ข่าว

"ระเบิดรถไฟ"ขบวนส่งยางพารา คาดหวังผลรุนแรง กระทบความเชื่อมั่นในพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ระเบิดรถไฟ" ขบวนสินค้ายางพารา หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกรางเสียหาย10 ตู้ หวั่นเป้าหมายคนร้าย "ก่อวินาศกรรมรถไฟ" หวังผลไฟไหม้หนัก ทำลายบรรยากาศทั้งการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ด้านฝ่ายความมั่นคงตรึงพื้นที่เคลียร์รัศมี 5 กม. หลังพบหลุมขนาดใหญ่

3 ธ.ค.2565  ความคืบหน้าเหตุทางรถไฟถูกคนร้ายลอบวางระเบิด ส่งผลให้ขบวนรถสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขบวนที่ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกรางจำนวน 10 ตู้ ในพื้นที่บ้านท่าโพธิ์ ระหว่างคลองแงะ - สะเดา พื้นที่ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้

 

โดยสินค้า ที่อยู่ในตู้ส่วนใหญ่เป็นสินค้ายางพารา ซึ่งเสี่ยงที่จะเกิดเพลิงลุกไหม้ได้ ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าเป้าหมายคนร้ายหวังให้เกิดเพลิงไหม้ด้วย อีกทั้งการเข้าตรวจสอบต้องตรวจละเอียดเพราะเป็นห่วงว่าจะมีการลอบวางระเบิดลูกสองหรือไม่  

"ระเบิดรถไฟ"ขบวนส่งยางพารา คาดหวังผลเหตุรุนแรง กระทบเชื่อมั่นในพื้นที่

 

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ และหน่วยงานด้านความมั่นคง เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบหลุมระเบิดขนาดใหญ่ใต้รางรถไฟ โดยคาดว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง  เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและหน่วยงานด้านความมั่นคง เข้าเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุและตรวจสอบเก็บหลักฐาน

 

สำหรับรถไฟขนส่งสินค้าขบวนที่เกิดเหตุขนสินค้าซึ่งเป็นยางพารามากับตู้คอนเทนเนอร์เพื่อส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ก็มาถูกลอบวางระเบิดระหว่างทาง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ลอบวางระเบิดขบวนรถไฟเส้นทางสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป้าหมายของคนร้ายในการวางระเบิดก่อวินาศกรรมรถไฟในครั้งนี้ ต้องการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจหรือไม่

 

เนื่องจากอยู่ระหว่างการเปิดเดินรถไฟร่วมระหว่างไทย - มาเลเซีย วิ่งตรงเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่ หลังจากเมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา  มีการทดลองวิ่งมาแล้ว 1 เที่ยวและประสบความสำเร็จมีนักท่องเที่ยวใช้บริการเต็มขบวน อีกทั้งยังมีแผนเปิดเดินรถตลอดในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย

 

 

"ระเบิดรถไฟ"ขบวนส่งยางพารา คาดหวังผลรุนแรง กระทบความเชื่อมั่นในพื้นที่

 

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนแผนของการกู้ขบวนรถสินค้าที่ตกรางและการซ่อมแซมรางรถไฟคาดว่าจะเริ่มในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากต้องเคลียร์พื้นที่จนกว่าจะปลอดภัยและการเดินรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ส่งผลให้ขบวนรถโดยสารและขบวนรถไฟขนส่งสินค้าต้องหยุดชะงักชั่วคราว โดยไม่มีกำหนดจนกว่าการกู้และซ่อมแซมรางรถไฟจะแล้วเสร็จ

 

และล่าสุด พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา สั่งการเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย ในพื้นที่รัศมี 5 กม.พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่กันพื้นที่ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านเข้าใกล้จุดเกิดเหตุ หวั่นเกิดระเบิดซ้ำ

 

 

 

พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4  ตรวจจุดเกิดเหตุระเบิดทางรถไฟ

 

 

ขณะที่ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4  เปิดเผยภายหลังตรวจสอบที่เกิดเหตุ ว่าจากภาพหลักฐานที่ได้จากการนำโดรนบินสำรวจความเสียหายเบื้องต้น  ซึ่งพบหลุมขนาดใหญ่ที่น่าจะเกิดจากการลอบวางระเบิด ประกอบกับข้อมูลที่ได้จากพนักงานรถไฟ ทำให้เจ้าหน้าที่มั่นใจว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการลอบวางระเบิดขบวนรถไฟ  ส่วนผู้ก่อเหตุเป็นใคร กลุ่มใดนั้น หรือที่เป็นข้อมูลเชิงลึก ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้   ส่วนความเสียหายนั้นอยู่ระหว่างการเคลียร์พื้นที่ให้เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ เข้าตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

 

ทั้งนี้ นายรอยือมี มะรอเซะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเดินรถ ภาค 4  เปิดเผยว่าจากผลกระทบเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น การรถไฟฯ ได้ งดเดินรถไฟอย่างน้อย 3 ขบวน  คือ  เส้นทางสถานีรถไฟหาดใหญ่ - ปาดังเบชาร์ 2 ขบวน และขบวนที่ 46 จากปาดังเบซาร์ ปลายทางกรุงเทพมหานคร ซึ่งขบวนรถไฟเที่ยวนี้ได้มีการเปิดขายตั๋วล่วงหน้าไปแล้ว

 

 

นายรอยือมี มะรอเซะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเดินรถ ภาค 4

 

 

ล่าสุดได้ลำเลียงผู้โดยสารทั้งหมดให้ไปขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อลดความเดือดร้อนประชาชน ส่วนจะสามารถเปิดเดินรถได้วันไหนนั้นยังต้องรอการประเมินสถานการณ์อย่างละเอียดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ