ข่าว

"กลุ่มทรู"เชือดกล่องรับชมทีวี แพร่ภาพ"ฟุตบอลโลก2022เข้าข่ายละเมิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ่ายทอดสด"ฟุตบอลโลก 2022" ด้วยการรับชมผ่าน กล่อง IPTV ลามถึง"ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ" กลุ่มทรู ผู้ได้รับสิทธิในการเผยแพร่การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย  แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยในระบบ IPTV และระบบ OTT ร้องศาลฯ จนศาลออกคำสั่งห้ามภาคเอกชน ชี้เข้าข่ายละเมิดสิทธิ

กลุ่มทรู หรือ บริทษัททรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน)   ได้ออกเอกสารเผยแพร่  ระบุว่า หลังจากมีความกังวลต่อการที่ผู้ให้บริการกล่องไอพีทีวี  ( กล่องรับชมทีวีผ่านทางอินเตอร์เน็ต) หลายรายได้อ้างประกาศ (Must Carry :   ประกาศ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศนท์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป เป็นประกาศที่ออกมา  กำหนดให้รายการใน"ฟรีทีวี" ต้องสามารถดูได้ผ่านทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นภาคพื้นดินหรือระบบผ่านดาวเทียมหรือเคเบิ้ลทีวี ไม่ว่าจะมีค่าสมาชิกหรือไม่ก็ตาม เพื่อให้ประชาชนสามารถรับชมการเผยแพร่กีฬาที่สำคัญของโลกได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม  )  รวมทั้ง "ฟุตบอลโลก2022"

 

 

 

กรณีดังกล่าว มีดำเนินการแพร่ภาพสัญญาณการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย "ฟุตบอลโลก2022" (FIFA World Cup Final 2022)โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของสิทธิในลิขสิทธิ์  ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และจะส่งผลกระทบถึงโอกาสในการรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final 2022) ในประเทศไทย กลุ่มทรู   ในฐานะผู้ได้รับสิทธิในการเผยแพร่การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย  แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยในระบบ IPTV และระบบ OTT

 

 

 

ได้ดำเนินการปกป้องสิทธิตามกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา   โดยยื่นฟ้องผู้ให้บริการทีวีอินเตอร์เน็ตรายหนึ่ง  ที่ให้บริการผ่านกล่อง AIS PLAYBOX ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง พร้อมกับยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามไม่ให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นการชั่วคราวด้วย ล่าสุด   วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน   

 

 

ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯได้มีคำสั่งห้ามบริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด(SBN)ผู้ให้บริการ AIS PLAYBOXแพร่เสียงและแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final 2022)ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ อันเป็นการคุ้มครองสิทธิของกลุ่มทรูในฐานะผู้ได้รับสิทธิอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

 

 

จากมาตรการคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าวกลุ่มทรู  จึงขอแจ้งผู้ให้บริการโทรทัศน์ในระบบ IPTVและระบบ OTT ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิอย่างถูกต้องทั้งหมดระงับการแพร่เสียงและแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย(FIFA World Cup Final 2022)ในทันที ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางเดียวกับคำสั่งศาลดังกล่าว   และหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการละเมิดสิทธิ์ตา มกฏหมายทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป 

อย่างไรก็ตาม  จากคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯในครั้งนี้ กลุ่มทรูขอชี้แจงว่า    จะไม่มีผลกระทบต่อสิทธิในการรับชมฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายของประชาชนทั่วไป   คนไทยยังคงสามารถรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย     ผ่านการให้บริการโทรทัศน์เป็นการทั่วไป (ฟรีทีวี) ได้ตามปกติ รวมทั้งยังสามารถรับชมการแข่งขันได้ทุกแมตช์    ผ่านผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก(Pay TV)ในระบบเคเบิ้ลทีวีและทีวีดาวเทียมที่ผ่านการเข้ารหัสสัญญาณตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว

 

ทรูวิชั่นส์ ผู้ถือสิทธิการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022

กลุ่มทรู   ผู้ได้รับสิทธิในการเผยแพร่การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย  แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยในระบบ IPTV และระบบ OTT

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ