ข่าว

'สภาล่ม' อีกแล้ว รัฐบาลรักษาองค์ประชุมไม่ได้ ขาดไป 10 เสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'องค์ประชุม' ไม่ครบ ยังเป็นปัญหา ทำให้การประชุมสภาเดินหน้าไม่ได้ สภาล่มครั้งที่สอง หลังประชุมเอเปค ขาดไป 10 เสียง

 

สภาล่มอีกแล้ว หลังชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมสภา ในวาระการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.... วาระสอง ต่อจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา  โดยจะเป็นการลงมติในมาตรา 9/1 อีกครั้ง เนื่องจากในการประชุมเมื่อ 23 พฤศจิกายน พบว่า เสียงข้างมากของที่ประชุม  163 เสียงต่อ 75 เห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างน้อย ทำให้นายชินวรณ์ บุณเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานวิปรัฐบาลขอให้ที่ประชุมลงมติใหม่เนื่องจากสมาชิกสับสนคำถาม ซึ่งที่ประชุมได้ลงมติเสียงข้างมากให้ลงมติใหม่

 

ก่อนการลงมติดังกล่าว นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะวิปฝ่ายค้าน บอกว่า พรรคฝ่ายค้านไม่ยอมรับต่อการลงมติใหม่ดังกล่าว โดยจะไม่ขอร่วมเป็นองค์ประชุม เพื่อลงมติมาตราดังกล่าวใหม่ หากเสียงข้างมากในสภาฯ​ลงมติใหม่ก็ได้หรือทำอะไรก็ได้ ขอให้ใช้องค์ประชุมฝ่ายของตนเอง แต่หากสามารถผ่านไปได้ จะขอร่วมทำงานต่อ โดยตนขอให้เร่งรัดองค์ประชุมในฝ่ายของรัฐบาลด้วย

 

บรรยากาศการประชุมสภาฯ

 

ทั้งนี้ หลังจากเกิดกรณีดังกล่าวทำให้การประชุมสภาฯ เกิดปัญหาเรื่ององค์ประชุม และต้องรอองค์ประชุมนานกว่า 30 นาที ทำให้นายชวน ได้สอบถามผู้ควบคุมเสียงฝั่งรัฐบาลว่าจะให้รอหรือไม่  ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ขอให้รออีกหน่อย   

 

 

ประธานสภาฯ ให้เวลาประมาณ 10 นาที ก่อนแจ้งกับที่ประชุมว่า ได้ประสานกับผู้ควบคุมเสียงแล้ว ทราบว่าจะต้องใช้เวลารออีกนาน กว่าจะตามคนที่ไม่มา มาให้ครบองค์ประชุมได้ เมื่อองค์ประชุมแสดงตน ตอนนี้ 221  คน ยังขาดอีกกว่า 10 คน  เพื่อไม่เสียเวลา จึงสั่งปิดประชุม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ