ข่าว

"จ้าว เหว่ย" เปิดใจ โดนอเมริกาขึ้น แบล็คลิสต์ "คิงส์โรมัน" ไม่ยุติธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จ้าว เหว่ย "เปิดใจ ถูกสหรัฐอเมริกาขึ้นแบล็คลิสต์ “คิงส์โรมัน”เป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ เหมือนเป็นแพะรับบาป ถูกโยงให้พัวพันยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ มาหลายปี ขอทวงความยุติธรรม

5 ธ.ค. 2565 ที่หอพระราชวังจำลอง เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว "จ้าว เหว่ย"   ประธานเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ  เจ้าของสัมปทานพื้นที่ใน สปป.ลาว ในนามของบริษัทกลุ่มดอกงิ้วคำ จำกัด ในเครือจินมู่เหมียน เปิดใจกับผู้สื่อข่าว ถึงกรณีที่ถูกสหรัฐอเมริกาขึ้นแบล็คลิสต์ “คิงส์โรมันกาสิโน” เป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

 

และขึ้นแบล็คลิสต์การทำธุรกรรมทางการเงินบุคคลที่เกี่ยวกับกับพื้นที่ดังกล่าวคือ  จ้าว เหว่ย , นางกุ้ยฉิน ซู ภรรยาจ้าวเหว่ย, Abbas Eberahim ชาวออสเตรเลีย และนายนัท ตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 โดยระบุว่า เป็นพื้นที่ค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์ การค้าสัตว์ป่าและอวัยวะสัตว์ป่าคุ้มครองนั้น 

 

 

 

"จ้าว เหว่ย"   ประธานเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ

 

 

“จ้าว เหว่ย” ให้สัมภาษณ์ โดยผ่านล่ามถึง การที่ถูกสหรัฐอเมริกาขึ้นแบล็คลิสต์ว่า  ไม่ว่าจะเป็นการปกครองระบบสังคมนิยม หรือทุนนิยม ทุกประเทศควรนำหลักมนุษยธรรมมาเป็นอันดับหนึ่ง ไม่ควรเอาเรื่องที่ไม่จริงมาพูด สิ่งที่บอกว่ามีก็บอกว่าไม่มี แบบนี้เรียกว่า ไม่พูดความจริง สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศมหาอำนาจ พอมีเรื่องที่ทำให้เสียผลประโยชน์ก็มักจะหาเหตุผลรังแกประเทศอื่น เปรียบเหมือนเจอผงซักซอกถุงหนึ่ง แล้วบอกว่าเป็นยาเสพติด แบบนี้ไม่ถูกต้อง 
          

สิ่งที่สหรัฐอเมริกา ระบุว่า เขาไปเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด และค้ามนุษย์ ทำไมถึงสื่อสารออกมาแบบนี้  “จ้าว เหว่ย” บอกว่า เขาเป็นคนจีนคนหนึ่งที่ทำธุรกิจ ไม่ใช่สิ่งที่ผิด เมื่อมีฐานะขึ้นก็อยากช่วยเหลือคนอื่น ตลอดเวลาที่ผ่านมา อยากถามว่าประเทศสหรัฐอเมริการักษาความสงบสุขอย่างไร ทุกคนบนโลกต้องได้รับความยุติธรรม

 

 

จ้าว เหว่ย ชี้ คิงส์โรมัน ถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำไม่ยุติธรรม

 

 

ตั้งแต่ปี 2561 ไม่ว่าจะเกิดอะไรในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด ก็มักจะพาดพิงมาหาตนเอง ซึ่งรู้สึกว่า เป็นเหมือนแพะรับบาปมาเป็นเวลาหลายปี ทำไมประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่แสดงสปิริตมาพัฒนาพื้นที่ร่วมกัน มาสร้างมิตรภาพระหว่างประเทศไม่ดีกว่าหรือ 

 

 

 

 

กาสิโนคิงส์โรมัน ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ

 

 

ตลอดเวลาในการเข้ามาพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ ในเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ผ่านมา 15 ปี  “จ้าว เหว่ย” บอกว่า  ได้เห็นถึงมิตรภาพระหว่างนักปฏิวัติรุ่นเก่าของพรรคคอมมิวนิสต์จีนกับนักปฏิวัติรุ่นเก่าของลาว ที่พร้อมใจกันจะปฎิรูปประเทศให้มีความก้าวหน้า และขจัดความยากจน และเราได้รับการสนับสนุนที่ดีจากรัฐบาล สปป.ลาวมาโดยตลอด ประชาชนชาวลาวมีน้ำใจ และเข้าใจว่าเรากำลังทำอะไร ทุกวันนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนรู้ว่าวัฒนธรรมของชาวจีนมีความรักแบบไม่มีขอบเขตที่มอบให้กับผู้คนทั่วโลก 

 

 

แบบจำลองอาณาจักรของ จ้าว เหว่ย

 

 

นอกจากนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า นายสมสะหวาด เล่งสะหวัด อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ สปป.ลาว ได้ให้สัมภาษณ์ในสื่อของเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำพัฒนามาครบ 15 ปี ว่า ภายใต้การพัฒนาของรัฐบาลสปป.ลาว และความตั้งใจของ จ้าว เหว่ย ทำให้พื้นที่ที่ไม่มีอะไรเลย กลับกลายเป็นพื้นที่มีมีความเจริญ ไม่คิดไม่ฝันว่า จะมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วเช่นนี้ ยังขอยืนยันว่า นโยบายของรัฐบาลสปป.ลาวที่ส่งเสริมให้นักลงทุนต่างประเทศเข้ามาพัฒนาพื้นที่นั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้อง 

 

 

จ้าว เหว่ย ชี้ ไม่ยุติธรรม ที่ถูกสหรัฐโยนให้เกี่ยวพันกับยาเสพติด

 

 

ทั้งนี้ พื้นที่ของเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ ทางบริษัทกลุ่มดอกงิิ้วคำ จำกัด ในเครือจินมู่เหมียน ได้เริ่มมีการขออนุญาตจากรัฐบาลสปป.ลาวในการเข้ามาลงทุนเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2550  และได้รับอนุมัติให้จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ปี 2553 บนพื้นที่สัมปทาน 10,000 เฮกตร้า ด้วยงบประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 
 

 

 

 

สกาวรัตน์ ศิริมา  ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ