ข่าว

ปิดเดินรถไร้กำหนด "รถไฟ" หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ หลังโดนลอบบึ้มเสียหายหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การรถไฟฯปิดเดิน "รถไฟ" หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ไร้กำหนด หลังคนร้ายลอบบึ้มขบวนรถไฟสินค้ายางพาราตกราง10 ตู้ เสียหายหนัก

นายรอยือมี มะรอเซะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเดินรถ ภาค 4  เปิดเผยว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้น การรถไฟฯได้มีการงดเดิน "รถไฟ" อย่างน้อย3ขบวนด้วยกัน  คือ เส้นทางสถานีรถไฟหาดใหญ่-ปาดังเบชาร์2 ขบวนเละขบวนที่ 46 จากปาดังเบซาร์ปลายทางกรุงเทพมหานคร ซึ่งขบวนรถไฟเที่ยวนี้ได้มีการเปิดขายตั๋วล่วงหน้าไปแล้ว ล่าสุดได้ลำเลียงผู้โดยสารทั้งหมดให้ไปขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาเพื่อลดความเดือดร้อนประชาชน ส่วนจะสามารถเปิดเดินรถได้วันไหนนั้นยังต้องรอการประเมินสถานการณ์อย่างละเอียดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

เช่นเดียวกับนายภานุมาศ พรหมโชติ วิศวกรกำกับการกองบำรุงทาง "รถไฟ" เขตหาดใหญ่ ที่เข้าพื้นที่ปฎิบัติการติดตามสถานการณ์ทันทีหลังเกิดเหตุระเบิด  ระบุว่ายังไม่สามารถประเมินความเสียหายที่ชัดเจนได้ เนื่องจากยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจความเสียหายในจุดที่เกิดเหตุระเบิดได้ทั้งนี้อาจต้องรอในวันพรุ่งนี้เพื่อจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง ขณะที่พนักงานรถไฟทั้งหมดทุกคนปลอดภัยดี

 

ล่าสุดในขณะนี้พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์. ผบก.ภ.จว.สงขลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วย อีโอดี หน่วยงานด้านความมั่นคงได้ลงพื้นที่ เพื่อติดตามสถานการณ์ และเคลียร์พื้นที่รอบๆบริเวณที่เกิดเหตุ และตรอจสอบเก็บหลักฐาน ซึ่งรถไฟขบวนนี้เป็นขบวนส่งสินค้าเป็นยางพาราชนิดแท่งที่บรรจุในตู้สินค้า ( คู้คอนเทนเนอร์ ) เพื่อส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย แต่มาถูกลอบวางระเบิดเสียก่อน และคาดว่าจะเป็นระเบิดชนิดเเสวงเครื่อง โดยพบหลุมระเบิดขนาดใหญ่ใต้รางรถไฟ

สำหรับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดขบวน "รถไฟ" เส้นทางสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก มีการตั้งข้อสังเกตุว่าเป้าหมายของคนร้ายในการวางระเบิดก่อวินาศกรรมรถไฟในครั้งนี้ ต้องการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจหรือไม่ เนื่องจากอยู่ระหว่างการเปิดเดินรถไฟร่วม ระหว่างไทยกับมาเลเซีย วิ่งตรงเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่ หลังจากที่เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการทดลองวิ่งมาแล้ว 1 เที่ยวและประสบความสำเร็จมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเต็มขบวน และจะมีแผนเปิดเดินรถตลอดในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย

 

ระเบิดรถไฟ

logoline