ข่าว

นิตยสาร TIME ยก"โวโลดิมีร์ เซเลนสกี" ผู้นำยูเครน เป็น บุคคลแห่งปี 2022

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิตยสาร TIME ยกย่อง "โวโลดิมีร์ เซเลนสกี" ประธานาธิบดียูเครน และ จิตวิญญาณของประชาชนชาวยูเครน เป็น บุคคลแห่งปี 2022

นิตยสาร TIME ยกย่อง "โวโลดิมีร์ เซเลนสกี" ประธานาธิบดียูเครน เป็น บุคคลแห่งปี 2022 (Person of the Year) เพราะ ผู้นำยูเครน รายนี้ นำพาประเทศต่อสู้กับการรุกรานจากรัสเซีย และยังคงยืนหยัดต่อสู้มาได้มาผ่านมาเป็นเวลาเกือบ 1 ปี ทั้งที่หลายฝ่ายคาดไว้ในตอนแรกว่ารัสเซียน่าจะบุกยึดยูเครนโดยสมบูรณ์แบบได้ภายในไม่กี่วันเท่านั้น

 

 

นอกจากนี้ ยังยกย่อง จิตวิญญาณของประชาชนชาวยูเครน (Spirit of Ukraine) หลังจากทำให้โลกเห็นว่าความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนที่มีกำลังน้อยกว่าก็สร้างพลังได้ในช่วงเวลาอันยากลำบากเช่นนี้ สมควรได้รับการยกย่องให้เป็น บุคคลแห่งปี 2022 เช่นเดียวกับประธานาธิบดีของพวกเขา

 

"โวโลดิมีร์ เซเลนสกี" ใช้ทุกช่องทางที่มีอยู่ โดยเฉพาะ โซเชียลมีเดีย เป็นเครื่องมือสื่อสารเพื่อให้ทั้งโลกได้รับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับประเทศของตน พร้อมกับสร้างขวัญกำลังใจแก่ชาวยูเครนด้วย

 

 

นอกจากนี้ ผู้นำยูเครน รายนี้ยังพิสูจน์ให้เห็นว่า แม้จะเคยเป็นเพียงนักแสดงตลกมาก่อนที่จะผันตัวมาเป็นนักการเมือง ก็ทำงานและแก้ปัญหาให้กับคนยูเครนในช่วงสงครามนี้อย่างจริงจัง และไม่หนีไปไหนด้วย

 

 

โดย บรรณาธิการบริหารนิตยสารไทม์ ระบุว่า การที่ ประธานาธิบดียูเครน ตัดสินใจปักหลักในกรุงเคียฟ และปลุกขวัญประชาชนในประเทศ ท่ามกลางสงครามที่ยังดำเนินอยู่ในขณะนี้ เป็นสิ่งที่ น่าเลื่อมใสศรัทธา การตัดสินใจเลือกเป็นบุคคลแห่งปี ถือว่าขาดลอยที่สุด

 

นิตยสาร ไทม์ TIME

 

สำหรับประวัติของ "โวโลดิมีร์ เซเลนสกี" เกิดเมื่อวันที่ 25 มกราคม 1978 ปัจจุบันอายุ 44 ปี ในครอบครัวชาวยิว ณ เมืองครีวิริห์ ทางตอนใต้ของประเทศยูเครน โดย เซเลนสกี ได้จบการศึกษาปริญญานิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์แห่งชาติ ในกรุงเคียฟ ในปี 2000 เขาสามารถพูดได้ทั้งภาษารัสเซีย ยูเครน และอังกฤษ

 

 

เซเลนสกี มีความสนใจงานด้านบันเทิงมากกว่า เพราะเคยได้ลองแสดงละครในขณะที่ยังเป็นนักเรียนอยู่ โดยกลุ่มการแสดงของเขาที่ชื่อว่า Kvartal 95 ปรากฏตัวในรอบชิงชนะเลิศการแข่งขันตลกยอดนิยม KVN (Klub vesyólykh i nakhódchivykh; "Club of the Funny and Inventive People") ในปี 1997 หลังจากนั้น เซเลนสกี และกลุ่มของเขาก็กลายเป็นขาประจำของรายการนี้จนถึงปี 2003 ก่อนที่เขาจะก่อตั้ง Studio Kvartal 95 ซึ่งเป็นบริษัทโปรดักชั่น และกลายมาเป็นสตูดิโอบันเทิงที่ประสบความสำเร็จที่สุดแห่งหนึ่งของยูเครน

 

 

โดยก่อนที่จะตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้ง เซเลนสกี เคยเล่นซีรีส์ตลกเสียดสีการเมืองและตัวละครของเขาเองก็ได้เป็นประธานาธิบดีในเรื่องด้วย จากนั้นเขาและทีมงานจึงก่อตั้งพรรคผู้รับใช้ประชาชนใน ปี 2018 โดยใช้ความแตกต่างของตัวเองเป็นจุดหาเสียง ด้วยนโยบาย ปราบโกง ปราบคอรัปชั่น ยุติความขัดแย้งของกบฏ และเขาก็สามารถคว้าตำแหน่ง ประธานาธิดียูเครน ไปครองได้ในปี 2019

 

โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี

โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี

 

 

ภาพ : IG zelenskiy_official

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ