ข่าว

สาว แฉ ขั้นตอนโกง "สอบนายสิบ" จ่าย 4.2 แสน แลกโพยคำตอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาว "สอบนายสิบ" แฉขั้นตอน โกงสอบตำรวจ จ่าย 4.2 แสน แลกสลิปโพยคำตอบ แถมชื่อซ้ำ และ นามสกุลเดียวกับ นายตำรวจระดับสูง เพียบ

ความคืบหน้าทุจริต "สอบนายสิบ" ในการสอบเข้ารับราชการ ของศูนย์บังคับการฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 (ศฝร.ภ.9)  ซึ่งเป็นการสอบเมื่อวันที่่ 27 มี.ค.2565 หลังจากที่มีผู้จ่ายเงินให้นายหน้าเพื่อซื้อข้อสอบ และกลุ่มผู้จ่ายเงินที่สอบไม่ได้ ได้มีการแจ้งความที่ สภ.เมืองสงขลา ได้มีการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง ทั้งจากภาค 9 และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนได้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นจริง หลังจากนั้น เริ่มมีการแฉขั้นตอนการโกงสอบตำรวจ ออกมาเป็นระยะ

 

(14 ธ.ค.2565) หญิงสาวที่เป็นหนึ่งในผู้เข้าสอบนายสิบตำรวจ สายอำนวยการ ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 สนามสอบมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ออกมาเล่าถึงกระบวนการโกงสอบตำรวจ ว่า ก่อนที่จะมีการประกาศรับสมัครสอบประมาณเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ประมาณ 1 เดือน 
 

 

เธอได้รับการชักชวนจากผู้ปกครองของเพื่อนคนหนึ่ง บอกว่า มีทีมงานส่วนกลางพร้อมช่วยเหลือในการสอบ โดยต้องจ่ายเงิน 420,000 บาท เพื่อแลกกับโพยข้อสอบ พร้อมคำตอบที่จะแจกให้ล่วงหน้าก่อนเข้าสอบ แต่เธอปฏิเสธ เพราะต้องการใช้ความรู้ความสามารถในการสอบด้วยตัวเอง แต่เพื่อนของเธอได้ตกลง และจ่ายเงินไปประมาณ 3 หมื่นบาท ส่วนที่เหลือจะต้องจ่ายให้ผู้ดำเนินการ หลังสอบติดอีกครั้ง

 

โดยวันสอบ เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2565 ที่ผ่านมา เธอได้เข้าสอบที่สนามสอบมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ได้ตั้งข้อสังเกตถึงความผิดปกติหลายอย่างที่เกิดขึ้น ทั้งการตรวจค้นที่ใช้เพียงอุปกรณ์ตรวจหาวัตถุ แต่ไม่มีการตรวจค้นตัวผู้เข้าสอบ เมื่อเข้าไปนั่งสอบก็พบว่า มีการจัดที่นั่งเป็นคู่ ไม่ได้แยกห่างกันทุกคน ระหว่างการสอบ ก็ไม่ได้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาคุมภายในห้อง แต่คุมอยู่บริเวณหน้าห้องเท่านั้น ระหว่างนั้นมีผู้เข้าสอบขออนุญาตเข้าห้องน้ำ แม้ว่าคนคุมสอบ จะตามไปคุมที่ห้องน้ำด้วย แต่ก็อนุญาตให้ไปพร้อมกัน 2-3 คน

 

ผู้เข้าสอบรายนี้ ยังบอกอีกว่า มาตรการคุมสอบตำรวจที่ผ่านมา หากเทียบกับการสอบทั่วไปในมหาวิทยาลัย ถือว่าการคุมเข้มมีน้อยกว่า และหละหลวม จนทำให้คิดไปได้ว่าเป็นการเปิดทางให้ทุจริตได้สะดวก

 

แฉกระบวนการโกงสอบนายสิบ

 

หลังประกาศผลสอบนายสิบ ปรากฏว่า เพื่อนของเธอที่จ่ายเงินไป ได้สอบสนามตำรวจภูธรภาค 6 แต่สอบไม่ติด โดยเพื่อนเล่าให้ฟังว่า ก่อนเข้าสอบในช่วงเช้า จะได้รับโพยคำตอบมาใบหนึ่ง เป็นกระดาษที่มีขนาดประมาณสลิปใบเสร็จรับเงินของร้านสะดวกซื้อ แต่เพื่อนของเธอคนนี้ ตัดสินใจไม่ควักโพยออกมาดู เพราะกลัวถูกจับได้

 

แฉกระบวนการโกงสอบนายสิบ

และเริ่มรู้สึกละอายใจ ซึ่งหลังจากประกาศผลสอบ เพื่อนของเธอก็ได้ส่งตัวอย่างโพยคำตอบมาให้ดู แต่เป็นโพยของสนามสอบอื่น ซึ่งเธอลองดูก็ไม่รู้ว่าใช้วิธีอ่านอย่างไร แต่เชื่อว่า น่าจะมีการติววิธีอ่านโพยกันก่อนหน้านี้ ส่วนเนื้อหาข้อสอบที่มีการแชร์ในโลกโซเชียล ดูแล้วเป็นข้อสอบชุดเดียวกันกับข้อสอบจริง จึงทำให้รู้ว่าการสอบครั้งนี้มีการทุจริตกันอย่างแน่นอน

แฉกระบวนการโกงสอบนายสิบ

ผู้เข้าสอบรายนี้ ยังบอกอีกว่า เธอตั้งใจกับการสอบตำรวจ และเตรียมตัวอ่านหนังสือมานานเกือบ 2 ปี แต่เชื่อว่าการสอบครั้งนี้ มีการทุจริตอย่างแน่นอน ซึ่งเธอเองมองว่า ไม่ยุติธรรมกับคนที่ตั้งใจอ่านหนังสือ เพื่อมาสอบวัดความสามารถด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ยังพบว่า มีคนชื่อซ้ำในการประกาศผลสอบด้วย แถมบางคนมีนามสกุลเดียวกับนายตำรวจระดับสูง ส่วนที่ออกมาให้ข้อมูล ก็เพราะอยากให้การสอบโปร่งใสไร้ทุจริต และคนที่จะเข้าไปเป็นตำรวจ ต้องมีความซื่อสัตย์ 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ