ข่าว

เหยื่อร้อง “ทนายรณรงค์” โดนแอปฯ ขายสินค้าออนไลน์ ชื่อดัง หักเงินอัตโนมัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เสียหายกว่า 10 ราย หอบหลักฐานร้อง "ทนายรณรงค์" โดนแอปฯ ขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง หักเงินอัตโนมัติ​ ทั้งที่ ไม่ได้สั่งซื้อสินค้า พบมีผู้ตกเป็นเหยื่อกว่า 50 ราย มูลค่าหลายล้าน

6 ธ.ค.2565 ผู้เสียหายกว่า 10 ราย นำเอกสารหลักฐาน ทั้งเอกสารการแจ้งความ , เอกสารบัญชีธนาคารที่ถูกหักเงินอัตโนมัติ เข้าขอความช่วยเหลือและปรึกษาทางกฎหมาย กับนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์  ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม 

 

โดยผู้เสียหาย ยืนยันว่า ไม่ได้มีคำสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่น ซื้อของออนไลน์ชื่อดัง แต่เงินในบัญชีธนาคารที่ผูกไว้ เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ เกิดปัญหาถูกตัดจ่ายอัตโนมัติเป็นจำนวนหลายหมื่นบาท โดยไม่ทราบสาเหตุ

 

 

 

 

เหยื่อร้อง “ทนายรณรงค์” โดนแอปฯ ขายสินค้าออนไลน์ ชื่อดัง หักเงินอัตโนมัติ

 

 

น.ส.ส้ม (นามสมมุติ) ผู้เสียหาย  เปิดผยว่า โดยส่วนตัวเป็นทั้งผู้ซื้อ และผู้ขายสินค้ากับ แพลตฟอร์มซื้อของออนไลน์ชื่อดัง กระทั่งต่อมาทางบริษัทบังคับให้ผู้ขาย ผูกบัญชีธนาคาร กับแอปฯดังกล่าว จนมาพบความผิดปกติ เมื่อยอดเงินธนาคารส่วนตัว ถูกหักไปอัตโนมัติ รวม 4 ครั้ง ยอดรวมเป็นเงินกว่า 10,000 บาท

 

เมื่อทวงถามไปยังบริษัทฯ และได้พูดคุยกับตัวแทน Call Center โดยร้องขอให้บริษัท และธนาคาร อายัดเงินจำนวนนี้ พร้อมยืนยันว่า ไม่เคยทำรายการสั่งซื้อสินค้า แต่บริษัท กลับปฏิเสธว่า ไม่สามารถคืนเงินให้ได้ โดยอ้างว่า เป็นรายการซื้อสินค้าออนไลน์ ที่ไม่เข้าเงื่อนไขการคืนเงิน

 

ขณะที่ผู้เสียหายยืนยันว่า รายการสินค้าที่ถูกหักเงินไป เป็นสินค้าประเภท บัตรเติมเงินเกมออนไลน์ ซึ่งสินค้าประเภทนี้ ต้องห้าม ไม่สามารถเข้ามาขายในบริษัทนี้ได้ อีกทั้งส่วนตัวไม่เคยมีบัญชีการเล่นเกมออนไลน์ใด ๆ อีกด้วย

 

ด้าน ผู้เสียหายอีกราย ระบุว่า ตนเองเป็นผู้เสียหายในฐานะของผู้ซื้อ บอกว่า ที่ผ่านมา ได้ผูกบัญชีธนาคารส่วนตัวไว้กับบัญชีของบริษัทซื้อขายของออนไลน์ดังกล่าว  ซึ่งเป็นช่องทางของแอพพลิเคชั่น ในการชำระค่าซื้อสินค้า โดยพบความปกติ มียอดเงินหักบัญชีจำนวน 18 ครั้ง ภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ยอดรวมความเสียหายกว่า 1 แสนบาท โดยร้านที่มีการหักบัญชีสินค้า กลับพบว่า เป็นร้านเดียวกับที่ผู้เสียหายหลายคนถูกหักเงิน ซึ่งเป็นร้านที่จำหน่ายบัตรเติมเงินเกมออนไลน์เช่นกัน

 
 

เหยื่อร้อง “ทนายรณรงค์” โดนแอปฯ ขายสินค้าออนไลน์ ชื่อดัง หักเงินอัตโนมัติ

 

 

นอกจากนี้ยังพบว่า เงินในบัญชีธนาคารส่วนตัว ยังถูกหักผ่านบัญชีบริษัทซื้อขายของออนไลน์ ไปในการทำธุรกรรมรายการซื้อสินค้าเติมเงินเกมออนไลน์​ผ่านเว็บไซต์อื่นอีกด้วย ทั้งที่ตัวเองไม่ได้สั่งซื้อ

 

ดังนั้นส่วนตัวเชื่อว่า บัญชีของบริษัทซื้อขายของออนไลน์ น่าจะโดนแฮก เพื่อนำไปใช้ทำธุรกรรมทางการเงินในลักษณะนี้หลายครั้ง ขณะที่ผู้เสียหายพยายามติดต่อธนาคารเจ้าของบัญชี แต่ธนาคารปฏิเสธ โดยอ้างว่า รายการ การเงินสั่งซื้อขายสำเร็จแล้ว โดยผู้เป็นเจ้าของบัญชีเป็นผู้ทำรายการออนไลน์

 

ส่วนบริษัทกลับไม่ได้ให้คำตอบ แต่ให้ผู้เสียหายไปแจ้งความตำรวจดำเนินคดีเอง ส่วนร้านค้าที่พบว่า มีการหักบัญชีการซื้อขายไปโดยอัตโนมัตินั้น ผู้เสียหายบอกว่า ปัจจุบันยังเปิดขายสินค้าเติมเงินเกมออนไลน์ ในบัญชีบริษัทซื้อขายของออนไลน์ ได้อยู่

 

นายรณณรงค์ บอกว่า ผู้เสียหาย กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศกว่า 50 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท โดยขณะนี้ อยู่ในระหว่างการประสาน เพื่อให้ผู้เสียหายรวบรวมข้อมูลเข้ามา เพื่อยื่นเรื่องให้บริษัท  คืนเงินภายใน 3 วัน

 

กรณีนี้เข้าข่ายองค์ประกอบกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งธนาคารจำเป็นต้องรับผิดชอบ แม้ผู้เสียหายเป็นผู้เปิดบัญชีกับธนาคาร แต่เมื่อมีผู้แอบอ้างเป็นเจ้าของบัญชีไปทำธุรกรรมทางเงินเจ้าของบัญชีไม่ได้มีการทำสัญญามอบหมายให้มีบุคคลอื่นเข้าไปทำธุรกรรมถอนเงินด้วยตัวเอง 

 

ทางธนาคารจำเป็นต้องรับผิดชอบ โดยกรณีนี้มีคำพิพากษาของศาลฎีกาอ้างอิงเทียบเคียงคดีไว้ทั้งนี้ เตรียมประสานผู้เสียหาย รวบรวมพยานหลักฐานยื่นให้ถึงอัยการสูงสุด บังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้ธนาคารฯ ชดใช้เยียวยากับผู้เสียหาย อีกทั้งกรณีนี้ตำรวจสามารถดำเนินคดีได้ตามความผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ฯ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จในระบบคอมพิวเตอร์ อีกด้วย
 

 

 

สุรสิทธิ์ สินประเสริฐ จ.นนทบุรี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ