ข่าว

"ชินวรณ์" ยืนยัน ไม่ตีตก แก้รธน. "ปลดล็อคท้องถิ่น" แค่เลื่อนวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชินวรณ์" ยืนยัน แก้รธน. "ปลดล็อคท้องถิ่น" ของคณะก้าวหน้า วิป 3 ฝ่าย มีมติเลื่อนเข้าสู่ที่ประชุมสภา เป็นวันที่ 2 เหตุวันแรกยังมีเรื่องอื่นพิจารณาอยู่

ตามที่คณะก้าวหน้า ยื่นเสนอ แก้ไขร่างการปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ การ "ปลดล็อกท้องถิ่น" ซึ่งจัดอยู่ในร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม หมวด 14 โดยจะเข้าสู่วาระแรก ในที่ประชุมสภา วันที่ 29-30 พฤศจิกายนนี้

 

วันที่ 28 พ.ย. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า การประชุมวิป3ฝ่าย เห็นควรให้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระ แต่ยังมีความเห็นต่าง เรื่องการเลื่อนร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม หมวด14 การปกครองส่วนท้องถิ่น ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้าและประชาชนเสนอ ขึ้นมาพิจารณาก่อน ซึ่งมีข้อเสนอให้พิจารณาเรื่องอื่นก่อนในวันแรก แล้วจึงนำร่างกฎหมายดังกล่าวมาพิจารณาวันที่2 เพื่อใช้เวลาอย่างเต็มที่ โดยฝ่ายค้านรับความเห็นไปหารืออีกครั้ง 

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า ปัญหาองค์ประชุม ขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ช่วยกันแสดงผลงานด้านนิติบัญญัติ โดยเฉพาะสมัยประชุมสภาฯสุดท้าย ซึ่งขณะนี้มี ส.ส. 473 เสียง รัฐบาลเป็นเสียงข้างมาก 230 เสียง ต้องรับผิดชอบต่อเสียงข้างมาก ในส่วนของฝ่ายค้านต้องร่วมรับผิดชอบด้วยเช่นกัน และเชื่อว่า ส.ส. ยังคงสำนึกในหน้าที่ที่ปฏิญาณ ไม่อยู่ในอาณัติของใคร 

 

ส่วนกระแส "ยุบสภา" มองว่า ปัจจุบันการต่อรองทางการเมืองต่างจากเดิม รัฐบาลและฝ่ายค้าน ไม่มีความเป็นเอกภาพทั้งคู่ จึงต้องใช้วิธีแลกเปลี่ยนความเห็น เพื่อขับเคลื่อนการประชุมให้เดินหน้าไปได้

ทั้งนี้สำหรับการขับเคลื่อนแก้ไขเพิ่มเติม หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น นั้น เคยมีการผลักดันตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2540 และ 2550 แล้ว จากนั้นถูกหยิบยกกลับมาอีกครั้ง เมื่อ 1 เมษายน 2565  โดย นายธนาธร ประธานคณะก้าวหน้า และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า สร้างแคมเปญ "ขอคนละชื่อ ปลดล็อกท้องถิ่น" ขณะนี้มีผู้ร่วมลงชื่อแล้ว 76,591 คน ซึ่งคณะก้าวหน้าในฐานะผู้เริ่มแคมเปญ ได้นำร่างดังกล่าวและรายชื่อยื่นต่อประธานรัฐสภา จนนำมาสู่การเข้าวาระ 1 ที่คาดว่าจะนำเข้าที่ประชุมรัฐสภาวันที่ 29-30 พฤศจิกายนนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ