ข่าว

กรุงโตเกียวออกกฎบังคับ สร้างบ้านใหม่หลังปี 2568 ต้องติด "โซลาร์เซลล์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กฎใหม่กรุงโตเกียว บ้านใหม่ทุกหลังที่สร้างโดยบริษัทสร้างบ้านรายใหญ่หลังเมษายน 2568 จะต้องติดตั้ง "แผงโซลาร์เซลล์" เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


 

สภากรุงโตเกียว ผ่านความเห็นชอบระเบียบใหม่ กำหนดให้บริษัทก่อสร้างรายใหญ่ ที่มีประมาณ 50 แห่ง ต้องติดตั้งแหล่งพลังงานหมุนเวียน ที่ส่วนใหญ่เป็น แผงโซลาร์เซลล์  ให้กับบ้านทุกหลังที่มีขนาด 2,000 ตารางเมตร นับจากเดือนเมษายน 2568   นับเป็นเขตปกครองท้องถิ่นแห่งแรกของญี่ปุ่น ที่ออกข้อบังคับลักษณะนี้  เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หนึ่งในตัวการสำคัญของภาวะโลกร้อน    นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่ากรุงโตเกียว กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อาคารบ้านเรือนในเมืองหลวงที่สามารถติดตั้ง โซลาร์เซลล์ ได้ มีเพียง 4% เท่านั้นที่ติดตั้งแล้ว  ขณะที่  ทางการกรุงโตเกียวตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงครึ่งหนึ่งจากระดับปี 2543 ภายในปี 2573 

 

ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศปล่อยก๊าซคาร์บอนรายใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก  ให้คำมั่นบรรลุเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) หรือลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จนเป็นศูนย์ ภายในปี 2593  แต่ต้องเผชิญอุปสรรคหลายอย่าง เพราะญี่ปุ่นต้องหันไปพึ่งโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน หลังจากระงับใช้งานโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ภายหลังภัยพิบัติโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะในปี 2554  จากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และสึนามิ  

 

ริซาโกะ นาริคิโย สมาชิกสภาจากพรรค Tomin First no Kai ของนางโคอิเกะ กล่าวในที่ประชุมสภา ว่านอกจากวิกฤติสภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลงแล้ว  เวลานี้ยังเผชิญกับวิกฤติพลังงานจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อ จึงไม่อาจรอเวลาได้อีกต่อไป

 

 
ที่มา   todayonline   ภาพปก  pixabay

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ