช่นกัน โดยผู้ต้องหา จะมีการนำข้อมูลต่างๆที่เป็นความลับ มาข่มขู่ รีดไถ่ เพื่อให้คนที่กู้เงินยอมจ่ายดอกเบี้ยโหด ในราคาร้อยละ 40/7 วัน หรือ ร้อยละ 2,080/ปี ซึ่งตำรวจสามารถบุกจับกุม "นายทุนจีน" ที่อยู่เบื้องหลัง ผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง แอปพลิเคชันดังกล่าว รวมถึงยึดทรัพย์สิน และ บัญชี ที่ใช้ในการกระทำความผิดได้หลายบัญชี

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังเปิดเผยอีกว่า ตนเองจะสั่งการให้ ตรวจสอบทรัพย์สิน เพิ่มเติม เพื่อติดตามอายัดมาดำเนินคดี ตามกฎหมาย หากพบใครกระทำผิด ก็จะรวบรวมหลักฐาน นำตัวมาลงโทษให้ได้ และอยากเตือน คนไทยที่ มีการรับเปิดบัญชีม้า ให้หยุดพฤติกรรม เพราะมีโทษเท่ากับผู้กระทำผิดคนอื่นๆ

 

ส่วน พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผู้กำกับการ 5 บก.ปอศ. เปิดเผยว่า เว็ปดังกล่าว มีการออกกฎการกู้ โดยใครที่กู้ 3,000 บาท จะได้รับเงินเพียง 1,800 บาท ซึ่งต้องจ่ายเงิน 3,000 บาท คืนภายใน 7 วัน บางรายกู้หลักแสน ต้องยอมจ่ายหลักล้าน ซึ่งหากไม่จ่าย ก็จะถูกโทรข่มขู่ทำร้าย 

 

ทั้งนี้เว็ปดังกล่าว มีลูกหนี้ในเว็ปกว่า 80,000 คน มีนายทุน คือ น.ส.ไช่ ซิง ในระยะเวลา 6 เดือน มีการถอนเงินสด จากบัญชีม้า ทั้งหมด 40 ล้านบาท ซึ่งตำรวจได้เพิกถอนวีซ่าคนจีน เรียบร้อยแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ