ข่าว

"นายกฯนิวซีแลนด์" สวนกลับนักข่าวจุกอก ตั้งคำถามเหยียดเพศ โซเชียลรุมซ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำหญิงนิวซีแลนด์แถลงข่าวคู่นายกฯหญิงฟินแลนด์ เจอคำถามส่อเหยียดเพศ  ตอกกลับแบบจุกอก โซเชียลรุมกระหน่ำ 

 


ระหว่างที่ จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ แถลงข่าวร่วมกับ ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีหญิงฟินแลนด์ หลังพบหารือกันที่กรุงเวลลิงตัน เมื่อวาน (30 พ.ย.)  มีผู้สื่อข่าวรายหนึ่ง ตั้งคำถามที่หลายคนลงความเห็นว่าประหลาดและส่อไปในทางเหยียดเพศ ว่า  “คนจำนวนมากอาจกำลังสงสัยว่า ท่านทั้งสองพบกัน  เพราะอยู่ในวัยเดียวกันและมีอะไรหลายอย่างเหมือนกัน .. เมื่อเข้าสู่การเมืองและอะไรต่าง ๆ  ชาวนิวซีแลนด์สามารถคาดหวังได้หรือไม่ว่า จะเห็นข้อตกลงระหว่างสองประเทศได้มากกว่านี้ในภายหลัง” 

 

อาร์เดิร์น วัย 42 ปี  เริ่มขมวดคิ้ว ขณะฟังคำถามนักข่าวและไม่รอจนจบ เธอขัดขึ้นและถามกลับทันทีว่า  “ดิฉันขอถามก่อน เคยมีใครได้ถาม บารัก โอบามา (อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา) และ จอห์น เคลลี (อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์) ว่าทั้งสองพบหารือกันเพราะอายุใกล้เคียงกันหรือไม่   เรามีผู้ชายในแวดวงการเมืองสัดส่วนที่สูงกว่า นั่นคือความจริง  แต่การที่ผู้หญิงสองคนพบกัน  ไม่ใช่แค่เพราะเพศสภาพแน่”  อาร์เดิร์นยังคงยิ้มขณะตอบคำถามก่อนอธิบายต่อว่า  ฟินแลนด์ส่งออกมานิวซีแลนด์ 199 ล้านดอลลาร์ การพบกันครั้งนี้ เธอได้รับฟังข้อมูลเชิงลึกจากมาริน ถึงผลกระทบจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน เพราะฟินแลนด์มีพรมแดนติดกับรัสเซีย 

 

 

 

ด้าน นายกรัฐมนตรีมาริน วัย 37 ปี ตอบคำถามเดียวกันว่า “เราทั้งสองพบกันเพราะเราเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องขยายโอกาสทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ไม่ว่าเพศสภาพของเราจะเป็นอย่างไร"

 

คำถามของนักข่าวรายนี้ถูกชาวโซเชียลและเพื่อนผู้สื่อข่า ว รุมประณามทันทีว่า เป็นการถามแบบมีข้อสันนิษฐานแฝงอยู่ บ้างตำหนิแรงว่า “งี่เง่า” “เกลียดผู้หญิง”  (misogynistic)  “ไม่ให้เกียรติผู้นำทั้งสอง” และ “น่าไม่อาย นักข่าวบางคนยังพูดจาเหมือนกับ ทั้งสองเป็นแม่บ้านอยู่ในยุคทศวรรษ 1950 ตื่นมาทำกาแฟตอนเช้า”  และ“อีกนิดเดียว นักข่าวเกือบจะถามนายกรัฐมนตรีทั้งสองว่า มาพบเจอกันเพื่อเม้าท์เรื่องผู้ชาย และประจำเดือนมาตรงไหม” 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ