ข่าว

'ตำรวจ-ช้อปปี้'เร่งสอบเงินลูกค้าหาย คาดกรอกข้อมูล'เว็บ-แอป'เถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจไซเบอร์ ถก ช้อปปี้ เร่งสอบข้อเท็จจริง เงินลูกค้าถูกดูดออกจากบัญชีที่ผูกไว้หายปริศนา คาดกรอกข้อมูล'เว็บ-แอป'เถื่อน เช็ควิธีเลี่ยงมิจฉาชีพ

หลังกลุ่มผู้เสียหายเข้าร้องเรียนถูกดูดเงินออกจากบัญชีธนาคารที่ผูกไว้กับแอปพลิเคชั่น Shopee (ช้อปปี้) โดยไม่ทราบสาเหตุและไม่ได้มีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ 

 

ทางกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ ได้มีการเข้าร่วมหารือกับ ช้อปปี้ ประเทศไทย และ ช้อปปี้เพย์ ประเทศไทย อย่างใกล้ชิด เร่งตรวจสอบสืบสวนข้อเท็จจริง ว่าเกิดจากอะไรและใครคือผู้กระทำความผิด

มีรายงานจากทาง สอท. แจ้งว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น สันนิษฐานอาจจะเกิดจากการที่ผู้เสียหายถูกมิจฉาชีพหลอกลวงให้เข้าไปกรอกข้อมูลทางการเงินผ่านเว็บไซต์ปลอม หรือแอปพลิเคชันปลอม แล้วนำข้อมูลที่ได้ไปใช้แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ

 

โดยจะนำข้อมูลที่ได้รับจากการประสานงานทางบริษัทช้อปปี้ มาเปรียบเทียบกับคำให้การของผู้เสียหาย แต่ละรายว่า คนร้ายมีแผนประทุษกรรม กี่รูปแบบ เพื่อนำมาวิเคราะห์ รูปแบบ และวิธีการของคนร้าย 

สอท.แจ้งประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนให้พึงระมัดระวังการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล หรือข้อมูลทางการเงิน เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ โดยมีแนวทางป้องกัน ดังนี้ 

 

1. หลีกเลี่ยงการให้หักเงินในบัญชีธนาคารอัตโนมัติ ใช้วิธีเก็บเงินปลายทาง หรือชำระสินค้าผ่าน คิวอาร์ โค้ด (QR code) แทน

2. บัญชีธนาคารที่ผูกหรือเชื่อมไว้กับแอปพลิเคชั่นซื้อสินค้าออนไลน์ ​​ควรมีจำนวนเงินในบัญชีไม่มาก

3. หลีกเลี่ยงการกดลิงก์ หรือติดตั้งแอปพลิเคชั่นที่ไม่รู้จัก ไม่รู้ที่แหล่งมา ควรดาวน์โหลดใน AppStore หรือ Playstore เท่านั้น

4. ที่สำคัญระมัดระวังการกรอกข้อมูลหมายเลขบัตร ผ่านเว็บไซต์ปลอม หรือแอปพลิเคชั่นปลอม ที่มิจฉาชีพสร้างขึ้นมา เพื่อหลอกเอาข้อมูล โดยหากต้องการเข้าไปที่เว็บไซต์ใด ให้พิมพ์ชื่อเว็บไซต์ด้วยตัวเองเท่านั้น

5. ตั้งค่าการแจ้งเตือนการทำรายการบัญชีธนาคาร ผ่าน SMS หรือ Line

6. หลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมที่ไม่น่าเชื่อถือออนไลน์ ที่ต้องกรอกข้อมูลเลขด้านหน้าบัตร และรหัส 3 ตัวหลังบัตร (CVV)

7. ควรนำแผ่นสติ๊กเกอร์ทึบแสงปิดรหัส 3 ตัวด้านหลังบัตร (CVV) หรือจำรหัส 3 ตัวดังกล่าวเก็บเอาไว้ แล้วใช้กระดาษทรายลบตัวเลขรหัสดังกล่าวออกจากด้านหลังบัตรเพื่อความปลอดภัยในการใช้จ่ายประจำวัน

8. หากพบสิ่งผิดปกติของบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต ให้ทำการแจ้งไปยังธนาคาร เพื่อทำการอายัดบัตร และปฏิเสธการชำระเงินค่าบริการทางออนไลน์

 

ในกรณีพบธุรกรรมที่มีความน่าสงสัยหรือการหลอกลวงออนไลน์ หากท่านได้รับความเสียหาย ให้ทำการตรวจสอบรายการเดินบัญชี รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งความกับพนักงานสอบสวนตามขั้นตอนกฎหมาย หรือพบเบาะแสการกระทำผิด ข้อขัดข้องใดๆ ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนหมายเลข 1441 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 081-866-3000 ตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งความออนไลน์ที่เว็บไซต์ คลิก www.thaipoliceonline.com หรือช่องทางบริการลูกค้าอย่างเป็นทางการของผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม อาทิ Shopee และ ShopeePay ทุกกรณีจะถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจไซเบอร์ประชุมร่วมกับทางบริษัทช้อปปี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ