ข่าว

เผยโฉมหน้าทีม นักบินอวกาศ "ยานอวกาศเสินโจว-15" ทำภารกิจครั้งสุดท้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยโฉมทีม นักบินอวกาศ "ยานอวกาศเสินโจว-15" ทำภารกิจสุดท้ายก่อสร้างสถานีอวกาาศจีนจะอยู่ในวงโคจรนาน 6 เดือน

สำนักข่าว China Xinhua เปิดเผยข้อมูลว่า  องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน เปิดเผยทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจ "ยานอวกาศเสินโจว-15"  (Shenzhou-15) ได้แก่ เฟ่ยจวิ้นหลง เติ้งชิงหมิง และจางลู่ โดยเฟ่ยจะรับหน้าที่ผู้บัญชาการ

จี้ฉี่หมิง ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การฯ ระบุว่า เฟ่ยเคยร่วมปฏิบัติภารกิจเสินโจว-6 ส่วนเติ้งและจางเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจเป็นครั้งแรก โดยยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุม เสินโจว-15  หรือ "ยานอวกาศเสินโจว-15" จะถูกปล่อยออกจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ตอนราว 23.08 น. ของวันอังคาร (29 พ.ย.) ตามเวลาปักกิ่ง

 

ขอบคุณภาพซินหัว : เฟ่ยจวิ้นหลง

ภารกิจ เสินโจว-15 นับเป็นภารกิจการเดินทางสู่อวกาศ ครั้งที่ 6 ของโครงการการเดินทางสู่อวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีนในปีนี้ และเป็นภารกิจสุดท้ายของการก่อสร้างสถานีอวกาศจีน โดยนักบินอวกาศทั้งสามจะอยู่ในวงโคจรนาน 6 เดือน 

ขอบคุณภาพซินหัว : เติ้งชิงหมิง

ขอบคุณภาพซินหัว : จางลู่

 

อย่างไรก็ตาม  องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน มีแผนที่จะปล่อย  "ยานอวกาศเสินโจว-15"  จะถูกขนส่งสู่อวกาศด้วยจรวดขนส่งลองมาร์ช-2 เอฟ (LongMarch-2F) ซึ่งจะถูกเติมเชื้อเพลิงในเร็งๆนี้ โดยหลังจากเข้าสู่วงโคจรแล้ว ยานอวกาศจะดำเนินการนัดพบอัตโนมัติอย่างรวดเร็วและเทียบเท่ากับท่าเทียบด้านหน้าของโมดูลเทียนเหอ ซึ่งเป็นโมดูลหลักของสถานีอวกาศ 

 

ทั้งนี้สถานีอวกาศจีนจะถูกขยายให้มีโครงส้รางขนาดใหญ่ที่สุดตามแผนการ ซึ่งประกอบขึ้นจากโมดูล 3 โมดูล ยานอวกาศ 3 ลำ และมีมวลรวมกับเกือบ 100 ตัน 

 

ทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจ เสินโจว-15 ทั้ง 3 คน จะรับรองการเดนทางของยานสัมภาระเทียนโจว-6 และยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-16 ระหว่างอยู่ในวงโคจร รวมถึงส่งต่องานให้ทีมนักบินอวกาศปประจำภารกิจเสินโจว-16 ในวงโคจรด้วย 

 

โดยทีมนักบินอวกาศ ประจำการ "ยานอวกาศเสินโจว-15" จะกลับสู่พื้นโลกตามแผนการภายในเดือนพฤษภาคม 2023 

 

ขอบคุณภาพและข้อมูล : China Xinhua News 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ