ข่าว

"ท้องก่อนแต่ง" มุมมอง นักวิชาการ ไม่ใช่ ปัญหา แต่เป็น ปรากฎการณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ท้องก่อนแต่ง" ถือเป็น ปัญหาสังคมหรือไม่ ? "ดร.วราภรณ์" เปิดอีกหนึ่งมุมมองที่เปลี่ยนไป กับสังคมไทยที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

จากกรณีที่มีการถกเถียงกันในสังคม เกี่ยวกับประเด็น "ท้องก่อนแต่ง" ที่ตั้งแต่เกิดปรากฏการณ์ ดารา นักร้อง นักแสดง หลายคนออกมากล่าวยอมรับว่า ตั้งครรภ์ ก่อนแต่ง จริง จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมวงกว้าง ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่กับสังคมไทย ที่มีการยึดติดกับขนบธรรมเนียมไทยว่า การ ตั้งครรภ์ ก่อนแต่งงานถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควร

 

 

โดย ดร.วราภรณ์ แช่มสนิท ผู้จัดการแผนงานสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ ได้ให้สัมภาษณ์กับ คมชัดลึกออนไลน์ ถึงประเด็นนี้ว่า "ท้องก่อนแต่ง" นั้น ไม่ถือว่าเป็นปัญหาของสังคม แต่เรียกว่าเป็นปรากฏการณ์ ท้อง ก่อนที่จะ แต่งงาน แค่นั้น เพราะสังคมนั้นมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สิ่งนี้จะเป็นปัญหาหรือไม่ อยู่ที่คนจะมองมากกว่า

 

"ท้องก่อนแต่ง" เป็นปัญหาสังคมหรือไม่ ?

 

ในมุมมองของ อาจารย์ จะไม่เรียก "ท้องก่อนแต่ง" ว่าเป็นปัญหา แต่จะเรียกว่า เหตุการณ์ หรือ ปรากฏการณ์ ท้อง ก่อนที่จะแต่งงาน แค่นั้น ไม่ได้รู้สึกว่ามันเป็นปัญหาอะไร ในยุคสมัยนี้ถ้าคนในสังคมบางส่วนจะมองว่า ผู้หญิงคนหนึ่ง จะตั้งท้องขึ้นมาที่ถูกต้อง คือท้องหลังจากแต่งงาน มีคู่ มีสามี เป็นความคิดในแบบดั้งเดิม 

 

ซึ่งในปัจจุบัน การที่คนจะมีลูกสักคนขึ้นมา หรือ ฟังก์ชั่นของการมีลูก มีสมาชิกใหม่ขึ้นมาสักคน การที่เด็กสักคนจะเติบโตขึ้นมาได้ดี ไม่จำเป็นจะต้องเติบโตเฉพาะภายใต้สถาบันการแต่งงานเท่านั้น คนที่เลี้ยงลูกคนเดียวได้ดี ก็ยังมีให้เห็นในสังคม จะเห็นว่าผู้หญิงก็สามารถเลี้ยงลูกคนเดียวได้ ในบางกรณีที่ครอบครัวมีปัญหา เด็กที่เติบโตมาท่ามกลางความขัดแย้ง อาจจะไม่ดีต่อเด็กก็ได้

 

เงื่อนไขของเด็กที่จะเติบโตขึ้นมาในสังคม ไม่จำเป็นต้องอยู่ในสถาบันการแต่งงานของพ่อแม่เท่านั้น เราจะพบลักษณะครอบครัวที่มีความหลากหลายมากขึ้น ปัจจัยการเลี้ยงดูเด็กให้เติบโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพที่หลากหลาย จะเห็นว่าผู้หญิงในทางสังคมปัจจุบันเปลี่ยนไป ทั้งระดับการศึกษา การพึ่งพาตัวเอง ในทางสังคมก็จะเห็นว่าผู้หญิงมีบทบาทมากขึ้นเช่นกัน

 

ผู้หญิงบางคนก็จะรู้สึกว่าตัวเองมีศักยภาพในการดูแลเด็กได้ การ ตั้งครรภ์ จะตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจก็ตาม เมื่อตัดสินใจท้องต่อไปจนคลอดออกมา จะแต่งงานทีหลังหรือไม่ก็ตาม เมื่อเขารู้สึกว่าเขาเลี้ยงดูเด็กที่จะเกิดมาได้ ด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป ก็ไม่ถือว่าเป็นการสร้างปัญหาให้กับสังคมแต่อย่างใด

 

ตั้งครรภ์

 

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ผู้หญิง "ท้องก่อนแต่ง" แต่อยู่ที่คนจะมอง ?

 

บางส่วนยังยึดติดกับความคิดดั้งเดิม ต้องมีลูกกับสถาบันการแต่งงาน จึงมองว่า การท้องก่อนแต่งเป็นปัญหา ลองมองในด้านกลับกัน ผู้หญิงที่ท้องโดยที่ไม่ได้แต่งงาน แต่เขามีศักยภาพในการเลี้ยงดูลูก หรือมีการจัดการชีวิตได้ เขาไม่ได้สร้างปัญหาให้สังคม เพราะฉะนั้นปัญหาไม่ได้อยู่ที่ผู้หญิงท้อง แต่อยู่ที่สังคมที่ยังมีการยึดติดกับทัศนคติแบบเดิม ๆ ทั้งที่เงื่อนไขในสังคมเปลี่ยนไปแล้ว ยังปรับมุมมองไม่ทันกับสถานการณ์ของสังคมที่มีการเปลี่ยนไป

 

 

กรณีดาราออกมายอมรับว่า "ท้องก่อนแต่ง" จะทำให้ เยาวชน เอาเป็นแบบอย่างหรือไม่ ?

 

ปัญหาเรื่องท้องในวัยรุ่น มันเป็นการซ้อนทับกันระหว่าง ท้องโดยที่ไม่ได้แต่งงาน กับ ท้องในวัยเด็กที่ยังไม่พร้อม ซึ่งการมีลูกโดยที่ยังไม่ได้แต่งงาน เกิดขึ้นได้ในผู้หญิงที่มีวัยเจริญพันธุ์ อย่างกรณีดาราที่มีข่าวล่าสุด หลายคนที่ออกมาบอกนั้นเขามีความเป็นผู้ใหญ่แล้ว พึ่งพาตัวเองได้ มันไม่ใช่ปัญหา แต่ในกรณีของเด็กที่ยังไม่มีวุฒิภาวะต่าง ๆ เกิดท้องขึ้นมาโดยที่ยังไม่พร้อม มันเป็นอีกกรณีหนึ่งที่ต้องมองแยกต่างหาก ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่มีมาก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ใช่มาเกิดหลังข่าวดาราออกมาบอกว่า "ท้องก่อนแต่ง"

 

คิดว่าสาเหตุท้องในวัยรุ่นของเด็กที่ยังไม่มีความพร้อมในการเลี้ยงดูลูก มันไม่ใช่สาเหตุที่เขาเห็นข่าวดารา สาเหตุที่แท้จริง คือ เด็กอยู่ในสังคมที่เขามีโอกาสที่จะมีเพศสัมพันธ์ แต่เขาไม่ได้ถูกสอน เรื่องของการป้องกัน ไม่ได้ถูกสอนทักษะการปฏิเสธเมื่อแฟนขอมีเพศสัมพันธุ์ หรืออาจอยากลองมีแต่ไม่รู้จักการป้องกัน ซึ่งอันนั้นคือตัวปัญหาที่ทำให้เกิดภาวะในท้องของวัยรุ่น เป็นคนละกรณีกันกับข่าวดาราที่ออกมา และปัญหานี้ก็มีก่อนหน้านี้แล้วจึงเอามาเชื่อมโยงกันไม่ได้ 

 

คนที่มองว่า "ท้องก่อนแต่ง" มีปัญหา ก็มีโอกาสที่จะเอา 2 กรณีนี้มาเชื่อมโยงกัน โดยที่ไม่มีตรรกะ โยงแบบคิดเอาเอง ซึ่งคนที่มองว่าผู้หญิงที่ท้องก่อนจะแต่งงานเป็นปัญหา ต้องเปลี่ยนมุมมอง เปลี่ยนทัศนคติใหม่ ต้องเข้าใจสังคมใหม่ว่าสังคมเปลี่ยนไปแล้ว ผู้หญิงสามารถเลี้ยงดูลูกได้ ถ้าผู้หญิงเลี้ยงดูได้ดี ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร

 

หากโฟกัสที่การเลี้ยงดูเด็กหนึ่งคนให้มีคุณภาพ ผู้หญิงที่ท้องโดยที่ไม่ได้แต่งงาน เขามีศักยภาพที่จะเลี้ยงดูเด็กได้ดีไหม ถ้าเลี้ยงดูได้ดีก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร จะมีปัญหาก็ต่อเมื่อ เช่น รัฐไม่ได้มีสวัสดิการมาช่วยผู้หญิงที่ต้องเลี้ยงลูกคนเดียว อันนี้ก็ต้องไปแก้ตรงเรื่องสวัสดิการ ถ้าอยากให้เด็กเติบโตมามีคุณภาพ เพราะเด็กบางคนอาจเติบโตมามีคุณภาพไม่เต็มที่ เพราะแม่ต้องทำงาน เป็นปัญหาอีกส่วนหนึ่ง เป็นเรื่องของสังคมไทย หรือภาครัฐที่จะต้องคอยซัพพอร์ทคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว จะทำยังไงให้เขาได้เลี้ยงลูกให้เติบโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ อันนี้เป็นอีกมุมหนึ่งของปรากฏการณ์นี้ แต่ไม่ใช่ไปแก้ว่า ต้องไปประนามผู้หญิงที่ท้องโดยไม่ได้แต่งงาน และก็ห้ามเด็ดขาดไม่ให้ท้องโดยที่ไม่ได้แต่งงาน เพราะมันเป็นการฝืนปรากฏการณ์ในสภาพสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงไป 

 

ตั้งครรภ์

 

 

กรณีที่เด็ก ตั้งครรภ์ ก่อนวัยอันควรจะแก้ปัญหาอย่างไร ?

 

สาเหตุอยู่ตรงไหน ก็ต้องแก้ที่ตรงนั้น บริบทของสังคมมันเปลี่ยนไปแล้ว ชีวิตเรื่องเพศของคนในสังคมไม่เคยอยู่นิ่ง ในสมัยก่อน อายุ 15-16 ปี ก็แต่งงานมีลูกแล้ว แต่ในสังคมปัจจุบัน ต้องเรียนจบก่อน ทำงานก่อน ต้องมีบ้าน มีรถก่อน ถึงจะแต่งงานมีลูก กว่าจะแต่งงานอายุก็เยอะแล้ว ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป

 

วิถีชีวิตทางเพศและสถาบันในสังคมไทยไม่เคยตายตัว เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามยุคสมัย ซึ่งตอนนี้ก็เปลี่ยนเป็นอีกยุคหนึ่ง เป็นยุคที่เยาวชนมีโอกาสที่จะมีเพศสัมพันธุ์ได้ ถ้าสังคมบอกว่าห้ามเด็กมีเพศสัมพันธุ์ ต้องถามว่าจะห้ามยังไง 

 

ถ้าเด็กมีเพศสัมพันธุ์กันจริง แล้วเราให้ความรู้และเครื่องมือที่จะป้องกันว่า ทำยังไงถึงจะไม่ท้อง ซึ่งสถาบันครอบครัว โรงเรียน ภาครัฐ ก็ต้องมีส่วนร่วมในการให้ความรู้ในจุดนี้ ต้องรู้เท่าทันในสังคม การรณรงค์ การให้บริการการคุมกำเนิด ถ้าแก้ปัญหาให้ถูกจุด ก็จะไม่เกิดปัญหาการท้องในวัยรุ่น โดยที่ยังไม่พร้อมได้

 

ดร.วราภรณ์ แช่มสนิท ผู้จัดการแผนงานสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ